Enjoy reading! Don't forget to vote and comment! Thanksie.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
"Kate! Kyaa!" tumitili ako habang tumatakbo papunta sa bestfriend ko. "Bakit? Kinikilig ka nanaman noh? Yiiieeee!" pakikiramay niya sa akin. Hehe! Ako nga pala si Alyssa Fernandez *kaway-kaway* *japan-japan* *selfie* At eto naman si Kate Homoroc. My dearest bestfriend! *selfie ulit*
"Yiiieee! Si crush kasi, yung ate niya! Kyaaaa!" kinikilig na sabi ko. "Huh? Pakiexplain, labyu." sabi ni Kate, ibig sabihin lang nun ay hindi niya ako naintindihan, duh. Kaya nga ie-explain eh.
"Kasi, *breathe in* *breathe out* yung ate ni Quezon! Kilala ako eh. Yiiieee!" sabi ko at tumatalon-talon pa. "Sa room na natin pag-usapan 'yan dahil pinagtitinginan ka na oh."sabi ni Kate. Nasa labas kasi kami ng room at kakagaling ko lang sa canteen.
Nabangga ko ang ate ni Quezon doon. At binati niya ako! Take note, full name pa ang sinabi niya! With parents' name, contact no., occupation at address! Hahaha! Syempre, joke lang 'yun.
"Sige. Kuwento." sabi ni Kate at umupo na sa upuan niya. Umupo na rin ako at pinigilan ang sarili kong tumili sa sobrang kilig. Shemay naman oh! "Ui, ano na?" ay, nag-aantay pala si Kate. Teka, kuwento muna ako.
Blah..blah..blah..
"Uuuii~ malay mo pinakilala ka na ni Quezon sa family niya?! Hahaha!" pabirong sabi niya. "Hahaha! Sana nga!" masayang sabi ko.
"ANDYAN NA SI MA'AM!" agaw eksena ni Germila. Umayos na kami ng upo at binati ang teacher namin. Na-bore ako kaya nilibot ko ang tingin ko sa mga kaklase ko. Hehe, pero syempre hindi totoo 'yun kasi tumitig lang ako kay Quezon.
Napalingon siya sa akin at sinungitan ako. Anyare dun? Hmp! Shemay! Kinikilig pa rin ako kahit masungit siya. RRRRMMMMPPHHH!!! Ang hirap magpigil ng pagtili! Shemay! Naiihi ako! Haha, seryoso!
Lumapit ako kay ma'am at nakita ko yung ate ni Quezon sa labas kaya nagmadali akong magpaalam. "Ma'am may I go out?" tumango si ma'am at agad akong lumabas para kausapin ang ate ni Quezon. Hehe, para close kami ni soon-to-be-sister-in-law ko!
Napalingon ako ng saglit kay Quezon, nakasimangot siya sa akin at tumingin sa ate niya. Parang may sinabi siya pero walang boses. Hindi ko naman maintindihan kaya hinayaan ko nalang.
"Hello po, ate!" sabi ko. Ngumiti naman siya sa akin. "Hello, Alyssa Fernandez." jolly na pagbati niya. "Magsi-CR ka ba?" tanong niya. "Opo. Ikaw po?" tanong ko. Tumango siya. Syempre dapat magalang para may points!
Naglalakad kami nang biglang lumingon si ate sa likod kaya napalingon din ako. "Quezon?" nagtatakang tanong ko. "Alam mo ba, Alyssa Fernandez --hmmmpp!!" tinakpan ni Quezon yung bibig ng ate niya.
"U-ui. Bitawan mo nga si ate." sabi ko. Tumingin siya sa akin at nanlaki ang mga medyo singkit niyang mata. Argh! Why so cute, Quezon?! "Wait. Hoy, bitaw!" sabi ko. Bigla ba naman akong hatakin? "Ate! Si Quezon oh!" pagsumbong ko habang nakikipag-tug of war kay Quezon gamit amg kamay ko. -______-
"Goodluck bunso!" sabi ng ate niya at umalis na. "Sumama ka na!" sigaw niya habang palayo na siya. Nakahawak sa kamay ko si Quezon... HHWW! KYAAAA! Keleg mech!
"Q-quezon? Saan t-tayo pupunta?" hindi ako makapagsalita ng maayos fre! Naghahalo ang kilig at hingal! Kayo kaya sa posisyon ko!-- Ay, wag na pala, ako lang pwedeng hatakin ni Quezon!
Oo nga pala, hinahatak niya pala ako. >.< "Quezon." pagtawag ko sa kanya. "Yuhuuu~ saan mo ako dadalhin?" tanong ko. "Jerome~" pagtawag ko sa first name niya. Tumigil siya sa isang corner ng school. "A-anong sinabi ni ate sayo?" tanong niya habang nag-iiwas ng tingin.