Kabanata 1 : First Trip

59 29 20
                                    

WARNING!!THIS STORY MAY CONTAINS MANY ERROR AR TYPOS.JUST CHOOSE OTHER STORIES IF YOU ARE A PERFECTIONIST. YOU ARE WARNED.

First Trip

Kith's POV:

Im here at my room packing my things. Mamaya na kasi yung flight namin ng mga kaibigan ko papunta sa first destination namin being a traveler.Well hindi naman talaga katulad ng mga traveler talaga,ang samin lang gusto naming libutin ang nga bansa sa asya.Kahit nakatapos kami ng iba't ibang kurso. Well natapos ako ng Engr. and yun lang haha ayaw ko kasing magtrabaho eh. Supportive naman sina Daddy ang Mommy especially sina ate at kuya.

After awhile.
Tapos na akong mag-impake so bumaba na ako para kumain dahil dinner time na naman na.

Nadatnan ko sina manang na naghahain na.

"Kitthhy tawagan mona ang mommy't , daddy mo , pati narin ang ate at kuya mo para makakain na kayo." sabi ni manang Lory na matagal ng nagtatrabaho saamin.

"Okay Manang." sagot ko at pumunta na sa taas upang tawagin na sila.

Una kong pinuntahan ang kwarto ni Kuya Sin.

*toktok* *toktok*

Dalawang katok lang at binuksan na ni kuya Sin ang pintuan.

"Bakit Princess?" Tanong ni kuya .

"Kain na daw kuya baba kana." sabi ko.

"Susunod ako princess magdadamit lang ako." nakangiting sabi nya.

"Okay." walang emosyong sagot ko.

Sunod kong pinuntahan ang kwarto ni Ate Kath at ganun din ang naging pag-uusap namin.At ang huling pupuntahan ko syempre sina mommy't daddy.

*toktok*toktok*toktok*

Halos tatlong katok ng pagbuksan na ako ni Mommy ng pintuan.

"Mom kakain na daw." sabi ko.

"Okay susunod kami Kithhhyy." nakangiting sagot nya.

Bumaba na ako at halos sabay sabay kami nina ate at kuya na bumaba.Nang makaupo na kami ay sya ring pagbaba nina mommy.

Sa gitna ng pagkain nagsalita si daddy.

"Princess mag-iingat ka sa flight mo ah kayo ng mga kaibigan mo. Ihahatid ka ng ate at kuya mo sa airport."

"Thanks dad." maiksing sagot ko.

"Mag-iingat kayo anak.".sabi ni mommy.

"Yes mom. Thanks." sagit ko.

Pagkatapos kumain ay pumanhik narin ako sa taas upang magpahinga saglit dahil mamayang alas kwatro na ang alis namin. Dahil naghilamos na naman ako kanina bago kumain ay nagtoothbrush na ako lara makatulog na.

Zzzzzzzzzzzzzzzzzzz~~~~~
Zzzzzzzzzzzzzzz~~~~~~~
Zzzzzzzzzzzzzz~~~~~

*Princess gising!Princesss gising! Oras naa!! Gisinggg na*(tunog ng alarm clock)

Narinig ko ang paulit ulit na boses ni kuya na ginawa kong alarm clock.Pinatay kona ang alarm clock at binuksan ang phone ko para tignan kung merong nagtext or calls.

May text galing kay Chloe isa sa mga kasama kong aalis.

"Oyy gurl gising na! Nagtext nako dahil alam kong dika na naman kaagad babangon." unang mensahe nya.

"Good morning din pala.Wag kang papalate ah!" sabi nya sa ikalawang mensahe nya.

Tss! Tong babaeng to kilalang kilala talaga ako. Siya si Chloe Mendez. Siya ang isa sa mga matalik kong kaibigan.

Tumayo na ako at pumunta na sa banyo para gawin ang morning routine ko.

Pagkatapos ay bumaba nadin ako para makapag-almusal na.Naabutan ko sa kusina si Ate at kuya na halatang hinihintay ako.

"Princess kain na." sabi ni kuya at pinang hila ako ng upuan.

