Chapter 15

493 5 4
                                    

Chapter 15

Nasa sa labas ako ng ER. Para akong bata na ka upo sa sahig habang yakap yakap ang aking mga benti. Nanginginig ang buong katawan ko. Natatakot ako. Ayaw tumigil ng mga luhang kanina pa agos ng agos sa mga mata ko.

"Miss Servantis, halika na po kayo. dapat po nating gamutin ang mga sugat nyu po." sabi ng nurse sa kanya.

Hindi ko sya sinagot. Hindi ako aalis dito hangga't hindi ko nalalaman ang kalagayan ni Rios. Kanina ng yakap yakap ko sya ay parang wala na syang buhay. Hindi na din sya humihinga. halos naliligo na ito sa dugo. At-

"Dani, dapat na nating gamutin ang sugat mo. Baka ano pa ang mangyari sayo."

Umiling ako.

" DANIELLA!" sigaw ni Oliver na kadarating lang. Pinagtitinginan ito ng mga nurse at ng mga taong andon."

" Olive, kausapin mo naman si Dani o, ayaw nya kasing magpagamot." paki usap ni Dolly kay Oliver.

Lumapit si Olive at sapilitan akong itinayo. "ANO BA? BITIWAN MO AKO!" Subalit kahit anong pagpupumiglas ko ay nagawa pa din nya akong hilahin.

"I SAID LET ME GO! " malakas ko syang itinulak na itigil naming pareho. Di makapaniwalang napatingin sya sa akin.

Dismiyadong umiling ito at ginulo ang buhok.  " Daniella -" mahinahon nitong sabi. " Naiintindihan mo naman ang nangyayari diba? Ito ang gusto mo. Akala ko ba handa ka na?"

Di makapaniwalang nakatingin lang ako sa kanya. Kung ganon -

" Ang Executive ang may gawa nito." Nakita nyang napahawak si Dolly sa bibig nito. " Daniella alam nati -

"Give me the phone." nasira ang phone nya ng madaganan sila. Nang hindi ito tuminag ay sumigaw sya. "GIVE ME THE PHONE!" Bumuntong hininga ito at kinuha ang phone sa bulsa nito.

Nang nasa kamay ko na ang phone ay dali dali kong tinawag si Jack. " Bastard, kayo ba ang may gawa non?" May halong galit na tanong ko agad sa kanya ng sagutin nito ang tawag ko. Hindi na nya sinabi kong ano yon dahil alam nyang alam na din nito.

Nanginig ang kamay ko sa sagot nito. " Your alive? Mukhang hindi nagawa ni Os ang trabaho nya ng maayos." 

Di makapaniwalang binalingan ko si Olive. Lumuwang ang pagkakahawak ko sa phone dahilan para mahulog yon. " Y-you?" nanginginig na tanong ko sa kanya.

Kumunot ang noo nito. " Daniella -

Galit na sinuntok nya ito. Napasinghap ang lahat sa ginawa nya.

" Daniella! ano bang ginagawa mo!" gulat na sigaw ni Dolly.

" IKAW ANG MAY GAWA NON!!! I-IKAW!! MAGSALITA KA!!" galit na sigaw ko kay Olive sabay suntok sa kanya. Alam kong wala lang dito ang suntok ko. Nakatayo lang ito at hindi ako pinipigilan sa ginagawa ko.

" DANIELLA ANO BA! TAMA NA YAN!" sigaw ni Dolly sabay awat sa kanya.

"IKAW ANG KINONTRATA NI JACK PARA PARUSAHAN AKO.! IKAW ANG DAHILAN KONG BAKIT NANGYAYARI TO! MAGSALITA KA OLIVER!" malakas na sigaw ko.

Naramdaman kong napatigil si Dolly, dahil nakayakap na ito sa kanya. " Olive?" nahihintakutang napatingin ito kay Olive.

Mukhang natauhan si Oliver, Mahigpit na hinawakan nito ang pulsunan ko. " Hindi ako ang may gawa non Daniella." nahihirapang sabi nito. " Oo, pinasa ni Jack sa akin ang trabaho na dapat kay D.O, pero alam mong hindi ko kayang gawin yon sayo." may pait na sabi nito.

Napadaosdos ako pababa. " Kasalanan ko....kasalanan ko....." naiiyak na nasabi ko nalang.

"Tahan na Daniella." naiiyak na ding sabi ni Dolly sabay yakap sa kanya.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 05, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Mr and Mrs DollarTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon