Third Person's POV
"Good morning Miss! Good morning guys!"
Napatingin si Vivoree sa bagong pasok lang sa kusina na si Violet. Ngingitian niya na sana ito kung di niya lang nakita na kasama neto si CK at nakakapit pa ito sa braso ng mahal niya. Nawala ang ngiting dapat ay papakawalan niya. Nag-iwas nalang siya ng tingin at nagsimula na ding magtrabaho. Naramdaman niyang hinaplos ni Beatriz ang likod niya kaya tumingin siya dito at ngumiti ng bahagya, assuring her that she's okay. Ngumiti lang din ito ng malungkot. Tila naiitindihan neto ang nararamdaman niya at nagpapasalamat siya dahil doon.
"Okay everyone, gather up. I have an announcement to make before we finally open the restaurant for today's job." Pagtawag naman bigla ni Miss Sam sa atensiyon nilang lahat kaya tumigil sila sa paghahanda ng mga recipe para mapakinggan ang sasabihin neto. Siguradong may kinalaman ito sa pagbalik niya dito at sa pag-alis naman na ni Violet.
"So, Violet is leaving the store today and she's going back to Baguio where she originally works. Before that, of course we would like to give her recognition for her stay here. She has been a good employee and a good friend to us in her six months stay here. That's why we give you this award and I really do hope that you enjoyed your stay here even though it was supposed to be three years." Miss Sam said, smiling pagkatapos ay binigay neto ang certificate kay Violet. Nagpalakpakan naman ang mga tao sa paligid niya kasama na siya. Si Beatriz ay hindi at naiintindihan niya naman kung bakit. "Would you like to say anything?" Pagtatanong pa ng amo nila dito. Ngumiti naman ito at napatingin sa lahat ng taong andito. Nung dumako ang mga mata neto sa kanya, hindi niya alam kung bakit pero Violet gave her a very genuine smile kaya ngumiti nalang din siya pabalik. Pagkatapos ay nagsimula na din itong magsalita.
"So, ayun na nga. I'm leaving today and I'm going back to Baguio. I just want to thank everyone who has been a good friend to me in my six months stay here. I know that it was hard to cope up with a new person around but still you accepted me wholeheartedly and treated me as your friend. I did not expected that kind of warm welcome, thank you. And yes, of course. I really enjoyed my stay here. Miss Sam, thank you for being a good mentor. Thank you for being a nice person and manager to me. You will always be remembered in my heart. Ayun lang naman. Salamat sa inyong lahat at sana hindi dito matapos ang connections natin sa isa't-isa. Thank you and welcome back, Vivoree." Nagulat man, napangiti nalang din siya ulit sa huling sinabi neto. Hindi niya alam kung anong klase ng tao o ng babae ito nung wala siya para mainis nalang ng ganoon si Beatriz dito pero pakiramdam niya naman ay mabait at genuine na tao ito. After all the messages and goodbyes, it was finally time for Violet to leave. Siya ang huling linapitan neto at niyakap. Hindi niya naman maintindihan kung bakit, hindi nalang din siya nagtanong at yumakap nalang dito pabalik.
"Maaaring isa ako sa dahilan kung bakit kayo nagkahiwalay ni CK pero sana magkaayos pa kayo. I was just blinded by love or baka nga obssession lang yun pero okay na ako ngayon, thanks to Miss Sam. He loves you so much, Vivoree. Konting panahon lang ang ibibigay mo sa kanya at magiging okay din kayo." Pagkatapos ay kumalas na ito sa yakap, nakangiti.
She felt a bit awkward but she's also happy for everything that Violet told her. Kumaway ito sa kanya at lumapit na din ulit kay CK. Tila nag-asaran pa ang dalawa bago magyakap ng mahigpit at kahit sinigurado na ni Violet sa kanya na okay na ito at na mahal siya ni CK, hindi niya alam pero nadurog pa rin sa selos ang puso niya sa eksena ng dalawa. 😞💔
~~~
Lumapit si Violet kay CK matapos netong lapitan si Vivoree. She even snapped a finger in front of him because he seemed to be so mesmerized by Vivoree's beauty that he did not let go of her sight.