AMIRA'S POV
"I-I am still with you"
"W-w-why???" tumikhim ako dahil sa panginginig ng boses kahit alam kong dahil yun sa pagiyak.
Hindi siya nagsalita at hinawakan lang ang mga mata kong may piring pa. Tinabig ko ng malakas ang kamay niya at bumagsak sa tabi. T-that explains me t-the b-blindfold. Tumalikod ako sa kanya at naikuyom lang ang mga kamao habang nakayakap sa sarili.
"I---"
"It's better to be like this, d-don't talk to m-me" lumipat siya sa harap at hinawakan pa ang pisngi ko.
"I don't want to do this to--"
*PAK* mabilis kong tinanggal ang piring. Tumayo siya kaya tumayo din ako habang tinutulak siya.
"You don't want this?! But you still did it!! I-I can't believe out of billion people ikaw pa!!" tinakpan ko ang mukha ko pero hinawakan niya agad sa magkabilang pulsuhan at pilit na pinapatingin sa kanya.
"B-believe me I w-wanted to change this but--"
"You can't change everything!! Wala na! Wala na sa akin lahat! Masama kang tao!! Sana sa simula pa lang hindi na kita pinagkatiwalaan! Nang dahil sayo mas gumulo pa ang buhay ko!!"
"I d-don't want this f-for you amira. I-I just want to protect you, it's just not us who wanted to get you"
*PAAAAK* sinampal ko ulit siya at tinulak pa ng malakas. Napatingin ako sa shelves na puno ng mga gamot na kung hindi ako nagkakamali para sa akin yun, nandun din yung mga injections at iba pa na palagi kong ginagamit noon.
*blaaag* tinapon ko lahat yun kaya lumapit siya para pigilan ako.
"Kahit anong sasabihin mo hinding hindi na ako maniniwala!! You ruined my trust for you!! You are all just the same!! Nothing important but luxury!!"
"H-hindi ako ang m-masama dito" tumigil na ako at hinihingal na humarap sa kanya.
"A-alam mo ba kung gaano ako kagalit ngayon?! Ha?! Na hindi ko mabanggit banggit ang pangalan mo kahit sa isip ko lang! O baka naman hindi talaga linc pangalan mo! Yung pinakita mo sa akin noon?! Niloloko mo lang ako noon pa! Everything was just a lie! You're not real! O baka simula pa to kay ate kasi ito talaga ang balak mo!!?"
"I am with you amira"
"Patunayan mo" kasabay ng pagtalikod ko sa kanya ay ang pagtulo ng luha ko. Humiga ulit ako sa pahabang upuan at doon tahimik na umiiyak.
***
Kinabukasan
Nakatingin lang ako sa kawalan habang nakayakap sa magkabilang tuhod ko. I don't know where they are nor bea, naalala ko pati siya kinuha din nila and I don't have any idea where they brought her.
"Isang oras na lang upang masaksihan natin ang libing ng dalawang yumaong mayayamang negosyante. Napagpasyahan ng naiwang asawa na gawing isa ang libing ng kanilang mahal sa buhay" narinig kong may papaakyat kaya sinuot ko agad ang piring sa mata at lumingon sa may pader kung saan hindi ko sila--o siya makaharap. I don't know what to call him. Mr.linc? I-i don't think so. I don't know him anymore.
"Napakahigpit po ng seguridad ng pulisya kaya nahihirapan ang lahat makapasok sa loob ng memorial" tinakpan ko ang bibig sa mga braso para hindi makagawa ng kahit anong ingay dahil sa pagiyak.
BINABASA MO ANG
Someone's special (COMPLETED)
General Fiction'Family should love each other' pero paano kung isa sa pinakamamahal mo ang sisira sa salitang 'pamilya'. May darating at meron ding aalis. Ano kaya ang mangyayari sa buhay ni amira? Lalaban ba siya o hahayaan silang abusuhin siya?