MARIA AGATHA's POV
Lakad dito, tingin doon.
Silip dito, tago doon.
Para akong timang na patingin-tingin sa paligid ko dahil baka makita na naman nila ako.
Hays, ang hirap talaga pag may malapit kang kaibigan na sikat sa buong mundo.
"Hi!" Halos mapatalon ako ng biglang may nagsalita sa harap ko.
Si Mia, kaklase ko na isa sa mga kanina ko pang pinagtataguan.
"Mia.. H-Hello." I shyly greeted back.
"Were you hiding?" tanong niya na may nanunuyong ngiti sa labi nya.
Anong iniisip nya?
"Hindi!" Depensa ko. Hays, nagsisinungaling ka na, Mara.
"Tsk. You know, napaka-feelingera mo." Napa-atras ako nang bigla syang naglakad palapit sakin.
Yan na nga ba ang sinasabi ko eh.
"B-Bakit mo naman nasabi yan?"
"You want to have Andrei all for yourself. If I know, you're not even his type." Napayuko ako.
I wanted to shout 'yes! Because I love him not only because he is famous and all, unlike you!' Pero dahil ayaw kong mapasama pa ay di ko na sinabi. I don't want to lose a lot of hair and I don't want to have nail scratches in my face and body. Baka may rabis pa yang isang yan.
Again, nandito na naman ako sa sitwasyong to nang dahil kay Andrei. Langya talaga ang siraulong yun, nadadamay pa ako sa kabaliwan nya.
"Tsk. What? Tama ako right? Kung ako sayo, distance yourself from him, kasi once naging boyfriend ko na sya, I will never let you get near him ever again." she said and chuckled.
I want to laugh at what she said.
Andrei? Her? Boyfriend? In her dreams.
Andrei sticks to one. Unlike his other crazy cousins na hilig yun except Athan and Kuya Aire, specially his brother Kuya Zander na halos araw-araw papalit-palit ng girlfriend.
Naramdaman ko nalang ang palad ni Mia sa pisngi ko kaya napatingin ako sa kanya. I want to shout at her to defend myself but I was too vulnerable to do so kaya umiyak lang ako. May mga sinabi pa sya but I was too hurt to hear it and when she left, doon lang ako nagtaas ng tingin.
Di na bago sa akin to. I got slapped several times before because of Andrei but I just let it go, I am not the type of person who wants to fight with others kaya hinahayaan ko nalang sila. Wala naman akong makukuha kung papatulan ko sila eh.
I managed to enter the ladies room and I went inside one cubicle at doon nagpatuloy sa pag-iyak. I cried silently. Letseng buhay.Naku Andrei! Kung di lang kita mahal naku! matagal ko nang isinumbong kay Kuya Mau ang mga nangyayari sa akin dahil sayo! And yes, you read it right, I love Andrei. I love Andrei Samaniego, my bestfriend. Di ko alam kung kailan nagsimula, ang alam ko lang, mahal ko sya.
"She's such a bvtch! As if papatulan sya ni Andrei no!" I heard someone said.
I am not stupid to not understand na ako ang pinag-uusapan nila. Sino pa ba ang pag-iinitan nila? Alangan naman si Yana?
There are two typed of students in Emery University, one are those who befriends me to get close to Andrei and one are those who bully me to push me away from him. Honestly, I get tired of it, too. I tried to get far from Andrei pero pinagalitan nya lang ako kaya di ko na ginawa ulit. I won't let anyone to ruin our friendship kahit pa na ang sarili ko ang makakalaban ko.