His Love

0 0 0
                                    

Kring...

Isang tunog ng kanyang mobile phone  ang nagpagulantang kay Smile. Napabalikwas sya ng bangon at tinignan kung sino ang tumawag. Ang ate niya, akmang sasagutin niya ito ng mamatay ang tawag.
Misscall ng pala. Bakit kaya? Tinignan niya ang oras at alas kwatro pa pala ng hapon. Akala niya ay umaga na. Ala ona pa pala ng maidlip siya. Ganoon talaga pag bigla kang nagising ay aakalain mong umaga na.

Ate Amy: bakit ka tumawag? Message sent.
Maya-maya'y nagreply na ito.

"Ang kapatid mo, kawawa:(" with a sad emoji on the last word
Kawawa? Sinong... Bakit?
Matawagan na nga.
Ilang ring din bago may sumagot.

"Hello Ate?"
"Yes hello Smile," parang walang buhay na sagot nito.

"What's the problem? Ano yung text mo ?"

"Si ano kasi...si Ramil."

"Bakit? Anong problema ? Anong nangyari kay kuya?" Bigla naman akong kinabahan. Oh no god please. Ayokong mag-isip ng masama."sabihin mona".

"This is not the first time happened. He was drunk last night."

"And?"

"Nag-away na naman sila ng asawa nya."

"Then?" Ano ba. Direct to the point.

"He almost killed Justine." At tuluyan na itong napahagulhol. Habang ako ay sunod-sunod ang tambol sa aking didib. Oh my god! Halos mawalan na ng kulay ang aking mukha at nanghina ang aking tuhod kaya't umupo mona ako sa may balconahe at kinalma ang sarili. Ang akala ko ay natapos na ang mga problemang ito ay hindi pa pala. Pano kung hindi dumating si Darien? Siguradong makakapatay ang kuya at mabilanggo sya. Oh no ! Bakit ba ito nangyari sa pamilya namin?

Nagsimula ang isyung panlalalaki ni Ate Shaina ng bumalik siya sa kanyang trabaho bilang nurse sa pampublikong hospital sa bayan ng ormoc. Tumigil sya sa pagtrabaho nung ipinagbuntis niya si Leslie hanggang sa pinaresign na sya ni kuya para maging fulltime-mom. Hanggang sa hindi inaasahang mga pangyayari ay naaksidente si kuya at naputulan ng isang paa ngunit hindi iyon nakakabawas sa kanyang pagiging asawa at ama niya sa kanyang pamilya. At doon nagsimulang magbago ang lahat.

"Hello? Hello? Smile. Nandyan kapa ba?"

Bigla akong natauhan ng marinig ang boses ni ate, akala ko wala na sya sa kabilang linya.
"A-alam ba ito ng mga tao?"

"Hwat?"

"You know what I mean, ate".

"Ohh... of course. Ikaw lang yata ang walang alam diyan. Bihira ka lang kasing umuuwi." Sabay buntong hininga. So it means,

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 11, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

His LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon