LINC'S POV
I check my phone for the nth time!! Million times!! Ano pang silbi nang pagbalik ko ng cellphone kung hindi man lang din ako kokontakin?! I will really destroy her phone again when she come home.
"I thought it's just one week?" bakit magtatapos na ang pangalawang linggo wala pa rin siya?
Matapos nung unang araw na pagtawag niya sa akin hindi na naulit! Is she mad about that apple? May sinabi ba yung apple na yun?! Hiwalay na kami kaya hindi na niya kailangang sirain ako kay miss amira AND HOW THE FVCK DID SHE KNOW ABOUT MY JOB??!!! JAYSON MUST EXPLAIN SOMETHING TO ME!! They were close before and it's not impossible that he might said something about me and OUR JOB! I'll kill that man if amira find it out!! I really will!! Alam naman nilang ginamit ko lang si apple para makalapit kay z!
"Ma, wala pa rin ba kayong balita??" naiinip na tanong ko habang nagluluto siya ng pwede kong ulamin.
Si z lang ang nandito ngayon sa bahay dahil dalawang araw ng hindi umuuwi yung madrasta niya at yung spoiled brat niyang kapatid. Isa din yung batang yun pasakit sa buhay ni miss amira.
"Ang kulit mo anak" sagot niya kaya kumuha ako ng beer in can at ininum agad.
Sigurado akong hindi siya nagalaw ng mga katrabaho namin nina cj dahil kung ganun hindi lang kalmado sina mama. Panigurado namang babalitaan siya dahil malapit siya sa kanila.
Nakakadepress namang magisip! Ano ba?! Is she jealous that's why she never contacted me again since that FIRST AND LAST call we made?! Napatingin ulit ako kay mama na kinukuha ang keypad niyang cellphone.
"Ma, siya na ba?? Uuwi na ba?!" she look at me with an ALMOST angry face. I avoid her gaze and just sat. I just look at the floor and start thinking again.
First! What did that apple said to her?! Second! Her one week is done! THIRD! WHY IS SHE NOT CALLING ME AGAIN?!! NOR CAN'T CONTACT HER!!! And lastly!! I FVCKING DAMN MISS HER!! Wala man lang kahit konting HI MR.LINC!! TSSS! Napatigil ako sa paginom nang may maalala ako!!!
"Sh!t! Sh!t! sh!t" naitupi ko ang lata ng beer dahil sa pagkuyom.
"Anak anong problema??" hindi ko pinansin si mama at napapahampas na lang sa mesa!
Sinabihan ko pala yun ng isang buwan!!! Baka tinotoo!!! P*ta!!! Bakit ko pa sinabi yun!!!? Tanga!! Si apple may kasalanan nito!!! Bakit pa ba kasi napunta yun doon!?!! At itong isa naisipan pa ang APPLE!!! Ta*na!!! ISANG BUWAN!!! ISANG BUWAN!!! MAGTITIIS AKO NG ISANG BUWAN NA HINDI SIYA MAKIKITA!!!
Baka sinundan na ng ace na yun si miss amira!!?! Hindi pwede!! That ace shouldn't invited her to take business too! Pumayag din naman agad!! Sumunod pa yung offer ng mga tita niya! That womaaan!! Aahhg!!
"No, she might just jealous" pagkumbinsi ko sa sarili tsaka ngumisi.
"Tsktsktsk isang lata lang na lasing agad? Tong batang to!" Ha! She's just jealous! She thinks that 'apple' is that lady she met! Bakit siya magseselos kung siya nama--
'Okay! I will! Kung yan ang gusto mo!'
"P*ta!" gusto ko ng maiyak dahil sa sinagot niya sa akin nun!! ISAAANG BUWAANN!! DI KO KAYA!! Hinampas ko sa mesa ang lata kaya tumilapon yun. Buti naubos ko na ang laman.
"Anak! Ano bang problema mo? Si bea ba? Nakalabas na siya ng hospital!" sigaw ni mama na nakapamewang na humarap sa akin habang may hawak na kutsilyo.
"Hindi ma"
"Eh bakit mukhang pasan mo ang mundo sa itsura mo?!"
"Hindi pa kumokontak ang amira na yun!"
"Bakit ka namomroblema?! Hindi naman ikaw nakaassign sa kanya?! Ang daming kinuha ni sir ethan para sa kanya doon kaya ligtas siya" bumalik ulit siya sa ginagawa kaya tumingin lang ako sa ibang direksyon.
BINABASA MO ANG
Someone's special (COMPLETED)
General Fiction'Family should love each other' pero paano kung isa sa pinakamamahal mo ang sisira sa salitang 'pamilya'. May darating at meron ding aalis. Ano kaya ang mangyayari sa buhay ni amira? Lalaban ba siya o hahayaan silang abusuhin siya?