Nine

1.1K 24 3
                                    

Jealous

Iniisip ko kung, paano nga ba ako magpa-pasalamat kay Evo ngayong naduduwag ako tuwing meron siya.

Bumalik na din ako sa booth at medyo kakaonti nalang ang customers. nagsilipatan muli sila sa booth ng blue team dahil sa pakana ni Zeus at Zach. may placard pa nga ulit silang sinabit at nakalagay doon ang "Try some pastry and you'll date Zachary."

"I don't believe with that placard! si Zach pa ba?" Louise said in a doubtful tone. nakasandal ito sa counter top namin habang nakikipagtsismisan saakin.

"Marketing strategy nila yan." saad ko habang nagko-compute.

"Ang dami pa rin nagkakandarapa diyan kay Zach, ang taas masyado he just want attention." saad niya at nagawa pang sumimsim sa Iced coffee na inorder niya.

"Sabihin mo yan kay Ariah." natatawang saad ko.

"She probably deny her feelings when it's actually obvious." she said and rolled her eyes.

Maybe her reason was, she doesn't want to admit that she's out of that man standards. Ariah is different, very different from Zachary's types. Ariah's beauty is different among us kahit pa sabihin nilang mas mukhang manika si Xia sakanya. I don't get it, Zachary's types is far different from his cousins' type.

I remember when we're in 10th grade, there were this girl in our class named Daphne but she transferred to other university. The smartest, barbie faced girl and musically inclined. and this bad bitch Ariah Chanell start the rivalry between them.

"Anyway, Xia is been busy lately. may kinikita ba iyan?" Lousie asked. napaiwas naman ako ng tingin, hindi talaga maitatago iyon kahit pa ideny ni Xia. I don't know what's her reason though.

"Ewan ko ba. we have been busy with the event of course, malamang ay siya rin." I said. napaisip naman ito bigla.

"Yeah you're right." nagkibit balikat ito at sumimsim na muli sa coffee.

Pagdating ng hapon ay si Hena kasama ang management ng white team ang nagbilang ng sales. hindi na kami inabala pa at ang team leader nalang daw ang kailangan kaya free na kaming maglibot-libot kung saan namin gusto pumunta ngayong hapon.

Tinawag ako ni Ell at Louise ngayon na manood ng finals sa soccer. malamang ay pasimpleng susuportahan ang ex nito kahit pa masama ang loob niya.

"I don't know what's wrong with your ex Ell. he still love you, then bakit hindi ka pa balikan?" malditang tanong ni Louise habang nakaupo kami sa malayo kung saan hindi mainit na parte.

"Let him be, he had a plan and I trust him." Ell answered. what for? he just want to heal and be ready for what will happen next? o baka they parted ways to heal by their own?

Ariah is busy with their rehearsal for tomorrow. bukas ng umaga ang laban nila kaya todo practice na sila. ang players naman ay busy na rin sa kanikanilang laro for final rounds.

Nalihis ang atensyon namin sa panonood nang makita ang isang babaeng nagchi-cheer kay Caleb. nagulat naman si Louise at halos malaglag ang panga nito nang tingnan namin si Ell.

"Ell, what's up?! who's that girl?" gulat na tanong Ell. peke namang tumawa si Ell.

"Nag cheer lang, oa nyo naman." saad naman nito. napakunot ang noo ko at napailing.

"is that your coping mechanism?" natatawang tanong ko.

"Shut up, let her. isa pa cheer leader yan ng team nila." saad niya ngunit may bahid pa rin na pait. hindi na kami kumibo pa ni Louise at hinayaan nalang si Ell.

Natapos ang araw na 'yon at nag declare sila ng nananlo sa finals ng ibang laro. Panalo ang red team sa volleyball, habang ang white team naman ang nanalo sa basketball. bukas ang awarding kaya abot langit ang ngiti nila Zephyr nang sabay sabay kaming lumabas ng school.

Destiny and our Beyond (Alfiera Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon