Prologue

8 1 0
                                    

Just another typical Monday morning. 6:30 am pa at daladala ko ang coffee ko habang nag lalakad papuntang school.

Moday, my favorite day of the week. Bakit? Kasi wala lang, napaka peaceful ng sidewalks, mainit ang umaga at ang sarap ng hangin. Ang weird pero ganyan para sa akin ang Monday ko. Hmm~ Monday feels!

Hindi ako nag ta-taxi every morning kasi hindi naman maraming sasakyan ang dumadaan at tsaka mas makakatipid na din ako dito.

Hindi naman gaanong malayo ang bahay namin sa school na pinapasukan ko eh. 

Habang nag lalakad, may isang groupong lalaking taga All Boys Academy ang nakatagpo ko sa daan. Ang All Boys Academy pala ay isang school na nasa harap ng mismong school na tinutuloyan kong All Girls Academy. And no! Hindi lamang iisa ang may-ari nito.

Ang may-ari ng school na ABA ay si Mr. Armando Lopez na DATING asawa naman ng may-ari ng AGA na si Mrs. Flordeliz Lopez, and yes! Hindi pa sila annulled pero hindi na sila nagsasama.

Napahinto ako dahil may isang mukha na sobrang pamilyar sa akin. Dala-dala ko pa rin ang kapeng kanina ko pa dala. Habang papalapit ng papalapit sila sa akin ay unti-unti kong na kikilala kung sino yung lokong lalaking iyon.

SI ETHAN FLORES NA KO! Siya lang ang lalaking nagpatibok ng puso ko since birth! Pero bigla nalang siyang nawala nang hindi man lang nagpapaalam, and that was 4 years ago.

Dali-dali kong tinakpan ng face mask ang buong mukha ko at nagmadaling naglakad. May nabangga ako ngunit hindi ko na nakita kung sino iyon at wala akong balak mag sorry at lumingon pa!

Naku, naku! Kung sino ka man, pasensya ka na ngunit nagmamadali ako.

"Hey, what the f---"

Narinig kong sabi nung taong nabangga ko. Hindi ko na siya pinansin pa at nagpatuloy nang naglakad.

Why?! After 2 years, bakit ngayon lang kami nagkita ulit?! Bakit pa kami nag kita ulit!!!! 

And that my friend, is the start kung bakit ayaw na ayaw ko nang pumasok ng school at na le-late na ako. 

Stranger DangerWhere stories live. Discover now