Si berto ay pumasok sa eskwelahan at habang sya'y nag lalakad na kita nya ang kaibigang si boyet .
BERTO: boyet!! sabay na tayong pumasok!!. BOYET: Sige tamang tama wala akong kasama.
(habang sila ay nag lalakad papuntang eskwelahan naka kita sila ng magandang babae).
BERTO: Boyet! ang ganda nung babae. BOYET: Gusto mong mapasyo sya?. BERTO: Oo naman!!!. BOYET: Mag aral ka ng mabuti huwag kang maging msamang tao , maligo ka araw araw, ,mag sipag ka pag dating ng araw mapapasayo din sya. BERTO: tama ka boyet!! Mag sisipag na ako simula ngayon. BOYET:Sige nandito na ako mag kita nalang tayo mamaya . BERTO:Ingat ka brad sige!!
(Makalipas ng 10 taon nagkita ulet si BERTO AT BOYET).
BOYET:Berto!! kamusta kana!!?. BERTO: Ayos naman ako boyet! pupunta ko ung babaeng nakita naten noong bata tayo samahan mo nga ako. BOYET: Kaibigan may sasabigin ako sayo wag kang mabibigla... ung babaeng binabanggit ay wala na matagal na syang patay.. dahil ginahasa sya at pinatay. BERTO: (UMIIYAK ) ( HUMAHAGULGOL SA LAKAS NG IYAK ). BOYET: Kaya mo yan tol. nandito lang ko dadamayan kita. BERTO: Salamat ng marami tol.
(NATANGGAP DIN NI BERTO ANG SAKIT NG PAG KAWALA NG BABAENG KINABABALIWAN NYA ....... MATAPOS ANG LAHAT NAKA HANAP DEN SI BERTO NG MAPAPANGASAWA NYA AT NAG KA ROON NA NG SARILING PAMILYA SI BOYET NAMAN AY NATANGGAP SA TRABAHO BILANG ISANG CAPITAN SA BARKO AT UNG BABAE AY TANGING ALA ALA NALANG SAKANILA.
THEEEEE ENNNND!!!!!
SALAMAT SA PAG BABASA!!!! GODBLESS!!.
YOU ARE READING
ANG MAGKAIBIGANG SI BOYET AT BERTO
Non-Fictionmagkaibigang simula pag bata at sa pag tanda sila ay mag kasama