Adrienne Zayn's
Kasalukuyang magkasama kami ni Kat dito sa may Garden matapos ang power test namin kaninang umaga.
"Girl, oh my gosh! Alam mo, kahit sobrang hate ko si Jeachel, kailangan natin 'to ibalita sa kanya! She'll surely be the happiest! Both of us." Exited at tumitili na sabi ni Kat.
"Huy, 'wag muna! Baka sabihin niya kay Kuya, magagalit siya!" Tarantang sabi ko.
"Alam mo, 'wag muna natin isipin 'yon." Sabi ni Kat habang tinatali ang mahaba niyang buhok.
"Right. I'll just wait until the right time comes," Sabi ko. "But I can't help to think about Shaun. Alam kong nasaktan namin siya ng sobra."
"Alam mo, Rienne. Parte ng magmahal ang masaktan. Happiness is a choice, ika nga. It's Shaun's choice. To forget you with pain, or to love you with consequences." Sabi ni Kat.
"Good Afternoon!" Biglaang bati ni Vbren.
"Uy, dumating na ang baliw!" Pang-aasar ni Kat at umusog ng kaunti para maka-upo si Vbren sa tabi ko.
"Anong baliw, ikaw ang baliw. Rienne, oh! Ina-away ako!" Parang batang sabi ni Vbren at yumakap saakin.
"Hey, Vbren. Wag masyadong clingy, be corservative, please." Sita ko sa ginawa niya.
"Okay po, Captain. Hindi na mauulit po, Captain." Parang batang tumatango.
"Hay nako, aalis ako dito, ah! Edi kayo na!" Reklamo ni Kat.
"Eh kung sana naman kasi mas matagal mong nakilala si Kuya, edi kayo ang magkasama ngayon." Sabi ni Vbren.
"Kuya?" Tanong ko.
"Yup. Kuya Sly. Magpapaka-bait na ako dun. Kung dati wala akong pake dun, aalagaan ko na yun." Sabi ni Vbren.
"I-I actually have something to say." Sabi ni Kat. "There's something that is bothering me these days."
"Ano yun?" Nag-aalalang tanong ko.
"I was about to give the papers my Proffessor asked me to hand to Ms. Alvir, p-pero bago ako pumasok, may narinig ako, parang nag-aaway."
"Sinong nag-aaway?" Tanong ni Vbren.
"Hindi ako sure. Pero parang si Ms. Alvir, at.. ang Mom niyo."
"Tungkol ba kay Kuya Sly yung pinag-aawayan nila?" Lakas-loob na tanong ko.
"I'm not clearly sure, pero parang si Sly nga. Inaangkin nilang dalawa si Sly na anak nila." Sagot ni Kat.
"I-I knew it," paglilinaw ko. "Hindi talaga kami magkapatid ni Kuya Sly." Hindi ko na napigilan ang luha sa mata ka.
"P-pano mo nasabi?" Tanong ni Vbren.
"The night after my birthday, I was with Ate Jeachel checking out gifts. Then suddenly, nagka-mental breakdown ako. Tinanong ko si Mom kung totop bang nagka-amnesia ako. She said yes, then told me another. Hindi talaga kami magkapatid." Explain ko.
"P-paano?" Gulat na tanong ni Kat.
"Anak siya sa pagka-dalaga ni Ms. Alvir. Ms. Alvir and Mom made a deal na dahil hirap si Ms. Alvir sa buhay, she needs someone to adopt Kuya. Then Mom came to get Kuya Sly, as a deal na never nang magkaka-connection si Ms. Alvir at Kuya hanggang buhay sila." Paliwanag ko muli.
Walang nakapag-salita saaming tatlo.
"I-I guess, masakit 'yon para kay Ms. Alvir. Let's talk about it later. Tara, milktea? My treat." Sabi ni Vbren.
YOU ARE READING
Stone Academy: School of Competence
FantasyStone Academy, a school containing different types of powerful students. Adrienne Alvarez, a girl with a hidden power, met someone she already knew from her past, Shaun Jacob. Can the Stone Powers and Academy itself be a way for Shaun and Adrienne t...