Specious Paragon

1 0 0
                                    

•--•

When i was 6 years old....

"Pa, look oh! Puro po line of 9 ung grade ko."

"Mamaya na busy pa ako."

"Ma! Diba sabi nyo magjojolibee tayo pag ako ung top 1? Look oh! Ako po ung top 1 samin."

"Can't you see that i'm busy?! Wag kang masyadong makulit dyan."

"Ok po."

•••

"Papa, nanalo po ako sa spelling bee! Ang cute po ng trophy oh."

"Oo cute nga."

"Pero papa, di mo naman tiningnan eh!"

"May ginagawa ako, Rhea. Mamaya ka na mangulit."

•••

"Ma! may new medal po ako. Gold po uli kagaya po ng sabi nyo."

"Bakit may isang silver dyan?"

"Eh kasi ma ang galing ni Bea dun sa wri--"

"Wag ka ng magdahilan. Wala ka naman talagang kwenta. Simple lang ang sinasabi kong gold lahat diba?"

"Sorry po."

•••

Atensyon niyo lang naman ang gusto ko. Pero lagi niyong pinagkakait iyon sa akin. Nasasaktan ako pero dahil bata pa naman ako ng mga panahong iyan ay inisip ko nalang na baka busy nga lang kayo at mapapansin niyo rin ako.

•••

When i was 9 years old....

"Ma! Pa! Natalo ko po ung mga highschool seniors ko po!"

"Anong pinagmamalaki mo? Ung anak nga ng kumpare ko, Natalo ung mga college students."

"Pero kasi pa, i'm just grade 6 student si ate 3rd year hi--"

"Sasagot ka pa?!"

"Sorry po."

•••

"Ma! Nanalo po ako sa swimming contest! Tsaka may gold medal din po ako sa Badmintton."

"What about the chess?"

"B-bronze lang po an--"

"what?! Bronze lang?!"

"M-magagaling po kasi talaga ung mga nakalaban ko."

"Dapat mas magaling ka! Tingnan mo itong anak ni kumareng Gina. Ilang taon ng nagchachampion tapos ikaw bronze lang?! Ano nalang sasabihin nila samin? Na bobo ang mga anak namin? Ha?!"

"Yan na nga lang hinihiling namin sayo tapos bronze lang ang mabibigay mo. Tsk."

"Sorry po."

•••

"Pa, graduation namin bukas. Pwede po ba kayong umakyat ni mama sa stage?"

"May camping yung kapatid mo bukas. Kailangan nandoon kami."

"Pero pa, ako po yung salutat--"

"Shut up! I said no. Tsaka salutatorian lang? Hindi ka namin pinagaral para lang sa salutatorian! You useless child!"

"Sorry po."

•••

Ansakit sa pakiramdam na pinagkukumpara niyo ko sa iba. Lahat naman ginagawa ko para maabot yung mga expectations niyo sakin. Pero lahat ng yun nabubura dahil lang sa unting pagkakamali.

Specious Paragon (One-Shot)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon