KONTRABIDA
.. after you know my story, would you still hate me?
--
Naisip niyo na ba?
Paano kung, walang gusto si Daniel kay Kath? At si Kath ang may gusto kay DJ? Baliktad.
Yung kahit baliktarin mo ang mundo, iba ang gusto niya. At hindi si Kath yun.
Yung hindi marerealize ni DJ na may gusto siya kay Kath dahil may MAHAL siyang iba. At mahal DIN siya nito.
Nagmamahalan sila.
Hindi katulad nung ibang mga kwento na sa dulo, sila din ang magkakatuluyan.
Na kahit anong heartbreak, kung ano-anong pagsubok, sila pala in the end.
Na kunwari pa walang gusto si guy, pero in the end, meron pala. At silang dalawa sa huli.
Dito iba.
Dahil kahit anong mangyari, HINDI SILA ANG NAKATAKDA.
What if, bigyan natin si Kath ng bagong role?
Yung,
Miguel ng Walang Hanggan,
Ashi Behati ng Princess and I,
Bangs Garcia ng Kung Ako'y Iiwan Mo,
Yung MAGPAPASAKIT, yung gusto mo ng ibaon sa lupa dahil HADLANG siya sa pagmamahalan ng dalawang bida, yung MAGPAPAHIRAP, yung gusto mong mawala nalang sa storya dahil nga NAKAKAINIS siya.
"Kung hindi ako ang makakatuluyan mo, WALA NG IBA, DAPAT AKO LANG. Kung hindi kita makukuha, WALANG IBANG PWEDENG KUMUHA SAYO."
May mga matang kinaiinisan, pero lihim na umiiyak.
Mga kilos na minamasama, pero para lang lahat yun sa mahal niya.
Mga ngiti na matatamis, pero puno ng kalungkutan.
Mga patagong mga tingin, na nakalaan lang para sa kanya.
Ang mga kontrabida ay itinadhana ng maging sawi sa huli. Itinadhana ng laging siya ang mali. Ang may kasalanan. Ang baluktot ang utak.
Sa storya ko,
Siya ang bida.
Pero sa storya niya,
Nahagip lang ako ng camera..
KATHRYN BERNARDO
bilang
KONTRABIDA
Do you think, she'll be able to change the Kontrabida's destiny?
-
All Rights Reserved. January 2012.
(c) hismajesty