CHAPTER 13-COLD AND HOT

114 9 7
                                    

Napatingin ako sa kalangitan na sobrang lakas ng ulan pero sobrang init naman ng panahon.. para bang nakikisama ang panahon sa naramdaman ko.i sigh.nalulungkot ako nakalimutan na nya ako samantalang hindi ko sya nakalimutan at talagang hinanap ko sya kung saan man parte ng mundo.nagiging tanga lang pala ako sa pag hihintay sa kanya pero kinalimutan lang nya ako.how could she?!\

inalis ko yun sa isipan ko at tumayo para hanapin ang babae ng parati kung kinukulit,iniinis o ginagalit.i smile.nasisiyahan talaga ako pag nakikita ko ang nag uusok nyang mukha dahil sa galit.tsk! kailan pa nya ginagawa ang mainis ng tao para masiyahan sya?

lumabas ako ng silid at hinanap ang babaeng kanina pa hinahanap ng mata ko.nang hindi ko sya makita sa iba't ibang sulok ng bahay ay napag desesyunan kung puntahan ito sa sariling silid at hindi nga ako nag kamali,nakaupo ito sa upuan malapit sa veranda habang hawak nito ang noo at mababakas sa mukha nito ang nasasaktan.

agad akung nakaramdam ng pag-alala,lumapit ako dito at hinwakan ang ulo nito,lumingon naman agad ito sa akin at halatang nagulat ito.

hindi ba nito na pansin ang pag pasuk ko sa silid nito?

agad na nag dikit ang dalawa kung kilay,talagang sobrang sakit ang naramdaman nito dahil sya hindi sya namalayan nito na pumasok.

"are you alright?" nag-alala kung tanong dito.

ang nagulat nitong mukha ay agad na napalitan ng walang emosyon.naisip nyang hindi parin talaga ito nag bago,ganito parin ito dati.natanong ko tuloy kung bakit palagi nalang nakikita ko sa mukha nito ang na sobrang lamig.?

hinawakan nito ang kamay ko at iwinaksi na para bang madumi yun.

"none of your business.." walang ekspresyon nitong sabi.

natigilan ako sa sinabi nito.at nagtagis bagang.

"none of my business... ?" madiin kung sabi dito.

"tsk.leave me alone."

hindi ako nakapag pigil at agad itong binuhat at nagpupumiglas ito.naisip kung dalhin si rhiel sa ospital at ng sa ganun maka inom sya ng gamot.

"im okey.. stephen.." malumanay na sabi nito sa akin.

"please put me down.." sabi ulit nito

nag dalawang isip akung ibaba ito pero ibinaba ko parin ito pero sa kama..hindi naman ito umangal.

naglakad ako patungo sa veranda at isinara ang pintuan at ang kortina nun.

"so cold outside.. why you open the door." ako pero hindi manlang ito sumagot.

lumapit ako sa kama at umupo dun.nakita kung nakatulog na pala ito,peacefully.napaka kalma ng mukha nito kapag na tulog.

humiga na rin ako sa kama at tumabi dito habang yakap ito....she smeel like rose.napangiti ulit ako.still the same

..................................................................................................................................................................

"my ice.. pwede bang kantahan kita?" sabi ng binatilyong lalaki.

lumingon sya dito at nginitian ito.

"bakit mo naman naisipang kantahan ako... nilalagnat ka siguro." sabi ng babae mag kasing edad lang sa lalaki.

napasimangot ang lalaki sa narinig.

"tsk.bakit ganyan ka makapag salita? kakantahan lang ba kita pag may lagnat ako! hindi no.. kahiy araw-araw pa... at isa pa.. talaga namang nilagnat ako.." sabi ng lalaki.

agad naman na rumehistro ang pag-alala sa mukha ng babae at dinantay nito ang palad sa noo nito,pero agad na napalitang ang nag-alala nitong mukha ng pag kainis.

"niloloko ma ba ako?!"

ngumiti naman ng pilyo ang lalaki.

"tsk.nilagnat talaga ako. you know im a hot... or should i say mr.hot." nakangising sabi nito.

pumikit naman ng mariin ang babae dahil sa inis at tinalikuran ito,kailangan nyang lumayo sa lalaki dahil baka mabigyan nya ito ng malakas na suntok.

"where are you go-"

napamulat ako bigla ng maramdaman kung may mga braong nakayakao sa akin at sobrang higpit pa?!

sino ito?

lumingon sya dito at sisikaran na sana nya ito ng mahawakan agan nito ang hita ko at hinahaplos haplos ito,naglalaki ang mata nya dahil sa ginawa nito,pakiramdam nya ay nag-iinit ang katawan ko.

lalo pa itong sumiksik sa aki ng gumalaw ako at subukang alisin ang kamay nito na nakahawak sa baywang at hita nya... pero lalo lang itong sumiksik doon..

"too cold" halos pabulong ng sabi ng lalaki na katabi nya,naramdaman nya ang hininga nito na nasa leeg na nya.damn! the hell! bull-

napatigil ako sa pag-iisip ng mga mura ng maramdaman kung hinalikan nito ang leeg ko.lalong naglaki ang mata nya.

ibig sabihin lang nito ay talagang gising ito at hindi tulog. pinaglalaruan ba sya nito?

huminga sya ng malalim at sinipa ito at nahulog ito sa kama...buti nga...

"ouch...." daing nito,tapos tumayo tumitig ito ng maige sa akin at ngumit ng matatis..

"okey lang... naka tikim naman ako..." pilyong sabi nito sa akin.

naggigil syang hinwakan ang unan at tinapun dito pero bago pa ito mataan ay nakalabas na ito kaya ang pintuan ang natamaan.

"that nerve.." nanggigil pa ring sabi nya dito...

itutuloy....

MS.ICE AND MR.HOTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon