Masyadong mabilis ang mga pangyayari. Hindi alam ni Erajin ang gagawin. Tatakbo sana pero natigilan dahil biglang humarang si Crimson sa may doorway.
Pag-atras niya, biglang sulpot ni Razele sa kaliwang gilid niya at sinugod ang lalaking nakaharang doon.
"Jin, takbo na sabi!" sigaw ni Razele at itinulak si Crimson sa dingding na malayo sa pinto.
"Saan ako pupunta?!" pagpa-panic din ni Erajin na nakuha pang magpaikot-ikot sa kuwarto habang nagsusuntukan ang dalawang lalaki.
"Jin, ano ba?!" sigaw ni Razele at maling-mali ang nilingon niya si Erajin sa likuran dahil nagkaroon ng pagkakataong buhatin niya si Crimson at ibinato pabagsak sa center table.
"Ugh! God!"
Napangiwi sa sakit si Razele. Mapalad na lang siya dahil makapal ang glass ng center table at hindi nabasag.
"Ano ba?! Bitiwan mo nga ako! Razele!" tili ni Erajin.
"Sasama ka sa 'kin, sa ayaw o sa gusto mo!" galit na sigaw ni Crimson at halos kaladkarin si Erajin palabas ng U-Office.
"Razele!" malakas na alingawngaw ng boses ni Armida sa pasilyo nang makalabas na sila.
Hawak-hawak ni Razele ang balikat niyang kumikirot nang makabangon na.
"Tulong!" patuloy ang sigaw ni Erajin. Lumalayo na ang boses nito. Narinig ni Razele na ang direksiyon ay papuntang elevator.
"Naman," inis na bulong ni Razele at nakuha pang mag-inat-inat. Iniikot-ikot niya ang balikat para makapag-stretching man lang. "Whoooh." Bumuga na naman siya ng hininga at dinampot ang bread knife na nakasugat sa kamay ni Erajin.
Nilakad na niya ang palabas ng opisina. "Kaya nga ako nag-office work, para hindi na 'ko nasasaktan," reklamo niya habang tanaw niya sina Erajin mahigit sampung metro mula sa kinatatayuan niya.
Nag-jog siya in place para ihanda ang sarili sa mabilisang paggalaw.
"Razele!" malakas ulit na sigaw ni Erajin at naging hudyat iyon ng pagkaripas niya ng takbo.
Nakasakay na sa elevator sina Crimson. Padabog na pinindot ng lalaki ang floor button at pagharap niya, nandoon na si Razele na wala pang limang segundo nang makalapit sa kanila mula sa pinanggalingang opisina.
"I said, it's a no!" sigaw ni Razele at ibinato ang hawak na kutsilyo kay Crimson na mabilis nitong nasalo.
Naging pagkakataon tuloy iyon para mahatak ni Razele palabas si Erajin ng elevator bago pa ito tuluyang magsara.
Ang daming nangyayari sa loob lang nang ilang segundo. Nakita na lang ni Erajin ang sarili na tumatakbo habang hawak nang mahigpit ni Razele ang kamay niya.
At kung saan man sila pupunta, iyon ang hindi niya alam.
Basta ang alam niya, kailangan niyang makaalis sa lugar na iyon sa lalong madaling panahon bago pa sila mahabol ni Crimson.
Sa Citadel . . .
Alas-siyete na ng umaga, nakatulog na nga si Josef sa opisina ng Fuhrer kababasa ng report. Kung hindi pa siya ginising ni Xerez, hindi pa niya maaalalang nakatulugan na niya ang binabasa.
"Si Armida?" tamad na tamad na tanong niya sa Guardian.
"Hindi pa lumalabas ng silid niya, Lord Ricardo," sagot ni Xerez.
Napabuga ng hininga si Josef at nagtuloy-tuloy na pabalik sa kuwarto nila.
Hindi niya alam kung galit ba ang asawa niya o ano dahil sa nangyari kagabi. Hindi lang naman kasi siya sanay na kumikilos ito nang ganoon. Marahil ay kilala lang niya si Armida. At hindi siya pagtatangkaang akitin nito sa ganoong paraan. O kahit doon nga lang sa ideyang aakitin siya nito, gusto na niyang kuwestiyunin.
BINABASA MO ANG
The Superiors: Fallen (Book 6)
حركة (أكشن)Will the heart remembers what the mind forgets. Magbabalik ang nakaraan at makakalimutan ang kasalukuyan. Pagbabayaran ng kasalukuyan ang pagkakamali ng nakaraan. May mawawala, may magbabalik. At ang pinakamalaking pagbabago ay magsisimula nang maga...