Eighteen - Together

449 10 0
                                    

"You have my heart, don't give it back just take good care of it my love."

Thalia's POV

Nakaharap ako sa harap ng salamin dito sa banyo nila Ricci. Naka suot narin ako ang ng pang tulog na pinahiram sakin ni Tita Abi. Nakakahiya pa nga dahil bagong bili daw ito pero ang sabi naman niya okay lang daw para daw sa susunod may damit na ako sa bahay nila. Nakakahiya!

Tok tok tok

"Lia? Okay ka lang ba diyan sa loob? Kanina ka pa diyan."

Si Ricci pala ang kumatok. Paano naman ako hindi tatagal dito eh kinkabahan ako!

Saan ka naman kakabahan Thalia?

Kinakabahan ako kasi mukhang may balak si koya niyo Ricci.

Naku. Bad yan! Bahala ka na diyan!

Minsan talaga siraulo ka konsensiya!

Huminga muna ako ng malalim bago ako lumabas ng banyo. Pagkalabas ko nakita ko agad si Ricci na nakasandal sa pintuan ng guess room nila.

"Ang tagal mo naman sa banyo! Ano bang ginawa mo diyan?"

Yung totoo? Ang daming tanong ni Ricci!

"Alam mo huwag ka nalang matanong diyan! Andami mong tanong eh."

Pumasok naman ako sa guess room nila pero nagtaka ako agad ng pumasok din si Ricci at isara ang pintuan.

"Ano sa tingin mo ang ginagawa mo, Rivero?" Tanong ko sa kanya
"Matutulog na. Bakit? Masama na ba matulog ngayon, Lia?"
"Diba may kwarto kayo ng mga kapatid mo? Bakit nandito ka pa? Doon ka matulog sa kwarto niyo!"
"Masikip dun dahil tatabi si peppa namin. Tapos maingay pa si Gelo isama mo pa sina Ashton at Allen. Kasama na din ang hilik nila Kuya Prince and Kuya Rasheed. Its so annoying you know! Kainis kaya!"

Natawa naman ako sa kanya. Kahit kailan talaga napaka conyo!

"Ang conyo mo po. Huwag ka nga mareklamo diyan! Ang tagal tagal mo ng katabi mga kapatid mo ngayon ka pa nagreklamo."
"Eh dito nalang ako matutulog, Lia. Sige na please!"
"Huwag ka makulit, Cci. Magagalit satin si Tita Abi."
"Nagpaalam na ako sa kanila kanina at pumayag naman sila pero sa isang kondisyon daw."
"Ano namang kundisyon?"
"Sa sahig daw ako matutulog at ikaw sa kama. Yung totoo? Ikaw ba ang anak nila o ako? Lamang ka eh."
"Siraulo! Malamang bisita kasi ako kaya ganun. Oh siya sige na! Dito ka na matulog pero sa sahig ka ah."
"Yes boss!"

Kumuha naman ng comforter at tatlong unan si Ricci mula sa cabinet habang ako naman inayos ang kamang hihigaan ko.

Pumwesto na kami pareho ni Ricci siya sa sahig ako naman sa kama.

"Hindi ka ba nilalamig diyan, Cci?"
"Hindi naman. Ayiiee concern siya sakin. Patabihin mo na kasi ako diyan sayo."
"Siraulo talaga kahit kailan."

After ilang minutes natahimik kaming dalawa. Akala ko naman tulog na si Ricci pero biglang nagsalita.

"Hindi ka makatulog ano?"
"Oo eh naninibago siguro ako hindi ko kama eh."
"Ako rin naninibago first time kong makahiga sa sahig eh."
"Nice try boy pero hindi yan papalag sakin."
"Hahaha! Sinubukan lang naman."

Awkward yet sweet ang masasabi ko sa sitwasyon namin ni Ricci ngayon. Kasi kahit na alam kong nahihirapan siya sa sahig hindi niya pinipilit sakin na tumabi siya sakin dahil alam niyang may border line sa gitna namin.

"Oo nga pala, Lia. May aaminin ako sayo." Ricci
"Ano naman yun?"
"Alam mo bang wala naman talagang ulan kanina."
"Hindi na ako nagulat. Haha! Alam kong may plano na kayong magkakapatid sadyang sumakay nalang ako sa inyo."
"Paano mo naman nalaman?"
"Kay Riley sinabi niya kasi sakin tapos sabi niya sakyan ko nalang para hindi masayang ang effort daw ng mga kuya niya."
"Kahit kailan talaga si peppa may kinakampihan. Sila Kuya Prince ang nagplano nun ang plano ko naman kasi talaga mag bonding tayo kasama silang lahat. But it turns out na may plano din ang mga brothers ko kaya sinakyan ko nalang din in the end nahuli mo din pala kami."
"Buti kamo pati sila Mommt at Daddy sumakay sa inyo. Siguro tinawagan yun nila Kuya Prince ahead of time."

Nagtawanan naman kami dahil sa kalokohan ng mga kapatid niya.

"Pero alam mo, Cci. Masaya ako ngayon dahil nakilala ko na rin at last ang family mo."
"Me too that finally i've got the guts to bring you here. Dati ko pang gusto kang dalhin dito yun nga lang natatakot ako kasi baka mamaya niyan hindi ka matuwa."
"Bakit naman ako hindi matutuwa? Meeting your family is one of my dream before, Cci. Dati pinagdadasal ko lang kay Lord na sana makita ko sila. Si Tita Abi, Si Tito Paolo, Ashton, Gelo, Allen at isama mo pa si Riley. Napaka powerhouse family niyo kaya."
"Kaya nga masaya din ako na napakilala na din kita sa kanila. Finally, hindi na nila ako aasarin na torpe daw ako pagdating sayo."

Bumangon si Ricci sa pagkakahiga at dumungaw sakin at ako naman umupo sa kama.

"Torpe ka pagdating sakin?" I asked
"Oo yun ang sabi nila at yun din ang totoo. Alam mo namang ako ang nililigawan diba? Kaya hindi ako sanay sa mga ligaw ligaw na yan. But when it comes to you i have to overcome my fear, i have to step up just to peove to you that i am worth it. Hindi madali ang manligaw, Lia."

Natawa naman ako sa huling sinabi niya pero at the same time na touch ako sa mga sinabi niya.

"Maghihintay ako, Lia. Kahit gaano pa yan katagal kasi ikaw yan eh. Hindi ako magsasawang suyuin at ligawan ka for i've waited long enough for you to comeback to me."

"You have my heart, don't give it back just take good care of it my love"

Oh Ricci! You also have my heart and i am ready to give it you so please take good care of it and never give it back.

HIS Fangirl || Ricci Rivero Fanfiction || Book 1 Of HIS Series || MAJOR EDITINGWhere stories live. Discover now