Kaira Althea Martinez POV
Naramdaman ko nalang na may yumu-yugyug sakin kaya napamulat ang aking mata.Bumungad sakin sila Rishena na nakaupo sa kama na hinihigaan ko,napatayo nalang ako at inilibot ang paningin.
"Where are we? "natatarantang tanong ko,umiling naman silang dalawa.
"We do not know"sagot ni Jenny,na natataranta nadin.Habang si Rishena naman parang hindi mapakali,at mukhang malalim ang iniisip.
I just grabbed my forehead and remembered what happened last night
"Ang naalala ko lang kahapon,we saw a corpse, then you run"turo ko kay Rishena,na ngayon ay tumutulo ang luha pero pinunasan niya agad ito"We chased you, but you immediately disappeared like a bubble,tapos may nakita nalang akong naka hood sa di kalayoan samin,tapos parang umikot yong paningin ko,hinanap ko pa ng paningin ko si jenny nakahalundusay na sa sahig,ganon narin ang nagyari sakin,pero bago ako mawalan ng malalay lumapit ang naka hood samin"kwento ko tumango tango naman si Jenny na sangayon sa sinabi ko.
"Alam mo ba best natakot kami kahapon nong umalis ka"malungkot na usal ni Jenny habang nakatingin sakin at nabaling ang tingin kay Rishena.
"Hmmm s-sorry mga b-best,nataranta lang ako k-kahapon kaya napatakbo nalang ako,hindi ko naman alam mangyayari toh eh"humagol-gol na sabi pa ni Rishena,lumapit naman kami ni Jenny sakanya at niyakap ito ng mahigpit."Okay lang! Tama na,tapos na yon"pagpapatigil ni Jenny sakanya at kumalas na kami ng yakap,pinahid naman ni Rishena ang kanyang luha at huminga ng malalim at nagsalita.
"Takbo lang ako ng takbo kahapon.Para umalis na sana,kaso hindi ko inaakala ang makikita ko.Nasaksihan ko ang pagpatay nong naka hood sa isang walang laban na babae na pinugutan nila ng ulo"kwento niya habang hindi mapigilan ang galit sa kanyang katawan.So ang naka hood ang may mga gawa ng ganong kadumal-dumal"Wala akong nagawa,alam niyo ba kong ano pa ang nangyari,binaboy pa niya ito"dagdag niya at umiyak na ng umiyak kahit na anong sinasabi namin sakanya hindi parin ito tumutigil.
"Pano pag tayo din ang patayin nila,hindi ko kakayanin yon best"natatkot na ani ni Jenny.
"Wag niyong sabihin yan.Hindi tayo mamatay tandaan niyo yan"sabi ko kumalma naman sila kahit papaano.
"Pano mo na sabi ha?Eh hindi nga natin alam kong tatagal pa tayo dito eh"hirit ni Rishena.Napaseryuso naman ako sa sinabi niya.
"Makakaya natin to.Promise lalabas tayong tatlo dito ng buhay"
"Pero ang gumagabag saking utak kong pano tayo napunta dito"nabaling ang atensyon namin ni rishena nong nagsalita si Jenny. Kaya ngayon ko lang napansin ang kabuoan ng kwarto na kinaruruonan namin.Malawak ito at tatlo ang kama tama sa bilang naming tatlo,na para bang sinandya at ang pagkasunod sunod ang mga kama may mga pangalan din kami sa kama.Jenny,Rishena,ako yan ang pwesto ng kama namin.Nabaling naman ang tingin ko sa pinto.Kaya tumayo na ako at binuksan ang pinto.Naramdaman ko naman ang mga yapag ng paa nong dalawang nasalikod ko ng nabuksan ko ang pinto. Bumungad saking mga mata ang sala hindi gaano kalaki ito may dalawang sofa at nasa gitna ang table.May kusina din dito.
Nawala tuloy lahat ng tanong sa isip ko tungkol kong pano kami napunta dito.
"Ito na ata yong dorm natin"sabi ni Jenny na pinagmamasdan parin ang paligid.
"Siguro nga ito na ito yong lugar na sinabi nong matanda na tutuluyan natin"pagsang-ayon naman ni Rishena at nagsipasok na ulit sila sa kwato namin sumunod naman ako sakanila.
"May mga uniform nadin oh"sabi ni Jenny na nakaharap sa kabinet.Tag-isa kami ng kabinet dito.Kaya nag situngo nadin kami ni rishena.Nandito nga din pala yong mga maleta namin na dala dala.Hindi ko alam kong pano ito napunta dito at sino ang naglagay dito.
BINABASA MO ANG
Inferno University(School of Monster and Gangster)
Mystère / ThrillerKilling is free