Rain's POV
Tulala ako sa opisina ko at sobrang natambakan na ako ng mga gawain pero ni isa wala akong ginagalaw.
Tinititigan ko ang mga papel na nasa harapan ko pero sa isang profile lang ako nakafocus
Ericka Nicole Mitsui's Profile
When Anne told me that she's gone, i didn't have the chance para maka-pagsorry bago siya umalis i know what i did is such a stupid act, really stupid. Last na nagusap kami nung hiniling ko na umalis nalang siya at wag nang bumalik. Simula noon pinilit kong maging masaya at umaktong hindi siya nageexist.
"Pare, kanina kapa tulala." nagulat ako ng nakita si John sa harap ko. "See? Hindi mo man lang napansin na kanina pa ako nandito." tinignan ko lang siya ng masama.
"Anong ginagawa mo dito?" tanong ko, pero kibit balikat lang ang sagot niya saakin. Pinakatitigan ko sya iniisip kung bakit naging kaybigan ko sya.
"Pre wag kang bakla. Alam kong gwapo ako pero don't stare at me like that." naiiling iling ako sa sinabi niya bakit ko ba kaybigan to?
Bumukas ang pinto at niluwa nito si Kean, Lawrence at David nagsisimula na nga ang kalbaryo kay John may kasunod pa? Takte.
Tatayo na sana ako para salubungin ang mga kakarating lang na si David at Lawrence. Papalapit palang ako ng umiwas sila.
"Find her."
nagulat ako sa sinabi ni David kaya hinarap ko siya habang si Lawrence naman ay umiling iling.
"This is not you man, you never hurt a girl." Lawrence said, "Nagsumbong saamin si John tungkol sa nangyari sainyo ni Ericka." Tinignan ko ng masama si John iniwasan niya lang ang titig ko.
"Alam kong masakit pero hindi pwedeng manatili ka nalang nasasaktan, you also need to move forward. Kasi kung patuloy kang naapektuhan sa presensya niya walang mangyayari, paano naman sila Danice na gusto siyang makasama?" seryosong sabi ni Leo.
I never thought na ganito kakalabasan ng ginawa ko, actually may punto naman si Leo sa sinabi niya eh. I also need to move forward hindi lang para saakin para din sa mga taong nasa paligid ko.
"Man, you need to find her as soon as possible."
Nagulat ako sa sinabi niya, "No way!" sigaw ko sa gulat.
"Dude, Laurice birthday will be 3 days from now. You have 3 days to find Ericka." Lawrence said with a serious tone.
"No. The last time i check you are Laurice boyfriend so that is your responsibility to make her happy not mine" Pagkatapos kong sabihin yun ay malakas na sapak ang natamo ko kay Lawrence.
Lalabas na sana ako sa inis ko ng harangan ako ni Kean. "Yes that is his responsibility but who is the reason why ericka left? Diba ikaw?"
Pinunasan ko ang gilid ng labi ko at padabog akong lumabas. Dire diretso lang akong lumakad palabas ng hospital, sumakay ako sa sasakyan ko para maglabas ng galit.
"Aghhhh!!" sigaw ko, sabay hampas sa manibela ng sasakyan ko. Ang gago ko kasi takte, pero ang sakit lang nung ginawa niya na aalis siya tapos babalik siya na parang walang nangyari shit naman. Drinive ko ang sasakyan ko sa kung saan bahala na si batman.
Napunta ako sa lugar kung saan, siya yung lagi kong natatakbuhan kapag tinakbuhan na ako ng lahat.
Bumaba ako ng kotse at huminga ng malalim, at nagsimula na akong maglakad patungo sakanya dala dala ko ang bulaklak na paborito niya.
Nang makarating ako sakanya ay nakita ko ang isang babaeng nakaupo sa tabi niya na may dalang bulaklak. Lumapit ako at napagtanto ko kung sino yun.
"Kayla?" Napatingin siya sakin na gulat. "Kelan kapa umuwi?" tanong ko sa kapatid ko.
Kayla Joy Mendoza my twin sister nagaral siya sa amerika together with Danice isa siya sa mga barkada nila Anne since high school. But she decided to seperate kila Anne dahil kailangan niyang magfocus sa law school silang dalawa ni Randy. But even though, she remain their bestfriend and support her in her dreams.