Dikonasya sinagot at inumpisahan ko ng kumain.Pagkatapos naming kumain ay naghanda na sina kuya para sa paghatid nila saakin.Kinuha na nyadin ang mga gamit ko at dinala na sa sasakyan.

Mabilis kaming nakarating sa airport at kaagad koring namataan ang mga kaibigan ko.

Hinatid na ako nina ate at kuya sa mga kaibigan ko.

"Kithhhhh!!" sigaw Ni Chloe ng makita ako.
"Chloee!" balik na sigaw ko at umirap.

"You're 15 minute's  late. " naiinip na Saad Ni Kyle.

"Duhhh just 15 minutes." sagot ko.

"Tara na? " tanong ni nathan.

"Okayy." sabay na sabi Nina Talia at Kira.

"Ingatan nyo ang kapatid ko Adrian ah." sabat ni kuya .

"Yes bro." sagot ni Adrian.

Kung nagtataka kayo bakit kay Adrian ako ibinilin ni kuya Ay dahil close sila ni adrian at siya lang ang pinkamatino sakanilang tatlo.

Nakasakay na kami Sa eroplano at pinagigitnaan ako nina Talia at Chloe. Magkakatabi naman sina Adrian/Kyle/Nathan at sina Kira/Niana/Mica. Magkakatabi ang ang mga upuan namin at dinig na dinig namin ang ingay nina kyle at Nathan kawawang adrian pinagigitnaan ng dalawang madadaldal.

Halos tatlong oras at kalahati ang naging byahe namin papuntang Japan. Yun kasi ang gusto nilang puntahan. Kung ako lang gusto kong pumunta kaagad ng North Korea eh kaso mahirap lang makarating doon.

Nasa kotse na kami dahil pinasundo kami nina tita Angel na nanay ni Talia. Dito kasi ang kanilang trabaho at may bahay sila dito Kaya Dun kami titira ng isang linggo. Dahil pagkatapos ng isang linggo Ay pupunta naman kami ng Japan our second destination.

Pagkadaling sa bahay nina Talia Ay sinalubong kami nina tita Angel at Tito Pat. Nagkamustahan Lang kami habang kumakain.

"How was your trip? " tanong ni tito.

"Good Tito." sagot ni Kyle.

"Kamusta na mga magulang nyo? " tanong pa nya.

"Maayos naman po sila." sagot ko.

"Hmm. Alam Kong pagod pa kayo sa byahe kaya magpahinga na kayo, Baby ihatin mo sila sa kwarto na tutulugan nila." sabi ni Tito na ang tinutukoy ay si Talia.

"Yes ,dad . Let's go? " patanong na yaya samin ni talia.

Dinakami sumagot at tumayo na kami at umakyat na. Magkasama Sa kwarto ang tatlong lalaki at kami nina Chloe at Kylie Sa isang silid at sina mica/niana/kira naman Sa kabilang kwarto.

"Kith, Kylie una na akong maghilamos ah." sabi ni Chloe, tinanguan ko lamang sya.

"OK." sagot naman Kylie.

Pagpasok ni Chloe ay sya namang pagtawag ni Mom.

"Hi anak kamusta ang trip? " salubong ni mom.

"Ayos lang naman mom." sabi ko.

"Hi tita,tito." nakangiting bati ni Kylie na nasa tabi ko.

"Oh! Hello Kylie." bati rin ni mom.

"Asan sin kuya? " tanong ko.

"Saglit lang daw at may ginagawa lang" sabi nya.

Tumango lang ako nag-usap lang Sa ibang bagay. Pagkatapos tumawag ni Mom ay naghilamos nako dahil tapos na naman din ang dalawa.

Pagkalabas ko ng kwarto nakita Kong tulog na Si Kylie habang Si Chloe naman ay nagcecellphone pa.

"Tara tulog natayo Kith. " aya ni Chloe.

Tumango lang ako at humiga na sa kama. Ilang oras lang ay nakatulog na rin ako dahil narin sa pagod.

Itutuloy.........

A TravelerWhere stories live. Discover now