The Heiress

Gab! Gabby ano ba? Gaaabbbbbbbbbbb! Wake up common! Hurry up ano ba! Tanghali na and we have to get ready for today's event! Naririndi siya ng marinig ang pagising ng bestfriend niyang si Sheena. Kulang nalang pangkuin siya neto mula sa higaan niya at dalhin sa banyo ng tuluyan para magising siya at makaligo na. Today, they have an event. They have organized a ball for homeless children. Mga batang nasa lansangan lang nakatira at palaboy-laboy. Since she was a child, wala na siyang ibang gusto kundi ang makatulong sa mga batang kalye. Even when she grows up with a golden spoon on her mouth , she has passion for those people who are less fortunate. And maybe because ganoon siya pinalaki ng mga magulang niya. Her name is Amarrah Gabriella Esquivell.The Heiress of the famous Esquivell Group of Companies. They own a lot of businesses. Yes, they are rich. No they're not just rich. But filthy rich. Her parents were both from the elites. Her father is Condrad Esquivel and her mom, the beautiful Allyanah Mondragon Esquivel, parehong masisipag ang mga magulang niya. Kahit pa sa kaalamang may taglay na yaman ang mga lolo at lola niya, pinaghirapan pa rin ng mga magulang niya ang kahit anumang narating ng mga ito. And to her luck, nag iisa siyang anak. She is a miracle baby. Her mom has a heart disease after she was born kaya hindi na siya nabiyayaan pa ng kapatid.
Bumangon si Gab sabay tingin sa kaibigan niyang naka porma at nka ayos na. "Teka nga lang kasi! Ang aga pa! Bakit ka nagmamadali? Its just 10AM for Christ sake Sheena! 6pm pa ang event natin" maktol niya sa kaibigan. "Hoy! Miss Esquivel! Kamahalan kukulangin po ang oras na yan sa gagawin nating paghahanda no! Mag sa spa pa tayo! Salon make up and all that stuff! C'mmon Gab get up!" She rolled her eyes at her bestfriend and said : I dont need those things. I can wear just a casual and loose powder tsaka a little lippies will do. I hate all those make up stuff! Makati sa mukha 🙄! Oh my God Amarrah Gabriella! Naturingan kapa namang taga pagmana bakit ganyan ka? This is your ball remember? You organized this for you to get funds for the street children at hindi ka mag aayos? May malalaki g businessmen at donators doon Gab! Sige na bilisan mo na dyan!
Wala na siyang nagawa dahil tama naman kasi ang kaibigan niya. Kailangan nila ng maraming donasyon para sa mga bata. Kung kakayanin lang niya sana. Oo mayaman siya but it is not her money. Sa mga magulang nya yun. Kaya paghihirapan nya bawat sentimo na malikom nya para sa mga bata. She went to the bathroom and take a quick bath. After 30 minutes tapos na siya. Hindi na siya nagulat ng makitang may dress sa ibabaw ng bed nya. She knows Sheena prepares it for her. She changed and went downstairs. Naabutan niyang nag la lunch ang mga magulang niya kasama ang kaibigan niya. "Hi dad!Hey mom" she kissed her parents cheeks. "Hi Iha! Bati ng mga magulang niy. How's your sleep? It's good dad,mom. Matagal lang akong nagising kasi napuyat ako kagabi finalizing the details of the event. 'Iha, I told you, I have my secretary for those stuff. You don't need to tire yourself about it.' 'Mom, I want everything under my control okay? Thank you so much for the help but please let me do this without you or dad medling? Please? Her mom sighed. Ano pa nga ba? Basta baby, if you need something your dad and I will be here okay? She smiled to her parents and started to eat.

Natapos ang agahan and she went out with Sheena of course to do all the girly stuffs. The event night came and for no reason she was damn nervous. She's used to parties but she feel like it's her first time. Maybe siguro kasi unang beses to na siya ang gumawa ng lahat. And she wants all of it to be perfect. It's been an hour and nag dadagsaan na ang mga bisita. She can't help but notice na it's been one day pero hindi nga pala siya kinokontak ng fiancee niya. "Nasan na kaya yun?" Hoy! Babae! Namumutla ka dyan? Sheena asked ng mapansing parang ninerbyos siya. "Kasi, alam mo yun? Ang daming tao na no? Ahmmm, kaya ko kaya yung ano,ah yung ano kasi ahm.. "Teka hoy! Miss Esquivell, bes, aren't we not use to this? Mygad Gab! Tagapagmana ka! Sisiw lang sayo tung inorganize mong party! C'mon! Cheer up! Andito lang kami. You can do it! She sighed and smiled at her bestfriend. Kahit kelan talaga ang laki ng tiwala ni Sheena sa kanya. "Ahm bes, si Vlad hindi ba tumawag sayo?" Tanong niya. "Hindi bes. Bakit di ba nagtxt sayo? Aba aba! Yang fiancee mo ha? "Hindi nga eh. It's been the whole day and he told me he'll be here sa party. "Oh asan na?" I don't know Sheen. I've been calling him and I've been texting him since kaninang nasa salon tayo but wala eh. I was thinking busy sa work? "Bes, kelan pa busy si Vlad? He always make time for you. Ngayon lang ba siya nagkaka ganyan? "Yeah. Unang beses talaga to."
"And now,ladies and gentlemen! Let us all welcome! The main person behind this successful event!" "Naku besss! Ayan na tatawagin kana for your speech! Get ready! Maya mo na isipin si Vlad! Sa stage nako ha? Smile ka paglabas mo! You can do it!" "Sige bes, thank you ha!" The Heiress of the EGC Empire! Let us all welcome! Amarrah Gabriella Esquivell! A round of applause please.!" Lumabas siya to welcome all the people who attended the party and to give her words of thank you. Just when she reached the stage, a pair of two people kissing on the corner catches her eyes, and it didn't just caught her eyes, it breaks her heart into bits of pieces and it shatters her world. What she just saw is her fiancee kissing a woman torridly like they don't care id she can see them. She's out of words and tears began to flow from her eyes. All she said was "Vlad....... why?" And then all of a sudden oblivion swallowed her.