"Kanina lang kasabay ko sila Laurice at Danice umuwi" tumango ako at nilagay ko ang bulaklak na dala ko sa tabi ng bulaklak na bigay ng kapatid ko.
"Kuya, its been a year since mama left us." sambit ni kayla habang pinagmamasdan ang lapida ng Mama namin.
"Yes, how are you sis?" tanong ko para iwasan ang kanyang sinabi.
"I'm okay kuya, pero bumalik nanaman sila kuya kaya ako bumalik dito." may bahid ng takot na sabi ni Kayla, "kuya paano kung pati tayo saktan nila?"
No. Hinding hindi ako makakapayag na pati ang kapatid ko kunin nila. Magkamatayan na pero hinding hindi nila makukuha sakin ang kapatid ko.
"Umuwi na tayo." Nagpaalam na kami kay mama at sumakay na sa sasakyan. Pasakay pa lang sana ako ng magring ang phone ko.
ANNE CALLING...
"Rain? I know your mad right know. But can we talk? Not about Ericka." sambit niya pagkasagot ko ng call.
"Something important?" Tanong ko.
"yes, i'll take that as a yes. Let's meet at the park. Our park." napangiti ako sa sinabi niya, pinatay ko na ang call at sumakay na.
Alam ko naman na yung sasabihin niya eh, nakakainis tahimik na yung buhay namin bakit hindi nalang din sila tumahimik?
Binaba ko si Kayla sa bahay atsaka ako pumunta ng park. Kung saan kami magkikita ni Anne. Pinark ko ang sasakyan sa may tabi ng malaking puno, bumaba ako at nagsimulang maglakad papunta kay Anne ng marinig na mayroon siyang kausap sa phone.
"This is crazy, you're crazy. Siguro hindi lang siya nagsasalita but i know deep down he wants you." Sino yung kausap niya? Si Ericka? Imposible.
"Anne." putol ko sa usapan nila ng kausap niya. Nagulat siya ng makita ako agad agad nyang pinatay ang call.
"Kanina kapa nandito?" tanong niya.
"No kararating ko. Anong paguusapan natin?" umupo ako sa bench na malapit saamin. "Tungkol ba ito dun sa---" pinutol niya ang sasabihin ko.
"Tungkol sa pumatay sa mama mo." nagtaka ako sa sinabi niya.
"sarado na ang kaso ng mama ko, Anne. Kaya para saan pa?" ayaw ko sa lahat pinaguusapan ang mama ko at alam kong alam niya iyon.
"No. Rain its about your mother and also for Kayla alam kong matagal mo ng kinalimutan ang tungkol dito pero please! Let's investigate again." may frustration sa muka niyang sabi
"Look Anne i know your concern about our safety, pero mas nakakabuting kalimutan nalang iyon sarado na ang kaso sa mama ko at pag nagimbestiga ulit tayo baka hindi lang ang mama ko ang mawala baka pati si Kayla." Paalis na ako ng bigla niya akong hilain sa braso.
"Rain, think about it." and then she left.
Pagkatapos ng usapan na iyon ay umuwi na ako, nang malapit na ako sa bahay ay may nakita akong box sa gate at nakita ko din na lumabas si manang at si Kayla. Dali dali kong pinark ang sasakyan sa tabi at bumaba.
"Don't open it." pero huli na dahil nabuksan na ni Kayla ang box na may lamang pusang itim. Umalingasaw ang masangsang na amoy pero pilit ko pa din itong tinignan ng malapitan para makita ang kulay puting papel na may katabing kulay puting rosas na may bahid ng dugo ng pusa.
"Kuya, open the letter." binuksan ko ang sulat na nagpakilabot saakin.
'Long time no see, my friend. So how was the pain i caused when your dear mother died? Don't worry you'll gonna feel the same pain again. Oh not just same but better than the last time. Take good care of your sister, maybe its the last time you'll see her. I am back again. And i will break you even more. '
-Hades.
BINABASA MO ANG
Bloody Roses
Humor"Next na magpapakilala" tumayo ang babaeng chubby na maputi but unfairness she was beautiful, pero ang weird nya. "Ericka Nicole. I hate math." pagkatapos ng maikling pagpapakilala ay umupo na sya, napatingin muli ako sakanya. may kakaiba sakanya...