"Betryle... gising na."
My world stopped for a while when I heard what he just said. It seems the pause button was pressed and I couldn't hold the remote control to play it again. I vigorously closed my eyes and sighed heavily.
Imposible. I glimpsed at the girl, sleeping so tight. I couldn't see her face. Maybe I misheard what he said...
I precede to my next class, Calculus. It's the same atmosphere with the previous one. Mga mata nila'y nakatingin sa akin. Akala mo'y isa akong artista na halos mabali na ang kanilang leeg sa kakatingin.
"Hey dude!" bati sa akin ng lalaki, "I'm Conor..." Sabay abot niya ng kamay then we shook hands.
"Adriel. Adriel Charles Santle..."
"Guys, meet Adriel Charles Santle... our new classmate!" he announced. Everyone is paying attention at pagkatapos pumunta na ako sa upuan ko.
"Hey bro! Wazzup..."
"Yow! I'm Nathan!"
"Yow! I'm Nikko"
Marami silang nagpakilala sa akin halos ang iba ay hindi ko na maalala. Mga ilang minuto na ang nakalipas at dumating na ang prof namin.
"Where is Mr. Santle?" tanong nito at agad naman akong nagtaas ng kamay.
"I am Sir Galvero. I know that you're one of the top students sa El Tan University. I heard so much about you from my sister... She's teaching there. So, aasahan ko na mag-eexcel ka rin sa university natin..." he demanded while his hands are resting on his hips. What kind of gesture is that men?
Let's see.
He's right. I'm one of the top students 'before' at hindi na ulit mangyayari iyon.
"Grabe talaga bro! Galing mo pala e!" sabi nung Nikko at Nathan.
"Before..." sambit ko.
Nagsimula na si Sir magklase at wala akong paki-alam sa mga tinuturo niya dahil alam ko na rin naman yan. Hindi ako nagyayabang pero high school palang ako tinuturuan na ako ni Dad ng Calculus dahil alam niya gustong-gusto kong maging tulad niya na isang engineer.
Isa pa, natatamad ako mag-aral. Sinusunod ko lang naman sila Mom and Dad para sa ATM card, condo, at kotse ko. Pagnakapag-tapos ako magiging akin na lahat iyon. Gusto ko lang gumraduate, yun lang.
The bell rang. Class dismissed. Bigla akong nilapitan nila Conor at ng barkada niya na sila Nathan at Nikko.
"Bro, punta tayo sa field para makapili ka na ng club mo since new ka dito. Kasi kami may mga club na and sasalihang activities for Feb-Ibig day at University foundation day..." yaya nila.
"Tara!" I replied. Kinuha ko na ang gamit ko saka umalis na kami. Wala naman talaga akong sasalihang activities. Sasama lang ako or kung meron man akong magustuhan edi banat.
Habang naglalakad napansin ko na parang masaya ang lahat. Ano kayang trip ng mga ito?
"Masaya ang lahat kasi opening na ng mga love booth ngayon..." Nikko said.
Pagkarating namin sa field maraming mga booth pero hindi iyon ang hinahanap ko. I'm looking for music club...
"Bro, pili ka na diyan ha may titignan lang kaming booth..." paalam ni Conor. I just nodded tapos umalis na sila. Lumapit ako sa registration area ng music club.
"Excuse me Miss? Pwede pa ba mag-join?" I asked pero nakatingin lang siya sa akin.
"Miss?" pero nakatulala pa rin siya sa akin.
BINABASA MO ANG
Me & You: Between Life And Death (COMPLETE)
RomanceAdriel Charles Santle is a rebel lost soul wandering in the world of anger, doubt and fear. Betryle Claire Harte is a sick girl who only has six months to live. When their path crossed, they were tied by a lamentable tragic episode in Afghanistan...