April's POV
Panibagong araw na naman.
Wa!!!Nagulat ako kasi mas nanuna ako nagising kesa kay Katrina nakakapanibago ngayon lang ako nakagising ng maaga.
Bago ako maghanda para mamaya tingnan ko muna si Katrina habang natutulog siya.Napaka-maamo ang mukha ni Katrina kung tulog at kahit tulog maganda pa rin siya at hindi tumtulo ang laway.Kumpara naman sa akin the opposite of her while sleeping.
"Makapaglakad nga sa labas"mahinang sabi ko.
Lumabas ako ng kwarto at katahimikan ng paligid ang nadatnan ko.Grabe ang aga ko talaga nagising.
Out of nowhere may nakita akong tao nasa open field siya.Parang may ginagawa siyang mahika na gumagawa ng itim na usok.
I have a bad feeling about this.Dahil hindi mapanatag ang loob ko.Pumunta ako sa Headmaster's Office para i-report ito kay Headmaster Arvee.
Pero bago pa man ako makarating ng Headmaster's Office yung tao na nasa open field ay nasa harapan ko ngayon.
Shemas kinakabaha ako. Nakasout ito ng itim na cloak na kahit mukha niya ay natatakpan.
Hanggang sa may lumabas na itim na usok mula sa taong nasa harapan ko ngayon at pinapalibutan sako nito.
"Tulong!!"sigaw ko.
At bigla may nakita akong thunderbolt na papalapit sa amin nadireksiyon nagmul ito sa aking likuran pero bago ito makatama sa taong harapan ko ay nakilag siya.
"Bitawan mo si April"sigaw ng pamilyar na boses sa akin.Alam kong boses na yun.Boses yun ni Benedict.
Mula sa usok na napapalibutan ako.Hindi ako makagalaw hanggang sa kumalat ang usok na pati si Benedict ay napapalibutan na rin.
"Ughhhhhh!!"sigaw ni Benedict.
"Tulong!!"sigaw ko ulit.
Parang wala may nakakarinig sa akin.
Hanggang sa nawala nalang bigla ang usok na nakapalibot sa amin.
THIRD PERSON'S POV
Meron naman kaguluhang nagaganap sa Magic Academy.Isang hindi makilalang nilalang ang nakapasok.
Si April at si Benedict ay napapalibutan ng itim na usok nang dahilan na hindi sila makagalaw.
Biglang dumating si Luis may hawak itong maliit na dagger at tinusok ito sa binti ng tao na nakasuot ng itim na cloak dahilan upang makawala si April at Benedict.
Agad na ginamit ni April ang kanyang kapangyarihan.Lumikha siya ng maliit na sun dahilan upang mas lalong humina ang tao na nasa harapan nya.
Si Benedict naman ay naggawa ng thunderbolt upng tamaan ang tao pero bago pa man dumapo ang thunderbolt ni Benedict ay bigla nalang itong nawala.
Natuklasan nila nakatakas na ang taong yun.
LUIS'S POV
Buti nalang ligtas na si April.Oo inaamin ko may pagtingin ako kay April.Isa siyang kakaibang babae.Hindi siya pangkaraniwang babae lang.Ewan ko ba kung bakit nagkagusto ako sa kanya.
"Ano nangyari?"tanong ni Headmaster Raven sa amin nang makarating siya.
Napansin ni Headmaster Raven na may sugat si April sa kanyang balikat.
"April halika pumunta ka muna sa clinic"sabi ni Headmaster Raven.
"Luis at Benedict punta kayo kay Headmaster Clelia ang nangyari.Sure ako na alam niya ang gagawin"dugtong ni Headmaster Raven at tuluyang nang pinunta si April sa clinic.
BINABASA MO ANG
Magic Academy
FantasyA school that has no ordinary students nor teachers..A school that contains strange and weird things that only special students are allowed..Welcome to Magic Academy where the magic begin. -Be aware of typographical error in the story thank you>.< ...