Chapter 2 - The Sudden Visitor

1.1K 23 0
                                    

"LECEN BUKSAN MO ANG PINTO" ika ng babae na sumisigaw sa labas ng room ko.

anu banaman yan.. tutulog an tao.. tinakpan ko ung tenga ko ng unan...

papikit na sana ako ng mata ULET.

"LECEN MARIZ GRANDE? HOW MANY TIMES DO I HAVE TO CALL YOU??? tanghali na tulog ka parin"

teka nga... kilala ko ung boses na un??

posible nga ba si ate un???

siya nga siguro pero imposible un wala naman binanggit si mom.

pikit pikit ulet...

dilat ng mata

***LOAADIIIIINNNNGGGG....

***sound***

PROCESSING...........

c ate nga un...

ung tipong buong pangalan ko ung tinatawag with all the stressess pa yan ha!


si ate nga un walang kaduda duda, fyi lang po siya lang po may lakas loob na buong pangalan ko ang itawag niya sakin.

muntik pa ako mahulog sa kama ko sa pagmamadali na buksan ang door

*_______________* - si ate naka evil smile and nakapamiwang pa.

Lord tulong po! at ang tangi ko lamang nagawa ay ang mg pout**

"at ano pinapout pout mo jan?? para kang bata jan," Maldita niyang sabi 

"nakapamiwang po kasi ikaw!" Lambing na tunog bata na boses ko.

"Sino ba naman kasi matutuwa sa ginagawa mo Lecen??tanghaling tanghali e tulog kapa! tingnan mo nga yang katawan mo bola na salaki! ipaliwanag mo nga matutuwa ba ako sa madadatnan ko? ang LAKIIII mo na!?" Dami niyang sinabi di natulouy ma process ng utak ko, sympre bagong gising ako niyan ha atpinamukha pa sakin na ang LAKI ko na.

"Bakasyon naman po kasi ate! Nagpapahinga lang po naman ako! this is the peaceful time to take a good rest! Once a year lang po to eh!" Malambing na paliwanag.

"So yan talaga ang pinagmamalaki mo sakin? yang peaceful time na pag rerest mo Lecen? baka gusto mo eh hindi ka matulog ng ilang araw ngayon??"  Nakoh po naka Evil smile nanaman siya.

"Hindi naman po ate! nagpapaliwanag lang naman po ako na maganda po ang pahinga pag bakasyon STRESS FREE!" - Paliwanag ko ulet! mahirap na at baka hindi na ako patulogin ulet hehehe

"yan talaga pala ang STRESS FREE ha? okay sige! Ei kung hindi ko ibigay sayo ung mga pasalubong ko sayo??" E tinaasan ako ng kilay. oh lord di pwede to.

"Joke lang naman yon ate oh!ikaw naman di mabiro!" Niyakap ko siya agad. "love love ko talaga ate ko da best!" 

"aii-soooo bolera ka din no!" at nag hug din siya sakin! Yes di talaga ako matiis ni ate. "Oh siya kunin mo na yong box sa may sala ung may pangalan mo andon lahat ng pasalubong ko! hay ewan ko nga lang kung magkakasya pa sayo un! di naman ganyan ang laki mo dati!"

"ang arte mo ate! atleast my shape parin ako!" 

Totoo naman na my shape ako! Bilog nga lang bakit ba diba ang importante shape parin naman ito?

just so you know lahat ng damit ko si ate ang gumagawa, ang rare kasi ng size ko dito sa pinas, as in super rare lang talaga, oo may kasya sakin pero pili lang talaga, pero sobrang liit din pala nag mga taga pinas no? diko rin akalain na aabot ako ng ganetong laki! oo aminado ako na malaki ako atleast namab diba inamin ko. Pero nililinaw ko lang din na HINDI ako OBESE!

Excuse me! sexy lang si ate at si mama pero my shape din ako. at gifted din ako hahaha...

pagkakuha ko ng box ay pumunta ulet ako sa room ko, at biglang pumasok si ate, panira ng pagsusukat wahahaha...

