Chapter Ten:
BAROK'S POV
"A-ANONG ibig niyo pong sabihin?" Tanong ni Lixter na bakas sa kanyang expression ang pagtataka at hindi makapaniwala, maging kami ay nagulat.
"Kaming mag-ina ay kapwang halimaw na kumikitil ng buhay ng tao upang kainin. Ang lahat ng aming ginawa ay planado at pagpapanggap. At ang sinabi kong mahiwagang panggapos? Hahaha. Akala niyo naman ay totoo 'yon? Mga hangal! Akala niyo ba madaling mamatay ang aking anak kapag makakalabas?" Pangungutya ni Nanay Irish at muling tumawa pa ito.
"Isa kang manlilinlang!" Sigaw ni Barok.
"Alam ko hahaha." Tumawa lamang ang matanda.
Biglang kumilos si Raisa at hinawakan sa leeg si Lixter.
"Anong ibig sabihin nito, Raisa?" Tanong ko,
"Hindi ba halata? Okay lemme tell you bro, kasapi nila ako! Haha."
"Paanong nangyari iyon?" Tanong ko.
"Lixter!" nag-aalalang sigaw ni Jin at bumaling ito kay Raisa, "Raisa, bitawan mo si Lixter!"
Samantalang si Raisa ay bumaling sa akin habang hawak pa rin nito ang leeg ni Lixter na namimilipit na sa sakit.
"Alam mo ba na ako ang dahilan ng lahat , Barok? Simula sa pag-suggest ko sa lugar na ito, naalala mo?" _Raisa.
BALIK-TANAW:
"Uy sembreak na this time. Mag-roadtrip kaya tayo!" Suhestiyon ni Jin.
"Magandang idea 'yan. Gusto niyo ba?" Pagsang-ayon ni Barok.
"Sure! I'm sure it will gonna fun!" pagsang-ayon ni Kenneth.
"So saan tayo pupunta?" Tanong ko.
"Sa bar kaya , maraming chix du'n!" Suhestiyon ni Nathaniel.
"Mmm.. maraming pokpok 'wag." -Ako.
"Sa London!" - Janice
"Sa Korea! Ayiiiieeeeut!!" Suhestiyon ni Jin.
"Ang lalayo naman niyan."
"Boracay Beach kaya?" Suhestiyon ni Nath , habang suot ang nakakalolokong ngiti nito, ".. siguradong maraming nakabikining chiks doon!"
"Agree!" -Sigaw ng sangkatauhan.
"Teka, we'll try something new that we would be never ever be forget? Sa ipinagbabawal na bayan? Sa Sinumpang Bayan!" Suhestiyon ni Raisa.
"Hahaha nagsalita ang sira-ulo," nakacrossed-arms pa ito, "Lumilikha na naman ng mga bagay-bagay , walang duda na weird ka talaga."
Makikita sa reaksiyon ni Raisa ang pagkairita ngunit lihim rin itong napangisi kay Reymond.
"So who vote for Boracay?" Tanong ni Nath.
"Me!" - Fregie ,
"Ako!" - Kenneth
"Akitch."- Jimmy
"Kung saan si Fregie , doon na rin ako!" -Janice."Who will vote for Sinumpang Bayan?"- Raisa
"I want horror!"- Gea ,
"Sige,"- Samantha,
"I'll try ha, baka naman gawa-gawa lang iyan, ang cliché naman ng name kasi," -Jin
"Try." -Lixter,
"Wohhhh!"- Renz
"Game," -Julie Ann,
"Reymond," -Reymond
YOU ARE READING
SINUMPANG BAYAN
Mystery / ThrillerMagkaklalaseng napagdesisyunang mag roadtrip nang isang araw sa tinatawag na Sinumpang Bayan. That they thought the crazy somebody named this village is so weird. Akala nial kaek-ekan lang ito pero sa raw na tumatagal nagpapaubos sila dahil may kung...