"Wife! where are you?!" sigaw ng lalaki habang hawakhawak neto ang kanyang anak na umiiyak ng malakas.
"Honey! please,magpa kita kana! Honey! where are yo----------." Naputol yung sasabihin ng lalaki ng may dumating na limang lalaki.
"Oh?! Their you are. Kanina ka pa namin hinahanap,Brid." Nakangising sabi nung isang lalake.
"You bastard! where is my wife?!" Sigaw ni Brid.
"oh, i taught that she's with you. But, i know where she is. But first, give your little princess." Sabi nung lalaki.
"No! and never!" Sigaw naman netong si Brid.
Nawala ang ngisi sa mukha ng lalaki at napalitan ito ng galit. At maya maya ay ngumisi ito ulit.
"Okay? Madali lang naman akong kausap. TAKE THE BABY! NOW!" Sigaw nung lalaki kaya bigla namng tumakbo si Brid.
Nang maramdaman nyang wala nang sumusunod sa kanya ay dinandahan nya ang kanyang paglakad. Maya maya ay napansin nyang Tulog ang kanyang anak.
Dineretso na lamang nya ang kanyang paglalakad. Hanggang sa dinala sya ng kanyang paa sa isang medyo malaking bahay kubo. Kaya naisipan nyang iwan muna ang kanyang anak sa harap ng pintuan nito. Upang hindi na muna madamay ang kanyang anak.
Snimulan nya nang ilagay ang kanyang anak sa harap ng bahay. At kinausap ito kahit di naman sya nito naririnig.
"My princess,sorry if dad left you here. But promise i'll be back. I find first your mother and we will live happy,soon. Bye my princess, Hailey Daenerys Throstrie." Sabi ng tatay nya. Tpos may kinuha sa kanyang bulsa at nilagay ito sa anak nya. Nakalagay pala duon ang pangalan ng kanyang anak.
"Bye my princess." Then he knock the door. And then leave in that place.
**********
Samantala namang may mag asawang sina Norlyn at Govin. Mas matanda ng dalawang taong si Govin kay Norlyn na dalawang pu dalawa taon.
Habang sila ay mahimbing na natutulog ay bigla silang nakarinig ng katok. Kaya dali daling tumayo si Norlyn at tinanong pa ang sarili.
"Ke gabi gabi, may nakatok pa ng dis oras ng gabi." Sabi nito sa kanyang sarili.
Bumba na sya at binuksan ang ilaw ng bahay nya.Pagakatapos nitong buksan ang ilaw, binuksan din niya ang pinto. Bagkabukas niya ay----------
may naramdaman syang nay lumapit sa likod nya. Alam nya na ang asawa nya nito.
Kaya bigla syang lumingon sa sa paligid at pagkalingon nya sa baba ay--------------
"Jusmiyo marimar! ano ang ginagawa ng batang ito dito?!" Gulat na tanong ni Norlyn.
Bigla nyang binuhat ang bata kaya may nakita syang papel na nahulog kaya pinulot nya ito at binasa.
''To whom that may concern,
I hope you will take care of my daughter. And please! Do this favor for me. I promise, that someday i'll be back. Sorry if i give my daughter to you. Just take care her of her. Thank you. By the way,named her Hailey Daenerys Throstrie.
-Her Father B.
"Oh?! Sino naman tong B nato?" Tanong nya sa kanyang asawa.
"Malay ko dyan! diko naman yan kasama." Pelosopong sagot ng asawa nya dahilan ng pagsalubong neto ng kilay.
"Seryoso ako Gov!" tiim bagang netong sabi.
"Hheheheh! sorry na mahal. pinapatawa lang kita eh." Sabi ng kanyang asawa habang nakapeace sign.
"Pwes! hindi nakakatawa yun. Aishh! tara na nga, at kunin natin tong bata. Hlog ng langit din sya sa atin." Sabi ni Norlyn.
"Heheeeh! panu natin aalagan yan eh di naman ako marunong mag alaga?" Tnong ng kanyang asawa.
"Tanga! sino ba nagsabi sayong ikaw mag aalaga netong bata. Palibhasa kasi kaya hindi ako nabubuntis dahil bao-----------." Di natuloy ni Norlyn ang kanyang sasabihin ng takpan ng kanyang asawa ang kanyang bibig.
"Shhhhh. Wag kang maingay! baka malaman ng mga readers." sabi ng kanyang asawa.
(A/N: Mema lang. Walang basagan ng trip! heheheheh!)
Nagtaka si Norlyn sa sinabi ng asawa. Pro di nalang nya ito pinagtuunan ng pansin,sa halip ay kinuha nya na lamang ang bata at dinala sa kanilang kwarto.
*****************
Ooopps! sorry kong lame para sa inyo ang prologue ko. Pero,ibabahagi ko lang,third story ko nato. HEHhehe! okay! share ko lang ha?! pero eto na talaga, ang daldal kasi ni author eh. Deh, eto na talaga. Sana magustuhan nyo tong story ko. And sana may nagbabasa dito. Heheheheh
Sorry sa mga wrong grammars,wrong spelling and typos.
I hope you like it!
Don't forget to VOTE,FOLLOW and COMMENT!
God bless you all!
-movesilently0143
YOU ARE READING
BAD BLOOD
RandomThis story is just a fictional story. The characters and places are not real. *** And the wrong grammars, wrong spelling and typos are just my mistakes. *** If this story is not good for you or you are not like it. Free to leave! *** And advance so...