"Kasya ba Lecen? mukha naman kasi doble pa yong size mo ngaun keysa sa dati!" Paniniguro ni ate at matamlay pa yong boses.

"Grabeh ka ate! kasya pa naman! hindi pa pwde na mahigpit lang sakin? tingnan mo kasya nga oh?" siksik kaya ako,

"Lecen ang sinasabi ko lang naman e fourth year kana, ayaw mo ba ng change? tapos tingnan mo wala kang kaayos ayos sa sarili mo, akala ko ba gusto mo si JACOB? paano kanya makikita at mapapansin kong pati sarili mo wala ka man lang kaayos ayos?. Sabihin mo nga sakin?" 

at bakit napasok sa usapan si Jacob? at paano nalaman ni ate un? di naman niya yon alam ah.

"Ate di ko naman na gusto si Jacob! matagal na yon it doesn't apply anymore! mahahanap na niya yong mate niya one of this day!" Sh*t bakit hindi ko nadeny to? di dapat denedeny ko to??

"Lecen i know you to well little sis. Even you deny and you don't i know my something pa si Jacob sayo, Sis hindi mahalaga ang mate kung sayo niya yan makikita sayo!" at kailan pa naging Doctor love  si ate?? 

sige na si ate di naniniwala n may destiny, na may mate, na may happy ever after, ewan ko ba jan sakanya ang salitang Bitter, well she just believe that TWO PEOPLE are the ONE who is making there OWN DESTINY ang taray no??

hindi na ako umimik totoo naman e na may crush pa ako kay JAcOB.

"ei ano tong balita ko din na hindi ka na pumupunta sa pack house? totoo ba to?"  and dami n niyang tanong no? ganyan si ate matanong pero di marunong  magalit nag mamaldita lang alam niya,

tumango ako "Ang layo naman kasi ate! at diba nga sabi ko po in STRESS FREE DAYS  ako ngayon!" ang totoo niyan wala naman kasi may gusto na andon ako e. wala naman ako magagawa don, bukod sa kalat na kalat lang naman sa pack my crush ako kay JACOB at ito pa may pagnanasa daw akong iRAPE si JACOB(which ang kapal ng mukha nila ipagkalat un walang katotohanan) at naniwala pa si kuya Luis(ung kuya ko!) ayan wala akong kakampi don, ano gagawin ko don tanga tangahan lang ako?

"Sigurado ka jan Lecen ha! wala naman umaapi sayo? pag yan nalaman ko lagot sila sakin!" si ate talaga

Si ate kahit hindi siya nabiyayaan ng pagiging ShapeShifter ei kilalang kilala siya sa pack house, madaming humahanga sakanya, madalas pa nga ako i compare sakanya, pero ayos lang yo kay ate naman eh.

"Ate pag may umapi sakin! anjan lang si kuya Luis! He will protect me" ayan sinungaling 101 ako jan, matagal na yon walang tiwala sakin, tingin nga non ni kuya pang gulo lang ako palagi, pero ayaw ko lang din siraan si kuya kai ate mahirap na.

"Magsabi ka saakin ha pag may ginawan sila!ako bahala!"  An tapang naman talaga

"Ang harsh mo talaga te! Promise i will" ayon at nagtawanan na kami, kakamiss talaga siya, kung bakit kasi kailangan pa niya pumunta sa France para lang mag work! hay nako.

"Ui MAligo ka at aalis tayo punta tayong GYM!" pagtutulak niya sakin

"Ate naman eh! ayaw ko don! i hate pawis!Eww!" pag iinarte ko para di ako pasamahin

"Ang Arte morin eh no!" nag make face pa siya jan,

====================================================================

A/N: ayan muna guys! Please like kung nagustohan :D

Sana naman pumasa to sa taste niyo! pero promise tataposin ko na talaga to :D naka plot na sa utak ko ung buong kwento :D hihihi

-- Eonee

Unwanted Mate - (ON GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon