CHAPTER SIXTEEN

159 2 0
                                    

Nagising ako sa simoy ng hangin.

Hangin mula sa labas ng aking bintana.

Ang sarap pakiramdamin.

Minulat ko ang aking mata.. bumangon nako at naghilamos.

Tiningnan ko ang oras at maaga pa para kumain agad ng agahan.

May pasok kaya si jes?

Naalala ko naka leave pala sya ng 1 month.

Malay ko ba? Baka nagbago isip niya tyaka syempre pumasok yun for sure nung nandun ako kila mama.

Lumabas nako ng kwarto at may narinig ako galing sa kusina na parang may nagluluto.

Si jes..

Ngayon ko lang sya nakikitang nagluluto..

"Goodmorning"

Nagulat naman ako ng bigla syang nagsalita.

Naramdaman niya siguro ako.

"Goodmorning din" umupo ako sa Upuan at tiningnan ang ginagawa niya.

"Gutom kana ba?"

Napaka swere nang babae niya sa kanya hays.

Napayuko ako at tinakpan ang aking mukha.

Bakit kaya niya nagustuhan yun?. Ano ba ang wala ako sa babaeng yun?.

Hindi ko alam ang gagawin ko.

"Cassandra"

Nagising ako sa katotohanan nang bigla niya kong tawagim.

Tinanggal ko ang pag kakatakip sa aking mukha at nakita ko syang nakatitig sakin.

Katabi ko na pala sya..

"Are you okay?"

"I-im o—" hindi ko na natuloy ang sasabihin ko nang biglang may nag vibrate sa phone niya.

Tawag siguro yun..

"Bakit hindi mo sagutin" sabi ko.

"Oh sorry. Sige wait" at tumayo na sya para sagutin ang tumatawag sa phone niya.

Napa isip ako kung sino ang tumatawag na yun?.

"Okay haha"

"Dont worry"

"Eat your breakfast okay?"

Naririnig ko ang sinasabi ni jes sa katawagan niya.

Hindi ko kinayang pakinggan ang sinasabi niya sa katawagan niya kaya tumayo na ko at pumunta sa kwarto ko.

Humilata na muna ako at tinitigan ang pader sa itaas.

"Hays cassandra bakit ba hindi nalang ako sumuko?" Sabi ko sa sarili ko.

"Kaylan bako matatauhan?"

"Sino kaya yun?.. sino kaya yung katawagan niya?.. yun ba yung babae na nakita kong kahalikan niya? Kasi kung yun yung katawagan niya bakit hindi pa sya umamin sakin? Para hindi na sya nahihirapan na mag sinungaling sakin.. sabagay sino ba ko? E diba pilit lang ang kasal namin?" tuluyan nang bumagsak ang mga luhang naipon sa aking mata.

"Bakit kasi hindi nalang ako yung mahalin niya? Bakit hindi nalang ako huhuhu" tuluyan nadin ako napahagulgol sa aking nasasabi..

Gusto ko mag wala

Gusto kong mamatay

Gusto ko makalimot

Pero bakit hindi ko magawa!!.

"Mahal kita!! Pero bakit mo ko ginaganto! Bakit kayo ganto saken! Bat hindi niyo nalang ako patayin!" Kinuha ko ang unan ko at nilagay sa mukha ko.

Dinaganan ko ng mahigpit ang unan sa mukha ko para tuluyan nakong hindi makahinga.

"Gusto ko nang mamatay" saad ko.

Tutal wala na din naman ako magagawa para mahalin ako ni jes. Dapat nakong mamatay! Dapat nakong mawala..

"CASSANDRA!!!"

That voice.

Pilit ko pang dinaganan ang unan sa mukha ko. Hirap na hirap nakong huminga.

Kinuha niya ang unan sakin at niyakap niya ko ng mahigpit.

O__________O

"Please don't do that" he said

Yakap yakap padin niya ako habang ako naghahabol ako ng hininga ko.

"Im sorry.. sorry kung hinayaan kita na maging ganto.. wag mong sayangin ang buhay mo"

Lalo akong napaluha sa sinabi niya.

"J-jes ba—-

"Quiet im always here for you at hindi kita pababayaan naiintindihan mo ba yun?"

Bigla akong nahimasmasan sa sinabi niya kaya hindi nako umimik at hinayaan ko ang sarili ko na yakapin niya ko ng mahigpit.

Sana hindi mo ko iwan.

Sana ako nalang.

Gagawa ako ng paraan na maging sakin ka tuluyan. Kahit maging mukha akong tanga pipilitin ko na maging akin ka.

Hindi ko alam kung bakit ko kaylangan gawin to pero alam ko sa sarili ko na may mapapatunayan ako sayo na dapat ako ang mahalin mo.

**********************
thanks for reading! Dont forget to like, comment and share.

Tomorrow napo ako ulit mag uupdate! Thankyou!!!

Campus Hearthrob Is MY HUSBANDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon