Vivoree's POV
Dumating nanaman ang araw na puno ng pagmamahal,nagbibigayan ng roses at chocolates,surprises,letters at kung ano-ano pang bagay na ginagawa nila tuwing Valentine's Day kasama ang mga mahal nila sa buhay nagcecelebrate.But not for me,magmahalan na ang lahat basta wag ako.Eh ano ba ang mapapala mo sa mga paflowers ,chocolates and cards na yan? Eh mag-bebreak lang naman din kayo? Tss Its just a waist of money and effort.So instead of celebrating this so called Valentines day.Mag-aaral na lang ako at hindi papansinin ang mga magjowang nakakalat sa daan na naglalandian.I guess its another boring day.
I entered the school campus at bumongad agad sakin ang mga papusong desinyo sa paligid.May namimigay din ng mga postcard for the event mamaya.Binigyan ako ng Pressident ng Cupid Club ng isa pero hindi ko yun tinanggap.Nakasuot sila ng pang cupid attire .Tss weird na nga ng pangalan ng club pati pa naman ang mga members.They're just fooling their selves.I just keep on walking until I reached the hallway.And ofcourse puno ito ng mga punyetang couples na naglalambingan sa daan.Ang aga-aga ito ang sasalubong sakin!? Jusko lord!!! Dumiretso nalang ako sa locker ko at naabutan ang dalawang tao nanakasandal dun. "Uhm excuse me pwedi bang wag kayong maglandian dito sa harap ng locker ko?"-marahan kong saway sa dalawa.Tinignan ako ng masama ng babae at ngumiti lang ako."Pakibilisan please malelate na kasi ako eh"-sabi ko sabay tingin sa relos ko.
"Tara na nga babe,may ampalaya queen kasi dito eh"-sabi nung punyetang babae at hinablot na yung boyfriend niya palayo.Aish! Kung ako ang lalaking yan hindi ko papatulan yun! Napakalaking punyeta!I hissed and opened my locker just to see a box of chocolate with a card and a rose beside it.Wait...pano nila na lagay to dito? And who the hell dared to put this garbages in my locker!? Kinuha ko yun at tinapon sa malapit na basurahan, jan nababagay yan.Kinuha ko nalang ang libro ko at nilagay ang ibang gamit na hindi ko gagamitin.
Pumasok na ako ng classroom at nakita ang napakalaking ngiti ng bestfriend kong si Heaven."Hi Viv! Happy Valentines! Kahit bitter ka e-gegreet parin kita, kala mo ah?"-sabi nito.Kaya napa iling na lang ako at umopo sa tabi niya.Nasaksihan niya na rin kasi kung gaano ako ka bitter sa life.
"Happy Holoween"-walang emosyon kong sabi sabay bukas ng librong binabasa ko.
"Hay nako wala talagang pinagbago.Bakit ba kasi ang bitter mo?"-tanong nito sakin.
"Pssh I'm reading and I need to concentrate."-saway ko dito.May sinabi pa siya pero di ko na siya pinansin at itunoon na ang attensyon sa libro.
"Ok guys! I have a good freaking anouncement!"-sigaw ng Pressident namin sa room na bigla na lang sumolpot."The Cupid's Club Press.said that he asked the principal na wag muna mag discuss ang mga guro but to celebrate this day kasi minsan lang naman daw to.Kaya naman, nakumbinsi niya ito at pumayag na magcelebrate lang tayo ng Valentines day!!! "-at naghiyawan naman ang mga kaklase ko.What's the big deal?sayang lang ang pagpunta namin dito sa school kung wala naman palang learnings."But,dito lang tayo sa loob ng campus magcecelebrate.At dapat daw magpapartecipate tayo sa hinandang program ng Cupid's Club for extra points."-paliwanag nito.Mabuti na lang talaga may extra points yang pag partecipate sa program kung wala talaga magrarally na ako jan sa labas .Tsk.
Lumabas na kami ni Heaven papuntang caffeteria,hindi kasi ako nakapag-agahan kasi nga para hindi mahuli sa klase.Pero wala naman pala kaming klase dahil lang sa cecelebrate ng Valentines day.Arrgg nonsence! Bumili ako ng burger,soda at isang muffin.Bumili narin si Heaven.After that we made our way to our usual spot here in caffeteria.We were Just eating and chatting until.
"Uhm..miss pinabibigay po sayo"-sabi nang lalaking lumapit sa table namin. May dala-dala itong boque ng sunflower at isang box ng chocolate.Tumingin ako kay Heaven at nakitang nakangiti ito.