Chapter 6 - Felice

2K 21 6
                                    

Chapter 6

VOTE  and COMMENT PLEASE ! J thank you .  Spread nyo na rin J

Justine’s POV:

Paalis na ako ng warehouse nay un nang inutos ni Kyle na i-blind fold ako at ihatid sa labas , para daw hindi ko malaman tong hide-out nila . Psh as if babalik pa ako dito no.

Now here I am blindfolded at akay-akay nung lalaking kumuha sakin kanina.

“ you know bihira lang maging ganun si kyle sa babae “ sabi nya kahit di ko sya nakikita. Hindi ko sya kinausap , nanatili akong tahimik.

“but let’s face it pinahiya mo sya , haha ! I have to congratulate you on that one” narinig kong dugtong nya na may halong pagkatuwa.

“yeah yeah whatever” sabi ko

“ haayy, ok kidding aside , I think he’s interested in you though” sabi nya na may baahid ng pagka seryoso.

“ hah , as if “ hala , yeah he’s interested in me , interested in ruining my life .  -___-

“ haha , just wait in see” sabi nya.

Di ko na lang sya pinansin at nag patuloy maglakad sa dilim ! naks joke , wala kasi akong makita.

Mga ilang sandali pa naramdaman ko na nasa labas na kami , sariwa yung hangin parang magubat din yung lugar , feel ko lang ee. Nag lakad pa kami at sinakay ako sa van.

Binalik nila ako kung san nila ako kinuha , sa school . Psh gabi na pala , well hindi naman gabing-gabi but it’s 6:30 already! tsk bobombahin nanaman ako ng tanong nito sa bahay ee. :\

“bye Justine , ingat “ sabi nya . hmph ingat ka dyan . che :P lol , kasi nga sa school pa ako hinatid hindi pa sa bahay at sya na ang nag explain kina mama. -__-

“ k bye “ sabi ko at nag lakad na paalis . Mag ta-taxi na lang ako at pupunta sa mall.

*MALL*

Nag lalakad ako sa mall , nag hahanap ng makakainan. Suddenly may nakita ako sa window ng isang shop.  Dali-dali akong tumakbo dun at may nabangga na bata .

“ WHAAAA ! WHAAAAAA !”  maingay na iyak nung bata . Well batang babae to be exact.  She was alone but I think nandun na sya bago ko pa man sya mabangga .

“ shhh ! wag ka ng umiyak please ?” binuhat ko agad yung bata at pinatahan.

“ whaaa ! my yaya left me ! whaaa ! YAYA ! “ sabi ulit nung bata , tsk anak mayaman to , halata naman sa kutis ee ang puti saka mukang may lahing koreana .

“ hey shh ! wag ka ng umiyak , sige bibili na lang kita ng food , gusto mo?” alo ko sa kanya . Please work.

“ whaat ? okay” biglang tumgil sya sa pag-iyak at nag- okay. Luh ! loko din tong batang to aa !  Binuhat ko sya hanggang Mc Do , well favorite ko yun ee.  Umorder na ako ng food para saming dalawa  at umupo na sa table namin.

“ hey , what’s your name?” tanong ko dun sa bata.

“ Maria Felice  Villafuerte ! “ sabi nya na tila tuwang-tuwa at full of energy na.

“ oh , ang cute naman ng name mo ,  ee baby bakit mag is aka lang sa mall ?” tanong ko sa kanya.

“ uhmm, I think my yaya left me “ sabi nya na parang medyo nalungkot.

“ ok don’t worry , I’ll  get you home na lang” I assure her.

“okay” sabi nya na tila masaya.

“ how old are you felice ? “ tanong ko ulit.

“ uhmm I’m 5 years old ate !” masigla nyang sagot

“ oh ! okay J” sabi ko na lang at nag patuloy kumain. Nag kwen-kwentuhan din naman kami ng onti .

  Pag katapos nun kumain na kami at nag gala ng onti sa mall , haha !  Nung medyo napagid na kami sumakay na ako sa taxi para ihatid si Felice . 

“felice , where do you know where you live?” I asked here , sana naman alam nya .

“of course naman po ate , I live in Bl. 23 East ridge  Sub. ( imbento lang yan XD )“ sabi nya  .

“ oh okay medyo malayo-layo pala pero , let’s go na”

Sumakay na kami ng taxi . Habang nasa biyahe natulog sa lap ko si Felice . Tiningnan ko sya habang natutulog , ngayon ko lang sya nakita ng mabuti .

Ang cute – cute ni felice , sigurado ako pag laki nito sobrang ganda nya. Pero parang may kahawig si Felice ee.  Hindi ko lang matandaan kung sino. Ang lantik ng mga pilik mata ni felice ,  ang puti saka ang red ng lips .  I think I’ve seen those red lips before …….

Natauhan lang ako nung sabihin ni manong na nandito na daw kami. Nag bayad na ako at bumaba . Woah , anak mayaman nga to haha. Ang laki  ng bahay ee, uhm ok ang laki ng Mansyon ee.

 Nag doorbell ako sa gate nila at may sumalubong sakin na guard .

“ uhm kuya , dito po ba bahay ng mga Villafuerte?” tanong ko .

“ opo , si Mam felice po ba angg hawak nyo ?” tanong nung guard na parang relieved .

“ yup , ihahatid ko sya , nakita ko kasi sya sa mall kanina kaya sinama ko na” paliwanag ko

“ ayy pasok po mam salamat po , tara po sa loob mam papakilala ko po kayo kay Madam , “ sabi ni kuya guard.

“ hala wag nap o , kayo na lang po magdala kay felice paki sabi na din po na bye bye na “  sabi ko , nakaka hiya kaya .

“ hindi mam tara po sa loob” pilit nya. Haha ang kulit din nito ee.

“ wag na nga sabi kuya ee nakakahiya” sabi ko

“ eh ma-“ di na natuloy ni kuya guard yung sasabihin nya nang may sumigaw.

“ MANONG ED IS THAT FELICE?” sigaw ng isang pamilyar na boses……………..

“ IKAW?!”  Sabay naming sabi.

OHAI GUYS ! J comment naman kayo oh ! hahahah

A gangster's LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon