PeTa script
Narrator: Sa oras ng alas otso ng gabi ay naglalakad na si Jane paiwi sakanila galing sa bahay ng kanyang kaibigan para sakanilang proyekto sa music at arts na puppet show
Nang may biglang kumalabit sakanya at hinarap siya dito...
Jane: oh? Alex, ikaw pala?
Narrator: tumawa nalang ng bahagya si Alex at sumabay na kay Jane pauwi...
Habang sila ay naglalakad, si Jane ang nangunguna na nakasuot pa ng headphones, habang nakasunod naman sa likod niya si Alex...
Nang biglang merong anino na pumalo sa ulo ni Alex na nagpawala sakanya ng malay at pinasundo sa isang van paalis..
At since nakaheadphones si Jane, hindi niya napansin ang insidenteng nangyari sakanyang likod...
Tinakpan ng taong pumalo kay Alex ang ilong ni Jane ng panyo na may pampatulog kaya agad itong nakatulog at kanyang sinalo...
Anino: sleep well my princess, for we will have an unforgetable night..you and me
Narrator: inuwi ng binata si Jane sakanyang apartment...
Sa samang binabalak nito pinatay niya ang lahat ng ilaw sa kanyang apartment at tanging sinag lang ng dilaw na bwan at puting ilaw mula sa lamp post sa labas ang nagsisilbing ilaw sakanya...
Sinimulan niya na ang kanyang palno..nang nasa kalagitnaan na siya ng kanyang balak...dagling nagising si Jane sa kalagitnaan ng kanyang tulog...
Jane: Ikaw!?
Sa pagsigaw nun ni Fatima..nagitla ng kaunti si Gago at agad namuo ang inis sa muka niya..
Gago: manahimik ka!
Narrator: saka niya ito sinampal ng malakas sa pisngi
*PAKK!!!!*
(Note: hindi muna imemention yung name ni...siya)
Naluha si Jane dahil sa ginawa ng taong merong naging malaking papel sa buhay niya
Jane: Hayop ka! Pagbabayaran mo ito sa pamamagitan ng deathpenalty!
Narrator: at sa huling pahayag ni Jane, natuluyan na siya ng taong iyon...
*sound effects ni Erlene*
Nang matapos ang kababalaghang ginawa niya kay Jane, pinalo niya ang ulo ng taong yon at ipinakpak niya ang ulo ng dalaga sa dingding na naging sanhi ng kanyang pagkawala ng malay...saka niya ito inilabas sa kanyang apartment at itinago sa lumang mansyon ilang metro ang layo sa kanyang tinitirahan...
Umaga na nang mapansin ng pamilya ni Jane na nawawala na siya...
Mom ni Jane: (kausap ang kuya ni Jane) James, natawagan mo na ba ang mga kaibigan niya?
(Nagaalalang tono)James: opo, pero wala nga raw po sakanila si Jane..(nagaalalang tono)
Narrator: nang biglang merong tumawag sa nanay ni Jane na kapitbahay nila...
Kapitbahay: Diyonisiya!(pronunciation: Jo•ni•sha)
Mom: oh, Eimelda?
(Pronunciation: I•mel•da)Kapitbahay: yung anak mo! (Humingal dahil sa malayong tinakbo...di nalang nag tricycle diba?)
Mom: talaga!? Asan na!? (Titingin-tingin sa paligid)
YOU ARE READING
GU writes random [COMPLETED]
RandomThis book is composed of different stories with random genres... Yung iba scrip ng role play na project/performance task sa school Yung iba na-tripan kong gawin lang Yung iba mga kanta na gawa-gawa ko lang Yung iba individual activity sa klase Yung...