My frenemy

34 9 3
                                    

Yassi's Pov

palakad lakad lang ako ngayon sa campus, may program kasi ngayon kaya medyo maraming tao. kanina ko pa nga hinahanap yung kaibigan ko, asan na nga ba siya? sabi niya sa gate kami magkikita eh wala naman siya dun -_____-"

"fuck! aray!" ay sorry. nakabangga pala ako

"sorry" tinulungan ko siyang tumayo, inabot ko yung kamay ko sa lalaking to, oo lalaki yung nabangga ko tapos siya pa yung natumba. inabot naman niya yung kamay ko. aba, ang lambot ng kamay niya ah pagkaharap niya sa akin O.Oagad kong binitiwan yung kamay niya kaya natumba siya ulit

"aray ano ba? bakit mo ako binitiwan?!"

"kamay ko to kaya ako ang bahala kung bibitiwan kita o hindi!"

"kahit na! dapat tinulungan mo ako makatayo kasi binangga mo ako!"

"tse! alam mo naman na may naglalakad eh babanggain mo pa! hindi ka kasi tumitingin sa dinadaanan mo!"

tumayo siya na magkadugtong ang mga kilay, si Carl, ang frenemy ko. oo frenemy kasi minsan hindi ko maintindihan kung friends ba talaga kami or enemies!

"at ako pa talaga yung hindi tumitingin sa dinadaanan? can't you see I'm standing here and buying ice cream!"

"shut up. you're actracting their attentions! tsaka wag ka ngang maarte"

"nakikita mo ba yung ice cream na yun? binili ko yun tapos matatapon lang dahil sa binangga mo ako?!"

"pwede ba, masyado kang eskandalosong kapre ka" may mga nakatingin na kasi sa amin

"atleast hindi duwende!"

"kapre!"

"duwende!"

"kap--"

"Yassi! nandito ka na pala," tumatakbo si Gwen ngayon papunta sa akin

"yes nandito na ako so tara na." hinila ko naman agad yung braso niya, aalis na sana kami kasooo

"and where do you think you're going?" tanong ng kapre na to habang nakahawak sa kamay ko

"why do you care? bawal ang mga kapre dun!" tinanggal ko yung pagkahawak niya sa kamay ko at umalis na kami. iniwan namin siya doon.

naglibot libot muna kami ni Gwen, kakaunti nalang yung tao, halos kasi sila nasa Auditorium, nagstart na kasi yung program kay kakaunti nalang ang mga gumagala.

"wait lang girl, CR muna ako" paalam niya sa akin

"samahan na kita"

"wag! hindi na, ano.. mabilis lang ako pramis. dito ka lang ha? wag kang aalis"

tumango nalang ako tsaka umalis na siya, habang nagmumuni muni ako biglang may nag blind fold sakin tapos tinali yung mga kamay ko, hindi maka galaw ng maayos dahil sa sobrang gulat, tinakpan din yung bibig ko.

*processing*

*processing*

*processing*

oh my gosh kinikidnap ako!!!! help pleaseeee!!!! T^T binuhat ako ng kumikidnap sa akin, nagpupumiglas ako it pinipilit ko makatakas pero hindi ko kaya

"mnnmmm--- nnmnhhh!!!" yan lang yung nasasabi ko.

hindi ko na alam kung nasaan kami basta bigla nalang kaming huminto tapos ibibaba niya ako. nakatayo naman ako pero hindi ko masyadong mabalanse ang sarili ko. tinanggal na niya yung takip sa bibig ko pati yung piring ko sa mata. ano to? what the? binasa ko sa taas. MARRIEGE BOOTH?!!!!

"welcome sa aming booth ms. beautiful, dahil may nagrequest sa iyo na maging bride to be ng isang lalaki kaya ka namin dinala dito. magbihis ka na at naghihintay na ang groom mo" masayang sabi ng bakla tsaka ako tinulak papasok sa isang room. pinipilit niya akong isuot yung gown, wala akong magawa kaya isinuot ko na din. ayaw naman niyang sabihin kung sino yung pesteng groom ko kuno

inayusan muna niya ako ng konti, bakit ba kasi nakatali pa yung mga kamay ko? piniringan niya ulit yung mga mata ko, sino ba kasing groom 'ko' kuno?

feeling ko lumabas na kami ng kwarto, habang naglalakad ay inaalalayan ako ng baklang to' kinuha niya yung tali ko sa kamay, isinalin naman sa harap ang mga kamay ko at tinalian ulit. amp*ts lang. may pinahawak siya sa akin na hindi ko alam. unti unti niyang kinuha yung piring ko sa mga mata.

nang tuluyan ng matanggal ang piring ko, unti unti kong iminulat ang aking mga mata, O.O??? nasa gilid lang kami ng cafeteria, puro puti ang mga designs dito at parang pang kasal talaga, napako naman ang tingin ko sa isang lalaki na nakatayo malapit sa mukhang altar na cabinet, s-si.. si.. si Carl.

NP: STATUE by Lil Eddie

(A/N: kung meron po kayong music pakiplay nalang po para mas ma-feel niyo yung moment)

akala ko sa panaginip lang mangyayari 'to, kaming dalawa na ikakasal. malabo kasing mangyari yun kasi lagi kaming nag-aaway. hindi ko alam kung nag-iilusyon lang ako or ngumiti talaga siya, ngumiti nalang din ako, ngayon ko lang napansin na naka belo pala ako, at.. ano to? paano ako nakasuot ng gown na puti?

"girl, lakad na" nang biglang bulong sa akin ni Gwen. teka, bakit siya nandito?

"alam kong nagtatanong ka, mamaya na kasi naghihintay na yung groom mo" she said and winked at me.

i smiled at her, bestfriend ko nga talaga siya, she knows what I want and what I love. lumakad ako sa red carpet patungo sa gwapong lalaki, nang makarating ako, nakita kong nakatali din pala yung mga kamay niya, pero naka ngiti siya sa akin

"akala ko kung sino na ang ipapakasal nila sa akin. buti nga at ikaw" he whispered. lalo akong napangiti sa sinabi niya,

may lumapit naman na lalaki sa amin at itinanggal yung mga tali namin. nag offer siya na parang i-cling ko daw yung kamay ko sa braso niya, ginawa ko naman at sabay kaming humarap sa pari-parian nila, alam kong laro laro lang to pero seseryosohin ko muna ngayon, minsanan lang to ●︿● may sinsabi yung pari-parian pero hindi ko naiintindihan, nakatingin lang ako sa katabi ko.

"I, Carl Hyung take you Yassi Pastrana to be my wife. i promise to be true to you in good times and bad,in sickness and in health, i will love you and honor you all the days of my life." napangiti naman ako. how i wish totoo ito

"I, Yassi Pastrana take you Carl Hyung to be my husband. i promise to be true to you in good times and bad,in sickness and in health, i will love you and honor you all the days of my life."

pagkatapos nito alam kong babalik na naman kami sa pagiging aso't pusa. ang taong patago kong minamahal, na kahit lagi kaming nag-aaway ay patuloy ko paring minamahal

"you may now kiss the bride" nagulat naman ako sa sinabi ng pari- parian kaya napatingin ako sa kanya. pagharap ko hindi ko inaasahang hahalikan niya ako. sa lips.

hindi ako agad nakagalaw sa sobrang gulat. naghiwalay na siya pero may binulong pa siya sa akin.

"you are my wife now. you're mine Yassi, i love you" napaiyak ako sa sinabi niya. niyakap niya ako at niyakap ko din siya pabalik,

narinig ko namang nagpalakakan sila, 'i love you too' bulong ko naman sa kanya

---End

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 01, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My Frenemy! (One Shot)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon