15

1K 23 0
                                    

Hae Min's POV

"...anong ginagawa mo dito? Asan si Hae Min?"

Kasalukuyang naghahanger ako ng mga damit sa cabinet nang marinig ang boses ni Sehun.

"Haizt.. Paano ba ako makakagamit ng banyo neto kung anytime bigla nalang napasok yun dun." namomoblema kong sambit habang napapa-iling.

Pinuntahan ko sila sa banyo at pagbukas ko ng pinto, isang nakakunot ang noo na Sehun ang sumalubong sakin. His arms crossed on his chest.

"If you're looking for Kai, he's gone. Kakalabas lang niya sa room ko. Sinundo siya nila hyung." malamig na wika ni Sehun.

I took a step backward nang bigla itong humakbang palapit. Awkward Alert!!!

"A-ah.. g-ganun b-ba..." nauutal kong ani.

"Bakit nasa room mo si Kai? Kayo na ba?" prangkahan na tanong nito.

"Ano? Hindi noh.. Chineck lang niya yung room ko at nagtanong kung ok lang daw ba ako dito. Tas nakigamit siya ng cr." mabilis kong sagot, humakbang muli ako paatras.

"Really?" he asked, not believing my answer.

"Yes. Teka nga, bakit ba kailangan ko mag-explain sayo? Hindi naman kita kaano-ano." nagtatataray na sabi ko.

"Kaya mo ba ako iniiwasan dahil may relasyon na kayo? Sabihin mo yung totoo Lee Hae Min, kelan pa naging kayo?!" halos pasigaw na ang tono ng boses nito.

"Aba, aba! Hoy Oh Sehun, ayusin mo yang pananalita mo hah. Fyi, hindi mo ako girlfriend. Magkaibigan lang tayo. NOON. Kaya wag kang umasta na parang naging jowa kita. Kakaloka." inis kong sabi sabay tulak sa kanya na ikinabigla nito. Di ko na sinayang ang pagkakataon, pumasok na ako sa kwarto at naglock ng pinto.

"Hae Min! Open this door! Mag-usap tayo! Hae Min!" sigaw ni kumag sa loob ng cr.

"Hah! Anong akala niya sakin? Daig pa niya naging ex ko kung maka-interrogate. Kaasar!" gigil kong sambit at padabog na sinarado ang maletang walang laman.

(...dinning hall; around 7pm)

"You should try this, it tastes really good. Nung last vacay namin dito, eto yung dish na nagustuhan ko. Hehe." suggest ni Kai, nakaturo sa shrimp scampi dish na nasa buffet table.

Ngumiti ako sa kanya at akmang sasagot palang sana ako nang may nagsalita.

"She's allergic to shrimps and crabs." Sehun coldly said.

Pareho kami napahinto ni Kai. Saglit na tumingin si Sehun sa akin sabay naglakad na palayo samin.

"Woah.. Problema nun?" tanong ni Kai, napapa-iling.

"Ewan ko sa kanya. Sungit." mahina kong sabi sa huli.

"Eto nalang try mo, pineapple chicken. Sorry ah, I didn't know you're allergic to shrimps." Kai apologized.

"Ok lang ano ka ba. Hahaha. Sige, I'll try the chicken." nakangiti kong wika.

Nang mapuno na ang plato namin, hinanap namin ang lamesa nila D.O at dun naupo.

Sinimulan na namin kumain. Maya-maya pa, may umupo sa silyang bakante na nasa gilid ko. And it was none other than Sehun.

Di ko siya pinansin. Pinagpatuloy ko lang ang pagkain at kunwari hindi ito nakikita.

Suddenly, nagsalin si Sehun ng pork dish sa plato ko. I glanced at him and he shrugged saying,

"You'll like that for sure. It's kahlua pork belly."

Ano ba nangyayari dito kay Sehun? On and off yung mood niya. Kanina parang badtrip, tapos ngayon parang close na naman kami.

Weird.

Hindi nalang ako nagsalita and ate what he gave me. True to his words, the pork belly was amazingly delicious. I can't help but smile as I ate another spoonful of the dish.

"See? I told you. Masarap diba?" mapanuksong bulong nito sa tenga ko, sending me shivers up my spine.

Maygaaawwwsh!

Feeling ko namumula na ako dahil ang init na ng aking pisngi. But, I kept my poise at kunwari dedma lang ako.

"Yep, not bad." tipid kong balik sa kanya.

After our 'small talk', I continued eating in silence. Si Kai naman busy kakwentuhan si D.O. Paminsan minsan, lilingon siya sakin at magtatanong if ok lang ba ako. I'd like to say no, dahil sobrang na-aawkwardan ako kay Sehun. Pero ayoko naman mag-aalala pa 'to at baka magkainitan lang sila lalo ni Sehun na kanina ko pa napupuna ang pinupukol na masamang tingin kay Kai.

"Sino gusto sumama? Bonfire tayo sa beachfront and onting inuman." aya ni Xiumin.

Almost everyone agreed. Yung mga oldies nagpass nalang dahil mahaba ang binyahe and they would rather sleep the night off.

"This is gonna be so much fun! Sama ka Hae Min ah." excited na paanyaya ni Kai, halos di na mapakali sa kinauupuan nito.

"Of course."

"No."

Sabay na sagot namin ni Sehun. Liningon ko ito at tinapunan ng masamang tingin.

"Yes. I'll drink and have fun tonight. Hindi kita tatay para pagbawalan ako." mariin kong wika sa kanya.

Napunta ang atensyon ng mga tao sa amin ni Sehun.

"Bahala kang magkalat hah. Di kita pupulutin mamaya." inis na ani ni Sehun. Tumayo ito at nagwalk out.

Hinabol naman siya nila Suho at Xiumin. And now, everyone's staring at me, na animo'y hinihintay ang sasabihin ko.

"Kai, mauna na ako sa room. Kita nalang tayo mamaya hah. Pasensya na." paalam ko dito at tumayo.

"Ok ka lang ba? Hindi pa rin ba kayo nagkakaayos ni Sehun?" nag-aalalang tanong ni Kai.

"Nope. O siya, mamaya nalang. Sorry guys." tumango ako sa harap ng mga tao sa lamesa at dire-diretsong naglakad palayo sa dinning hall.

"Bwisit tong si Sehun. Ang lakas ng loob ipahiya ako! Mamaya ka sakin makikita mo talaga! Aaarrrggg!" gigil na gigil kong sambit habang naglalakad patungo sa aking room.

EXO Files #2: Sehun <Mistaken Identity>Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon