I stared at her. She has this beautiful eyes that met mine.
"Hi." I smiled.
"Hello." She shyly replied.
"May I ask your name?"
"It's—"
"Kyro, Anak gising na." Niyugyog ako ni Mom. I looked at the curtains, it told me na umaga na.
I immediately stood up. "Get ready for your classes today. Grade 10 ka na nagpapagising ka pa." Mom chuckled. I pouted.
She smiled tapos ginulo ang buhok ko. "Sige na nak. Bumaba ka na, yaya already prepared your breakfast."
Bumaba na ako at kumain. Lutang pa din ang isip ko dahil sa napanaginipan ko, ang ganda ng babae. Di ko lang naman nakuha yung pangalan niya. Sayang!
"Nak ok ka lang ba?" Nalilitong tanong ni Mom. "Kanina ka pa nakangiti diyan."
Tumango lang ako. "Yes mom im perfectly fine." Nakangiting sabi ko.
Sa school.
"Hi Kyro." Nakangiting bungad sakin ni Jasmine, ninth grader siya. Tipid naman akong ngumiti at sinabayan niya ang lakad ko.
"Anong section ka?"
"Di ko pa alam e."
Kahit nasan naman akong section di naman talaga kami magkakasama.
"Ah ganun ba. Sge ah, punta muna ako sa classroom." Tuluyan na siyang nawala.
Nakangiti kong tinahak ang classroom namin. Wala namang mga bagong mukha. Ganun pa din ang nga nakikita ko. Naupo na lang ako sa likuran, katabi ng isang mahinhin na babae, matagal ko na siyang classmate pero di ko alam kung ano yung pangalan niya.
"Dude!" Tawag sakin ni Chevs, sumunod naman si Charles sa likuran niya. Mga bestfriend ko.
"Himala ah! At dito ka naupo." Natatawang sabi ni Chevs saka lumapit sakin.
"For a change." I smirked. Nakita kong tumango si Charles, tahimik talaga etong si Charles.
"Dun lang kami sa harap a hehe. Baka kasi may chiks." Sambit nito.
"O sge. Basta dito lang ako." Nakangiting sabi ko at nilingon ang nasa tabi ko. Nagtama ang mga mata namin at ngumiti ako sa kaniya. Di ito ngumiti ng pabalik sa halip ay nag-iwas na lang ito ng tingin. She looks familiar.
"Oh? Ano? May chiks ba?" Natatawa kong sabi kay Chevs. Nandito na kami sa Canteen, break time na kasi.
"Wala eh tsk tsk." Umiiling iling na sabi niya. Siniko ko naman si Charles. "Woi, mapapanis yang laway mo. Magsalita ka naman dyan."
"I don't talk unless needed." Cool na sambit niya.
Natawa naman si Chevs. "Naks.. pa cool effect." Sinamaan lang ito ng Charles.
"May napanaginipan ako dude." Pag-iiba ko ng usapan. Nanlaki naman ang mga mata ni Chevs.
"Ano yun?"
"A girl."
"Wet dreams? Hahahahaha"
"Shit. No way!" I said angrily.
YOU ARE READING
Once upon a Dream
Romance"My dream came true because of you." Started: February 23, 2019 Ended:---