"You rest." ani James nang makapasok sila sa isang silid ng rest house.
Iniwan muna sila ni Attorney Noble pagkatapos ihatid dito. Maagap niyang pinigilan si James sa braso nang tangka itong aalis. Napabaling sa kaniya ang binata.
"H-Huwag mo 'kong iwan..." unti-unti siyang nagbaba ng tingin.
James sighed. "Sa baba lang ako."
Maia nodded gently and slowly let go of his arm. Hinarap siya nito. "Magpahinga ka. You've been crying,"
Muli siyang tumango at ngumiti rito. He didn't return her smile, tho. Unti unting nawala ang ngiti sa mga labi ni Maia.
"Rest." muli at huling bilin ni James bago ito tuluyang lumabas ng kuwarto.
Bumaling si Maia sa kama at umupo sa gilid no'n. Lumipas ang ilang sandali ay nagpasya siyang sumunod kay James sa baba. Hindi naman siya pagod...
"Everyone thought I was dead. But the truth is, I was just in a coma for years. Since I was four, Anthony..."
Natigilan si Maia sa pagpasok sa dining area kung saan naririnig niya ang boses ng magkapatid. Nanatili siya sa hamba at tahimik na nakinig sa usapan. Again, eavesdropping is wrong, but she can't help it. Gusto niya ring malaman ang buong katotohanan na kahit sa kanya ay hindi masabi ng Mommy niya. At mukhang alam ni Attorney Ivy iyon.
"I was under Ninong Gustav's care. He's a doctor and Mommy's best friend. Hindi umasa noon ang parents natin na magigising pa ako. Kaya hinayaan nalang din nila ni Dad na isipin ng lahat na namatay ang panganay nilang anak. Kumplikado ang naging pagbubuntis sa 'kin ng Mommy natin at pinanganak din akong sakitin, until one day I fell into coma. Pero hindi ako sinukuan ni Ninong. Dito sa rest house na ito ako nakaratay noon." She can hear the Attorney sighing. "Pribado ang pamumuhay ng mga magulang natin, Anthony. Hanggang sa nasangkot si Dad sa isang iskandalo..."
Hindi nagsalita si James. Nanatili lang itong nakikinig sa kapatid niya.
"Usap-usapan noon na may affair si Daddy at isang socialite na si Elvira dela Cuesta, wife of a rich Doctor Rodrigo dela Cuesta..." tumigil sa pagsasalita ang Attorney.
Wala pa ring naging imik si James.
"Kinumpirma 'yon ni Ninong Gustav sa 'kin... Kaya nga nagalit din siya noon kay Dad. Dahil sinaktan nito si Mommy. Our Dad cheated on our Mom..." pagpapatuloy nito.
Natutop ni Maia ang bibig sa mga narinig. Hindi siya makapaniwalang nagawa iyon ng Tita Elvi niya sa Tito Rod niya noon. They looked so good together even in their age now. Napailing siya...
"Nalaman din Rodrigo dela Cuesta ang kataksilan ng asawa niya. He was furious... At nang gabing 'yon... sinugod niya si Daddy sa bahay natin..." there was anger and hatred in her voice. "May dala siyang baril. Galit niya 'yong tinutok kay Dad. And our Mom was there. Hinarang ni Mommy ang katawan niya kaya imbes na si Dad ay siya ang tinamaan at n-namatay..."
Maia's heart hurt hearing Attorney Ivy's voice broke.
"Nanlaban pa si Daddy pero binaril din siya ni Rodrigo dela Cuesta..." she was sobbing. "They were murdered, Anthony... Our parents were murdered. Nagising ako mula sa coma na wala na ang mga magulang natin. They were killed..." humagulgol ito.
Naninikip din ang dibdib ni Maia habang pinapakinggan ito. Naramdaman nalang niya ang luhang tumulo sa kaniyang pisngi.
"At ang mga dela Cuesta... Ginamit nila ang pera at kapangyarihan nila para maitago ang krimen. They paid everyone. They burned our house para pagmukhaing namatay sa sunog ang mga magulang natin kasama na ang mga taong naroon... Our househelps... Including you... Pinalabas din nilang kasama kang namatay sa sunog pero ang totoo, ninakaw ka nila! You were only three then, nang dalhin ka nila sa ibang bansa at doon sila namuhay na parang wala lang nangyari!"
BINABASA MO ANG
Hearts Series 1: Crippled Hearts
Fiksi UmumMaia was disappointed and guilty when she met James. Minsan na nga lang siyang magkagusto, at sa pinsan pa pala niya. And she knew it's bad. Pero paano kung malaman niyang hindi naman pala talaga sila magkaano-ano ng lalaki? Ngunit hindi lang iyon...