Chapter 18

22 6 0
                                    

AMIRA'S POV

Naglalakad ako ngayon papunta sa kwarto ko habang nakasunod si mr.linc sa akin. Napapansin ko malaya akong nakakalakad sa buong bahay.

Umaalis ang mga minions kapag nakasunod si mr.linc sa akin. Hindi nila ako kinukulit na bumalik sa basement o sa kwarto ko ni hindi nga sila nakasunod ngayon! I feel relieved kasi at least si Mr.linc lang ayos na siya sa akin and besides he used ate zaira's name that's why they are forced to leave. Ang galing ni mr.linc manakot! Like 'Zaira ordered me to watch miss amira alone' or 'Miss zaira told me' for this day ilang beses na natakot ni mr.linc yung mga yun.

"Locked?" tanong ko sa sarili habang pilit na pinipihit ang doorknob. Simula kagabi hindi sila umuwi kaya malaya akong gawin ang gusto ko sa loob ng bahay na to.

*blagblag* pinihit ko ulit pero ayaw talagang bumukas kahit tinulak ko na. Desparada na akong magpalit ng damit! Atat na akong maligo! Kahapon pa tong dress at blazer ko!

I don't have the key of this room because I removed the lock of this door. Naglakad na lang ulit ako palabas ng bahay para sa bintana na dadaan.

"About the" napatingin ako kay mr.linc nang magsalita siya.

"Ano yun mr.linc?" tanong ko habang nililibot ang tingin bago tuluyang makalabas ng bahay baka kasi pipigilan ako nung mga minions na yun.

"About the cctv you mentioned last time. This is somewhat connected to the incident happened. In order for us to be safer, I need to know this thing" dumaan kami sa gilid ng bahay. Sinundan ko lang tong mataas na pader patungo sa bintana ng kwarto ko.

"Cosa succede?(What about it?)"

"What--what exactly do you mean by cctv? Is it hidden?" napatigil ako at humarap sa kanya habang nakakunot ang noo.

"Why did you ask mr.linc? Do you want to know? Why?" umiwas siya ng tingin at tumikhim tsaka nilagay sa bulsa ang mga kamay niya.

"Forget it" tumalikod ako at naglakad na ulit.

"They are located inside the walls. That's why you can't see them with just one look, they are invisible to see. Already connected to our private facilitator" nauna siyang maglakad para hawiin ang dahon na madadaanan namin.

"P-private facilitator?" hindi siguradong tanong niya. Tumango ako at tumigil muna tsaka lumapit ng konti sa kanya.

"Yeah they are located in batangas. It's in rule no. 6 mr.linc that we shouldn't tell anyone about the smith's very most important details--but I trust you enough" mahinang sabi ko sa kanya na naglibot din ng tingin dahil baka may makarinig. Ngumiti ako at naglakad na ulit habang hinahawi na naman niya ang mga halaman "No one can just enter that place"

"Why?"

"Unless we told them. Anyways I can access you there someday mr.linc para doon ka magtanong kung curious ka sa tinatago ng bahay" huminto na kami nang makarating sa tapat ng bintana ng kwarto ko.

Tumingin ako saglit sa kanya tsaka pumunta sa gilid at kinuha ang hagdan. Tinulungan naman niya agad ako para mapadali kami. Nauna na akong umakyat.

"Amira amira gutom gutom" natawa ako ng konti sa parrot na binungad agad ako pagkaakyat.

Tinulungan ko din si mr.linc na makaakyat ng maayos para siya na naman ang magbukas ng bintana.

"Mr.linc can you feed him while I am taking my shower?" tanong ko habang inaabot sa kanya ang lalagyan ng pagkain ni parrot.

***

*blag* nagsusuot na ako ng damit nang makarinig ng bagay na nahulog sa labas.

"Mr.linc?" sinuot ko ang loose shirt at lumabas na. Napatigil ako nang makita siyang nakaupo sa harap ng vault "Mr.linc what are you doing?"

Someone's special (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon