Kian Eros Szan P.O.V•5:00 am
Kakagising ko lang at pababa na ako para makakain ng umagahan para sa aking pag pasok sa skwelahan.Hindi ko alam kung bakit ako maaga na gising pero parang may kung anong mahalaga ang dapat kung gawin ngayon.
Habang pababa sa hagdan, sumalubong agad sakin ang aming mga kasambahay at hinanda ang aking kakainin.
Hindi kuna kailangan pang maghanap o magtanong kung nasan ang parents ko dahil alam kuna man na abala sila sa kaniya kaniyang trabaho, panigurado hindi nanaman umuwi ang mga yun.
Tahimik lang akong kumakain dahil wala nangtaka na makipagusap sakin kahit isa dahil alam nilang limitado din ang mga salita ko.
Uubusin kuna lang ang kape at maliligo na dahil gusto kong maaga pumasok ngayon.
"Mrs.Perez, paki sabi kay butler yoo ihanda na ang kotye ko, salamat" utos ko sa aking yaya simula bata pa lang ako, hindi. simula baby palang ako
"Okay po young master, ako na po ang bahala" tugon naman nito.
Ayoko man ang tawag nila sakin pero wala akong magagawa dahil sila din naman ang mapapagalitan kapag narinig ng magulang ko na tinawag nila ako sa pangalan ko, ayaw ko din sila mapahamak.
Pag katapos kung maligo, humarap ako sa salamin at nakita ko ang mata ko na walang emosyon, parang walang paki alam sa nakikita nito.
Pero kabaliktaran nito ang tunay ko nararamdaman. Nais ko lang mahalin at mayakap ko ulit siya, walang araw na hindi siya pumasok sa isip ko simula nung iwan niya ako.
"Young master, nakaayos na po ang yung gamit" ani ni Mrs. Perez sa kabila ng pinto hindi na ako sumagot at lumabas na lamang.
Habang papasok sa aking klase walang humpay na tinginan nanaman sakin ang ibang studyante. Hindi parin ako masana'y sanay sa ganto kahit araw araw ko tong nararansan. At ayokong masanay.
Kahit maaga palang marami na ang tao sa school. At alam kuna kung bakit dahil ngayon nga pala ang exam namin at kasamaang palad hindi ako nakapagreview.
"Kes bro! Dito tayo umupo sa likod" sabi ni Kim Kai Flores ang isa sa mga kakaunti kong kaibigan dito sa school. Agad naman akong lumapit sa kaniya at umupo sa tabi niya.
"Goodmorning kes. Sa likod nalang tayong tatlo nila Zeus baka hindi tayo magkapag concentrate dahil sa mga girls. Hahaha" ani ni Kai habang inaayos ang mga papel niyang gagamitin.
"Goodmorning din. Sige, pero hindi ako nakapagreview" sabi ko din habang inaayos din ang gamit ko.
"Ano kaba naman? Alam ko naman kahit hindi ka nagreview masasagutan mo yan. Walking dictionary ka kaya, hindi ka mababangsagan na 'More brain Less heart, heartthrob" kung hindi totoo" napakadaldal talaga niya ang kunti lang naman ng sinabi ko pero ang Dami niyang sinagot.
"Ang Dami mong alam" singhal ko sa kaniya at natawa nalang siya.
Kasabay nun ang pag pasok ni Zeus na pawis na pawis habang hinihingal pa. Nagtaka naman kami ni Kai at parehong tumingin sa kaniya na nagtataka.
"Anong nangyare sayo? Parang sumali ka sa marathon bago ka pumasok ah" pag uusisa ni Kai na nais ko rin itanong sa kaniya.
"W-wait. Pahingahin niyo muna ako" pumikit pa siya habang inaayos ang pag hinga niya, at dumilat bigla na parang baliw at humanap ng bangko