1. Ba lần thay đổi vận mệnh Dung Vũ Ca

72 2 0
                                    

Ba lần thay đổi vận mệnh Dung Vũ Ca

"Tự cổ lai nhân dung nhan họa thủy"*

Dung Vũ Ca là nữ nhân thiên kiều bá mị điển hình nhất trong tiểu thuyết bách hợp. Tuy nhiên, Cung Khuynh của Minh Dã không chỉ mang đến một Dung Vũ Ca nhan sắc khuynh nước khuynh thành mà còn khắc họa một nữ nhân dám yêu dám hận, si tình chấp mê bất ngộ. Tình yêu của nàng sâu như biển, mãnh liệt như lửa, vững vàng không thể lay chuyển như núi và cũng bao la tựa như bầu trời.

Tình yêu của Dung Vũ Ca hướng đến Vệ Minh Khê, là đệ nhất tài nữ, quốc gia chi hậu, hiền thê lương mẫu nhất mực thanh tâm quả dục vì thế càng gặp nhiều khó khăn gia khổ. Trong đó, Dung Vũ Ca trải qua ba lần quyết định khiến cho vận mệnh của nàng xoay chuyển, cũng là ba lần biến nàng từ một quận chúa si tình trở thành một hoàng hậu nhất kiến chung tình với Vệ Minh Khê.

1. Chấp nhận làm Thái Tử Phi

Đây là quyết định khởi nguồn mọi đau khổ lẫn hạnh phúc trong cuộc đời Dung Vũ Ca. Vì để tiến gần người mình yêu thương thêm một bước, Dung Vũ Ca đã quyết định vô cùng táo bạo – trở thành con dâu của người nàng si mê.

Giả như Dung Vũ Ca lựa chọn ngược lại thì mọi chuyện đã khác rất nhiều. Chọn làm Thái tử phi của Cao Hiên, khởi đầu của nàng khi tiếp cận Vệ Minh Khê không khó bằng việc chọn làm Quý phi của Cao Hàn. Nhưng về lâu dài, thân phận Thái tử phi của nàng trở thành một bóng ma đè nặng trong lòng Vệ Hậu. Mẫu thân đoạt nữ nhân của nhi tử, vừa đi ngược lý lẽ vừa mâu thuẫn tình cảm. Nếu Dung Vũ Ca là Quý phi, Vệ hậu sẽ không phải là trưởng bối của nàng và so với một phu quân Cao Hàn hôn quân vô đạo vẫn dễ đối phó hơn nhi tử Cao Hiên văn nhược máu mủ nhưng là huyết mạch ruột thịt cả đời yêu thương.

Chọn Cao Hàn, nàng có thể sẽ không giữ được tấm thân xử nữ dâng tặng cho Vệ Minh Khê, càng là để cho Vệ Minh Khê thêm đề phòng nghi kị. Nhưng ngoài việc đó, thì không còn gì quá trở ngại nữa.

Một bước sai, ngàn bước sẽ đều sai. Nhưng nhờ tấm chân tình của nàng, cuối cùng thứ nàng mong muốn nhất vẫn có thể đạt được. Đó là trái tim của Vệ Minh Khê.

2. Đưa Vệ Minh Khê đến Giang Nam

Vệ Minh Khê trốn đến Đông Đô Đại quốc tự để tĩnh tâm thoát khỏi ma chướng đang từ từ nhen nhóm. Có thể nói, nếu như Dung Vũ Ca bỏ lỡ cơ hội này, chờ cho Vệ Minh Khê "đắc đạo" thì có lẽ cả đời Vệ hậu cũng không nhận ra tình cảm của mình.

Dung Vũ Ca tuy là kẻ bá đạo điêu tàn, nhưng lại đối với Vệ Minh Khê nhất kiến chung tình, yêu thương nàng đến tận xương tủy. Đưa nàng đi Giang Nam, Dung Vũ Ca đã giúp cho Vệ Minh Khê thoát khỏi xiềng xích của cung cấm, lễ giáo. Dung Vũ Ca giúp Vệ Minh Khê thỏa mãn mong ước của đời mình, thi tài Tụ Hiền Các, vi hành ngắm cảnh đẹp non sông. Ở Giang Nam, cuối cùng Dung Vũ Ca cũng phá đi tầng băng cuối cùng giữa nàng và Vệ Minh Khê, để cho Vệ chỉ đối diện với cảm xúc của mình, thừa nhận nó.

Nhưng Vệ Minh Khê vẫn mãi là Vệ Hậu tài đức sáng suốt, nàng không phải là nữ nhân của một mình Dung Vũ Ca, nàng chính là mẫu nghi thiên hạ. Trên vai nàng chính là tân vương tương lai cùng giang sơn xã tắc. Cho dù trong tim nàng có Dung Vũ Ca thì gánh nặng trên vai cũng không thể rũ bỏ.

Nếu như Vệ Minh Khê đồng ý bỏ trốn cùng Dung Vũ Ca thì cũng không xứng là một Vệ hậu mà Thái tử Phi yêu thương sùng bái.

Cho nên, chuyến đi Giang Nam dù có ý nghĩa thế nào cũng không thể xóa bỏ được vị trí của các nàng. Vệ Hậu và Thái Tử Phi. Chính vì lẽ đó làm cho Giang Ngưng Nguyệt chỉ có thể thở dài tiếc nuối.

3. Quyết định rời bỏ Vũ Dương công chúa, ở lại bên cạnh Vệ Minh Khê

Đây cũng chính là quyết định đưa Dung Vũ Ca đến hàng loạt bi kịch sau này. Dung Vũ Ca thà phụ tẫn người trong thiên hạ cũng không phụ Vệ Minh Khê. Nàng đầu độc Cao Hàn cữu cữu của mình, từ bỏ Vũ Dương công chúa mẫu thân của mình, Cao Hiên phu quân của nàng càng không đặt vào mắt, tất cả chỉ vì quá yêu Vệ Minh Khê. Nàng chấp nhận bàn tay vấy máu, gián tiếp thanh trừ Hoắc Liên Tâm giúp Vệ Minh Khê giải ưu, giết Cao Hàn để giữ cho Vệ Minh Khê một thân trong sạch, thậm chí chấp nhận Vũ Dương công chúa từ mặt chỉ vì sợ Vệ Minh Khê cô độc nơi cung cấm một mình chiến đấu.

"Nhất tiếu khuynh thành, loạn xã tắc.

Song mâu đoạt sủng, khống nhân tâm."*

Cao Hàn từng say mê nhan sắc của Dung Vũ Ca, nuôi ý định cướp thê của nhi tử cuối cùng lại bị chén canh độc của mỹ nhân mà chết. Vũ Dương công chúa vì quá yêu thương Dũng Vũ Ca mà không thể truy cứu tội nghiệt của nàng, để nàng ở lại bên cạnh Vệ Minh Khê, khiến cho Dung Vũ Ca sau này phải trả giá. Cao Hiên văn nhược vì say mê Dung Vũ Ca mà dung túng cho nàng qua mặt mình, cuối cùng không ngăn nổi nàng chiếm được mẫu thân, cả đời sống trong cô độc.

Nếu như Dung Vũ Ca quay về bên mẫu thân Vũ Dương công chúa, nàng sẽ không rơi vào cảnh bị Vệ Minh Khê hiến cho Cao Hiên, không phải lưu lạc nhiều năm trên giang hồ, cũng không đoản mệnh tĩnh lặng chết bên cạnh Vệ Minh Khê khi tuổi đời còn trẻ.

Hồng nhan hoa thủy, chấp mê bất ngộ. Dung Vũ Ca cho Vệ Minh Khê một loại tình yêu trân quý nhưng cũng đầy đau đớn, sâu đậm nhưng cũng là gánh nặng. Tình yêu của nàng khiến Vũ Dương sợ hãi, khiến Cao Hiên đau khổ, khiến Cao Hàn mất mạng, khiến con gái nàng sau này là Mộ Ca khinh thường.

Thế nhưng tình yêu của Dung Vũ Ca lại khiến cho Vệ Minh Khuê bị hòa tan, người cùng cảnh ngộ thán phục và khiến cho Cung Khuynh trở thành một trong những tuyệt phẩm bách hợp khắc cốt ghi tâm nhất trong lòng độc giả.

*Thơ: Mỹ Nhân. Tác giả: Đông Thiên Lam Sắc.

 Tác giả: Đông Thiên Lam Sắc

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.
You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Sep 15, 2022 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Bách Hợp Tiểu Thuyết - Từ Cổ Đại đến Hiện Đại - Tử ThanhWhere stories live. Discover now