PICKY 26: Drunk

116 2 0
                                    


   KAITEY

   NASA library kami ngayun at gumagawa ng assignment. It's sounds unbelievable na nasa library ako ngayun dahil kahit kailan ay hindi ako nagtatangkang pumasok dito. Ngayon lang talaga. At kung bakit? Because Kev wants to study here at pinagbigyan ko naman siya. Gusto ko rin namang hindi lang ang trabaho niya ang atupagin niya kundi ang mga studies rin niya. Wew! Nasasapian na ata ako ng anghel. This is so not me.

Nakapangalumbaba ako at nakatitig lang sa kanya na busyng-busy at seryoso sa sinosolve niyang math problem. Gosh if its me baka kanina ko pa yan sinukuan. Ipasagot na sakin lahat wag lang ang math. I really really hate numbers!

"Is it hard?" I ask all off a sudden. Napabaling naman ang tingin niya sakin

"Ahh oo eh" napapakamot sa ulo na sagot niya. Kinuha ko naman yong notebook na sinasagutan niya at pinagmasdan. Parang nahilo naman ang mga mata ko sa nakita. Wala naman kasi akong naintindihan kahit kunti. Math is really not my thing.

"Don't worry, I will talk to Mr. Wilson to give you perfect score nalang para sa assignment na yan para hindi kana mahirapan diyan" Mabilis naman siyang umiling sa sinabi ko.

"Hindi, hindi wag mo yang gagawin. Masasagutan ko naman to eh" sabi pa niya at pinagpatuloy na ang pag-a-answer. Napairap nalang ako sa kawalan. He's really such a goodboy.

Biglang naging maingay dito sa library ng may pumasok na nagtatawanan pa Napatingin naman ako sa pintuan at napairap nalang ng makitang sila Hannah na naman. Ibang klase rin, pati ba naman dito sa library nasundan pa kami. Napatingin si Hannah sa gawi namin at tinaasan niya ako ng kilay ng makita ako. May ibinulong ito sa mga alipin niya at nagsitawanan na naman sila. Sinaway naman sila ng librarian na wag maingay kaya mapang-asar na nginisihan ko sila bago bumaling na kay Kev.

"Let's go, sa bahay mo nalang yan tapusin" sabi ko at tumayo na sabay sukbit ng maliit kong backpack.

"Ha? pero-"

"No buts… Lets go home" sabi ko at nagpatiuna ng lumabas sa library. Sinundan niya naman agad ako. Nang nasa labas na kami ay may biglang humila naman sa kanya sa braso.

"Hey Kev, wanna go with us? magkakaroon kasi ng party sa bahay and you're invited!" Sabi ng lecheng si Hannah. Napatingin naman ako sa kamay nitong nakahawak sa braso ni Kev.

"No thanks, he is not going with you" sagot ko dito at hinila na si Kev. Hinila rin siya ni Hannah sa braso kaya naghilaan na kami kay Kev dito.

"I'm not asking for your permission picky brat! Let go of Kev will you?! Bakit ka ba umaasta ng ganyan eh hindi mo naman siya boyfriend?!" napaiwas ako ng tingin sa kanya at napatingin kay Kev na nakatingin rin pala sakin. Hannah is right. Wala naman kasi akong karapatan para higpitan si Kev. hindi ko naman kasi siya pagmamay-ari at hindi ko naman siya boyfriend.

I sighed and just let go his arms.

"Sumama kana sa kanya, uuwi narin naman ako. magpapahatid nalang ako sa driver" walang emosyong sabi ko at umalis na. Nang makatalikod ako sa kanila ay napasimangot ako at parang kumirot ang puso ko. Napaisip rin ako na mukhang masaya naman kasi si Kev pagkasama niya si Hannah. Remember that day that we have a groupings na nadatnan ko pa sila na nagtatawanan? Pilit kong tinatanggal ang pagkadismaya saking mukha habang naglalakad papalayo sa kanila.

Nabigla nalang ako ng may humawak sa braso ko. Napatigil naman ako sa paglalakad at tinignan kong kaninong braso ito. Sabi ko na nga ba at hindi niya ako matitis.

-pero na disappoint ako ng makitang hindi naman si Kev yon kundi si Callix. Mabilis na iwinaksi ko naman ang kamay niya sa braso ko at kinunotan siya ng noo.

That Picky Brat Girl (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon