Kabanata 17
Leaving
Nakakalungkot isipin na sa sobrang bilis ng panahon. Hindi ko namalayan na kailangan na muli naming maghiwalay.
He doesn't want to leave. He want to stay here... with me and just study to the school that they owned here. But I insist. Mas maganda kung doon siya mag-aaral. At nakasanayan niya na iyon, ilang buwan na lang rin naman at tapos na siya.
"Mas maganda ang magiging kinabukasan mo kung doon ka mag-aaral."
"But I can't study their while thinking of you."
"Then stop thinking me, David." nag-aalinlangan kong sabi.
Kumunot ang kaniyang noo. "That's too easy to say but hard to do, Krist."
I smiled sweetly and kiss his left cheek. "Ang baby ko. Mami-miss ako." I teased. I chuckled when I see him blushed.
Kalaunan ay niyakap niya ako. Malawak akong napangiti sa inisip. Maybe he just hug me to hide his blushing cheeks.
Mabilis ang tibok ng kaniyang puso. Damang-dama ko iyon dahil isinubsob niya ang aking mukha sa kaniyang dibdib.
Nandito kami ngayon sa kaniyang kwarto. Kakatapos lang namin manuod ng isang hollywood movie hanggang sa mapag-usapan namin ang nalalapit niyang pag-alis.
Ang ngiti ay napalitan ng lungkot. He's going to back to US again. How I wish he can stay here. But I may look like selfish if I'm going to stop him from leaving.
"Mami-miss kita." I whispered and hug him back tightly.
I don't know why do I love him so much. Nakakatawa lang na sa pag-alis niya'y sobra ko siyang mami-miss.
Kinabukasan ay maaga akong nagising. Ginawa ang karaniwang kong ginagawa. Nang matapos ay agad akong nag-bihis dahil may usapan kami ni David na lalabas. Gaya ng ginawa noong huli, bago siya umalis.
"Saan tayo?" tanong ko ng makasakay kami sa sasakyan nila.
I am so thankful that Ma'am Rhiana is a busy woman. Nakakatakas kami ng walang iniisip at ikatatakot.
Hindi siya umimik nabigla ako ng irapan niya ako. Imbes na matakot ay natawa ako sa sobrang ka-cute-an niya.
"Tsk! Stop smiling, Krist. I saw you with Kenjik last night. May kinausap lang ako, nag-usap na kayo?"
I burst in to a laugh, loudly.
Napaka-seloso niya! Wala naman siyang alam kung anong pinag-usapan namin.
Nang makababa kami ni David pagkatapos ng malambing na usapan sa kaniyang kwarto ay ipinatawag siya ni Madam.
Tahip-tahip ang kaba ko dahil sa naisip na kung ano. Paano kung iyon na iyong tungkol sa arrange marriage ang pag-uusapan nila? Natatakot ako...
"Krist..."
I turned out just to see Kenjik looking at me seriously. Agad din niyang pinalitan ang ka-seryosohan ng isang matamis na ngiti.
"Hi, Ken!"
He smiled. Tiningnan niya muna si David bago ibinalik ang tingin sa akin. Tumaas ang sulok ng kaniyang labi.
"So... you're two are... in a rela--"
"Ssshhh!" agad na patahimik ko sa kaniya. "Huwag kang maingay, Ken! Please." napa-pikit ako ng mariin.
He chuckled silently na parang katawa-tawa ang reaksyon na ibinigay ko.
Bahagya ko siyang hinigit malayo sa opisina ni Madam ngunit kita pa rin hanggang dito ang lugar.
BINABASA MO ANG
Unknown Mistake (Raquel Boys Series #1)COMPLETED✔
RomanceWARNING: There are few chapters with mature scenes. Read at your own risk! Sa pag-ibig hindi maiiwasan ang magkaroon ng mga hindrances, iyong tipong may aayaw talaga sa inyong dalawa. At dahil doon iyon ang maaaring maging dahilan ng inyong pagkahiw...