Napaka bilis ng panahon.. dati first year palang ako.. bagong salta.. ngayon etto na ako sa huling yugto ng pag aaral ko bilang High school.
"good morning everyone" bati sa amin ni Madam ang principal namin. Deliveration naming ngayon, at ngayon ko rin malalaman kung valedictorian ba ko o honor lang.
"good morning!" bati naming lahat 12 kaming lahat dito. Yung dalawa wala dito si kasi pinag bubuti ang pag aaral ang kasama ko eh si Andrew at itong Lintang si Ana na kung makakapit eh WAGAS!
"here are the letters na ibibigay nyo sa mga magulang nyo.. and... nakasulat na riyan kung anung position ang nakuha nyo. It will be a big surprise para sa kanila" nakangiti nitong sabi. Ibinigay naman na sa amin yung mga Sulat. Shoocckkssss!! Kinakabahan ako.. bat kasi hindi pa sabihin.. may pa suspense pang nalalaman.
Paalis na kami ng tawagin nya ako.
"Alex iha wait" sabi nya bago ako tuluyang makalabas.
"bakit po?" tanong ko tumayo naman sya sa upuan nya at bigla akong inakap. "tita?" tanong ko.
"i just want to congratulate you iha.. masayang Masaya ako para sayo" sabi nya saka ako binitawan.
"thank you po tita" sabi ko. Kahit naman ako nung una.. hindi ko binalak mapabilang dito, pero iba pala ang pakirandam.
Pag labas ko bumalik na agd ako ng room. Nag kakasiyahan naman sila pag balik ko.
"yes! SALUTATORIAN AKO!" parinig sa akin ni Ana.
"kamusta yung sayo?" tanong sa akin ni Andrew.
"ewan" sabi ko saka umupo. "Ikaw ba?"
"first honor" sagot nya.
"ang galing ko talaga" sabi nanaman ni Ana na halata namang pina riringgan talaga ako.
"girl anung place ka?" tanong sa akin ni Monica
"mataas ba?" tanong naman ni Cloe.
"hindi ko pa alam.. di ko pa binubuksan yung akin" sabi ko.
"alike buksan na natin yan!" pag mamadali ni Monica. Mas excited pa sila. Nang malaman kong salutatorian si Ana at first si Andrew.. alam ko na mababa ang nakuha ko. Marami din kasing matalino sa kabilang section.
"fifth ka siguro, o mas mababa pa"singit ni Ana tinitigan naman sya ni Monica ng masama.
"kung makapag yabang akala mo naman" singit pa ni Cloe
Hinatak naman na ni Monica yung sobre saka binuksan.
BINABASA MO ANG
Ang Love Story ng Crush Ko (ALS-CK)
Roman pour Adolescents"ang buhay puno ng surprises" whether it is good or bad, ang mahalaga. masaya tayong ipinagpapatuloy ang buhay natin. di lang para sa sarili nating kabutihan, kundi pati na rin sa mga taong nakapaligid sa atin" -Alex