Chapter 1

0 0 0
                                    

''5 years na pala ang nakakalipas pero ito ikaw pa din naaalala ko''sabi ko sakanya kahit di niya ako naririnig "you know what ash? ayokong tumingin sa salamin kasi ikaw lang nakikita ko, crazy, right? sige uuwi muna ako ha? Kelangan ko pang asikasuhin si mama eh, bye ash, see you next time" then I walked away from her. I miss her so much!

5 years ago before I lost her was my happy days. Alam niyo yung feeling na kahit may kapansanan ka nandyan pa din siya? di niya ako iniwan kahit maraming may ayaw sakin. One word for her: INCREDIBLE. Nawala lang ako sa pag iisip ng may mabangga akong babae.

"ouch naman! di ka kasi natingin sa daanan eh" sabi niya sakin.

"sorry" i said at tinulungan siyang tumayo, I dont know but I think that I know her long year ago pero di na ako nag abala pang magtanong.

"sa susunod kasi tumingin ka sa daan! badtrip naman! ouch! di ko malakad kanang paa ko" reklamo niya

''saan ka ba pupunta? hatid na kita" suhestiyon ko

"wag na at baka magselos pa kai- ayy nako! makaalis na nga!" sabay takbo

anong problema niya? creepy.

Umuwi na ako saamin at ginawa ang nakagawian ko na. Ang alagaan si mama, bulag na siya dahil sa isang aksidente na hindi dapat nangyari, aksidenteng hindi ko na dapat maalala.

"Ma andito na ako" bulong ko sakanya sabay halik sa noo. kami na lang ng mama ko ang magkasama kasi iniwan siya ng papa ko ng mabulag siya.

"andrew" sabi niya sabay ngiti saakin, sa katunayan may katulong si mama pero mas gusto kong inaalagaan ko din siya.

"ma alam mo ba may nabunggo akong babae kanina, feeling ko nga kilala ko siya dati pa, ang weird nga eh" ganito ako lagi kay mama. Siya ang bestfriend ko sa lahat ng bagay. Pang gay man pakinggan pero ito ako eh. Kaming dalawa na lang ang magkakampi kaya dapat kami din ang magtulungan.

"san ka galing andrew?"malumanay na tanong ng mama ko

"kay ashley po"sagot ko sakanya

"mabuti naman at kinausap mo siya, matagal ding hindi ka nagpakita sakanya" dagdag pa niya

"alam niyo naman po diba ma? guilty pa din po ako sa nangyari" paliwanag ko sakanya

"wala ka namang kasalanan eh. oo nga pala si mila aalis na daw sa susunod na linggo at nagkasakit daw kasi ang kanyang tatay" pagbabago niya ng topic para di ko ulit sisihin ang sarili ko.

"ahh ganun ho ba? maghahanap na lang po ako ng panibagong pwedeng mag alaga sainyo" sabay tayo ko para makapaghanap na ng bagong katulong.

Wanted: Need helper atleast 20-30 years old

just pass your resume through this email: drewfernandez@yahoo.com

Sana makakuha ako agad para di mahirapan si mama pag wala ako dito.

Ilang oras lang ang nakalipas, nasa 30 na agad ang nagpasa sakin ng resume nila ganito na pala talaga ang buhay ngayon kahit anong trabaho tatanggapin nila para lang may maipakain sa pamilya nila. Naghanap ako ng pwedeng pagkatiwalaan na tao at nahinto ako ng makita ko siya, any babaeng parang kilala ko na dati pa pero hindi naman. Tiningnan ko ang resume niya. "Shekinah Salvador, 22 years old pero undergrad siya.. Okay naman siya eh, matawagan nga"

0905******* calling....

"Hello?" Sabi niya

"Is this Shekinah Salvador" tanong ko

"Ahhh opo, ako nga po, sino po sila ulit?" Malumanay niyang sabi sakin

"This is Drew Fernandez" sagot ko

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 19, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Only reminds me of youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon