Mix lớn lên. Đầu tiên, nó trở thành một con mèo đẹp mã với cái lưng đen tuyền, phần ngực trắng như bông,rồi tiếp đến là một chàng mèo trưởng thành, mạnh mẽ và rắn rỏi.
Max cũng lớn lên và trở thành một cậu thanh niên ngày ngày đạp xe tới trường nhưng, trước khi rời nhà, cậu luôn cọ rửa thùng cát của Mix rồi cho đầy vào bát ăn của nó một suất pate yêu thích, loại có vị cá.
Max luôn trông chừng Mix còn Mix thì luôn trông chừng cái bếp, để không con chuột nào bén mảng lại gần được gói ngũ cốc vị sô cô la, món khoái khẩu của Max.
Dù trong nhà không hề có chuột, Mix vẫn vui ver đảm nhận nhiệm vụ canh gác tủ bếp vì nó biết Max là bạn nó, mà bạn bè thì phải chăm lo cho hạnh phúc của nhau.
Một chiều nó, một cậu bạn cùng lớp với Max bảo gì đó liên quan tới mặt mũi của Mix và, khi cậu ấy trở về rồi, Max lền mở từ điển bách khoa mục chữ m tìm từ mặt nghiêng và đã thấy rất nhiều bản sao các bức vẽ thời Cổ đại, chúng khiến cậu thích thú. Vậy là cậu gọi Mix tới, cho nó leo lên mặt bàn rồi chỉ cho nó xem cuốn từ điển.
- Nhìn này, Mix, bạn tao nói đúng đấy, mày có khuôn mặt nghiêng mà người ta gọi đó là khuôn mặt nhìn nghiêng kiểu Hy Lạp. (chú thích: là khuôn mặt nhìn nghiêng mà trán và mũi tạo thành một đường thẳng, hoặc hơi cong tạo giao điểm giữa trán và mũi, giống tạo hình của các bức tượng thời Hy Lạp cổ đại. Chú thích của người dịch)
Đúng thế, Mix là con mèo có khuôn mặt nhìn nghiêng kiểu Hy Lạp, chính điều đó càng làm tôn thêm đôi mắt to màu vàng của nó.
Chôc chốc, Max lại chỉ cho nó xem mấy cuốn sách về Hy Lạp Cổ đại và nói với nó về những người tên Agamemnon, Achille, Ulysse và Ménélas. Tất cả họ đều có khuôn mặt nhìn nghiêng giống Mix.
Rồi thỉnh thoảng, Max gọi Mix đến và, khi con mèo không chạy tới theo tiếng cậu gọi, cậu lại chạy ra phố hỏi ông chủ sạp báo hoặc bác đưa thư:
- Các bác có thấy một con mèo to lưng đen ngực trắng không ạ?
- Một con mèo có khuôn mặt nhìn nghiêng kiểu Hy lạp á? Có đấy, bác có thấy nó. Nó đã leo lên một cây dẻ, rồi từ đó, phóc lên mái nhà. Con mèo có khuôn mặt nhìn nghiêng kiểu Hy Lạp đó rất khéo léo.
Vậy là Max yên tâm, vì câu biết Mix sẽ trở về khi nào nó muốn và rằng nó đang lang thang khắp các mái nhà và tận hưởng cuộc đời tự do của loài mèo. Bạn bè thì luôn chăm lo cho tự do của nhau
BẠN ĐANG ĐỌC
Chuyện con mèo và con chuột bạn thân của nó
Ficción GeneralTác giả: Luis Sepúlveda Dịch giả: Hoàng Nhụy Nhà xuất bản: Nhã Nam La Croix bình phẩm: " Tôi có thể nói rằng Mix là con mèo của Max nhưng tôi cũng có thể tuyên bố rằng Max là con người của Mix." Câu chuyện bắt đầu như thế. Gắn bó với nh...