P R L O G U E

251 5 1
                                    

I went home alone after my part time job at my friend's shop near our school. Kaya mga 7:30 pm na ako makaalis dito.

Ako nga pala si Nina Victoria Sydney. 19 years old na ako at mag-isa lang ako ngayon. Yung parents ko ay nasa America para sa business. May kuya ako at may younger sister ako. Ako lang ang naiwan dito sa ph dahil sa States sila nag-aaral.

Hindi naman sa pinagmamayabang ko pero hindi naman talaga ako mahirap. Gusto ko lang mag-part time dahil wala akong kasama sa bahay. Mag-isa ko lang talaga sa isang napakalaking bahay. Imagine? Para sa'kin daw yun sabi nina Mom and Dad.

Ang pinagtratrabauhan ko ngayon ay shop ng aking bestfriend na si Emily Ruth Corpuz. Ang Pink and Glam ang shop nila. So basically it is a girls' shop.

So ayun, naglakad nalang ako pauwi dahil trip ko. Nang dahil sa nawian ko naman ang earphones ko, naboboringan ako ngayon. Nang makarating ako sa lugar namin, ang tahimik. Medyo walang ilaw sa mga poste at ewan ko ba kung bakit. Sobrang dilim dito kumapara sa normal na kalagayan nito. Malapit din naman kasi ang bahay namin dito kaya ok lang.

Habang naglalakad ako, may narinig akong footsteps. Lumingon ako sa likod pero wala naman. Naramdaman kong nagvibrate yung phone ko at tumatawag si Emily. Sinagot ko naman yung tawag niya.

"Emy, what is it?" tanong ko naman.

"Naiwan mo kasi yung file case mo dito and I assure that you'll blame me again pagdating sa bahay niyo. So, where are you now?"

Ay oo nga! Ano ba yan (-______-)

"Why? 2 blocks away from house na!" sabi ko na medyo nilakasan yung boses. Alam kong susunduin na sana niya ako para ihatid na rin sa bahay at para makuha yung file case ko. Nandun kasi lahat ng kailangan kong aralin at yun pa ang naiwan.

"Ang bilis mo talagang maglakad -_____- okay I'll be there soon."

"Sige sige. Itext mo ako pag nakarating ka na ah? Thank you." sabi ko at binaba ko na. Nagsimula ulit akong maglakad nang mapatigil ako dahil may naririnig ulit akong footsteps.

At hindi lang yun...

pati boses may naririnig ako. Parang nagbubulungan or what. Kaya naman medyo binilisan ko na ang paglakad.

Nang mainag ko yung bahay namin, binilisan ko na talaga ang paglakad ko dahil parang mas bumilis na rin ang paglakad niya. Kaya tumakbo na ako at binuksan yung gate saka sinara ng mabuti. Binuksan ko yung door at yung ilaw saka nilock yung pinto.

Umupo na ako sa couch at kinuha yung remote ng tv. Bubuksan ko na sana nang biglang may nag-doorbell.

Sinilip ko yung phone ko kung nagtext si Emily pero hindi. Sumilip ako sa bintana at wala akong nakitang sasakyan.

Hindi si Emily.

Hindi rin sina kuya.

Eh sino siya?!

Doorbell ng doorbell pero wala. Hindi ko pinansin. Nakita ko yung earphones ko na nasa tabi ng tv kaya kinuha ko at sinalpak nalang at nagpamusic. Nilabas ko na rin yung mga aaralin ko para simulan ko nalang habang hinihintay si Emy.

May nagdoorbell ulit pero natatakot akong lumabas. Paano na pag holdaper? Gangster? Rapist? Magnanakaw? O di kaya si Cl--

Si no one -___-

Ah basta bahala siya diyan.

Makalipas ng 30 na minuto, hindi pa rin tumitigil ang pagdo-doorbell niya. Nakakairita na ah! Nag-aaral ako dito tapos nanggugulo siya?

"What the hell do you want?!" I shouted and opened the gate. My eyes widen as I saw them in front of me. NAKALINYA PA NG PAHALANG.

They all smiled and said..

"Can we stay here?"

EXO and Me! [EXO FanFic]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon