7: Ranger

6.9K 217 5
                                    

Kung si Erajin ang tatanungin kung nakakasunod pa ba siya sa lahat ng nagaganap, malamang sa malamang, malaking HINDI ang isasagot niya.

Nagising siya sa isang kuwarto kung saan si Razele. Sinabihan siya nitong isa siyang assassin na nawalan ng alaala. Tapos tatanungin siya ng lahat kung sino ba talaga siya, dahil iniisip ng lahat na hindi siya ang assassin na sinabi sa kanya ni Razele noong una. At ngayon, hinahabol sila ng isa pang assassin na may pangalang Crimson dahil galit daw ito sa kanya.

Iniisip pa nga lang niya ang parteng pumapatay siya ng tao, sumasakit na ang ulo niya. Wala kasi siyang matandaan. At kung siya ang tatanungin? Ayaw rin niyang matandaan dahil hindi tunog maganda sa pandinig na pumapatay pala talaga siya ng tao.

Wala siyang magagawa kundi sumunod kay Razele. Maliban sa katotohanang hinahabol sila ni Crimson, sinasabi nitong may asawa siya at naroon sa Citadel—kung saang impyerno man iyon.

Sinabi ni Razele na kikitain nila si Ranger—na hindi rin niya alam kung sino, basta ang paliwanag sa kanya, huwag nang magtanong. Sumunod na lang. At hayun siya ngayon, papunta sa parking lot kung saan nakaparada ang Ford ni Razele dahil naroon na raw ang Ranger na tinutukoy nito.

"Sir, saan po yung Block 7-D?" tanong niya sa guard na bantay ng parking entrance.

Itinuro ng may-edad na lalaking guwardiya ang dulong kanan niya. "Doon ho, ma'am. Sa dulo nitong pangalawang hilera." At nginitian siya nito pagkatapos.

"Thank you!" pasalamat niya rito.

Tinakbo niya agad iyon dahil baka naiinip na sina Razele. Panay pa naman ang reklamo niya sa salamin ng restroom dahil sa pagkakabangga sa kanya ng kung sino mang lalaking maraming guwardiya.

Malapit na siya nang makita si Razele na kausap ang isang babaeng nakapamaywang, hawak ang isang aviator shades, at patingin-tingin sa relo nito.

Tantiya niya ay nasa mid-20s ang edad ng babae. Mukha pa lang at tindig nito, parang mananampal na ng kahit sino. Nakasuot ito ng off-shoulder violet bodycon dress na three-inch above-the-knee ang haba at naka-round toe stiletto pa. Ang gaganda ng jewelries na suot, mula hikaw, kuwintas, bracelet, relo, hanggang sa mga singsing, at mukhang mayaman dahil sa slick high ponytail nitong buhok na itim na itim at straight pa. Mukha ring supermodel sa tangkad na umabot sa taas ni Razele, at ang kapal ng red lipstick pero mild na ang iba pang make-up sa mukha. Maganda ito kahit morena. At base sa itsura, ito ang tipo ng babaeng hindi dapat kinakanti dahil makikipaghalikan sa lupa ang papalag nang wala sa oras.

"Razele!" tawag niya.

Sabay na napalingon ang babae at si Razele. Kinawayan naman siya ng lalaki para sabihing nandoon sila.

Lalo pa siyang kumaripas ng takbo para makalapit doon sa dalawa.

"Nasaan na yung sinasabi mong Ranger?" nakangiti niyang tanong.

"Siya ba?" mataray na sinabi ng babae habang hinahagod ng tingin si Erajin.

Nakihagod naman din ng tingin si Erajin sa sarili niyang katawan.

Hayun siya at nakasuot ng round neck shirt na may logo ng MA, denim pants, at rubber shoes. Magulo rin ang napakaikli niyang buhok na kulay ginto.

Walang-wala kompara doon sa sosyal at wagas makahagod ng tingin na babae sa harapan niya.

"Huh! Razele, I left my mission in Lisbon just for this bitch?" sabi ng babae habang tinuturo ng sosyalin niyang hintuturo si Erajin.

"Gabrielle, siya nga si RYJO. Believe me!" paliwanag agad ni Razele.

Inilipat naman ulit ng babae ang tingin kay Erajin. Nakataas ang kilay nito at ang lakas manantiya ng tingin.

Lumapit si Erajin kay Razele para bumulong. "Sino ba siya?"

The Superiors: Fallen (Book 6)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon