SHORT STORY:
"Hi ako nga po pala si SIN KOROSE na kung tawaging " SIN" sa aming room. Binansagang "the GC girl" o "the social media girl". Simple lang naman po ang aking buhay. Si mama ay isang manicurist at si papa naman ay isang vendor." pagsasaad ko sa interviewer sakin.
"Please tell me about your life when you enter that you called a GC" interviewer.
"Nang pumasok po ako sa GC na nagngangalang Alfonso ay doon ko po naramdaman ang kasiyahang sinasabi nila" my face beaming when I remember all those happy moments with them. Nahawa nadin ang interviewer sa aking ngiti kaya ngumiti nadin into.
"Go ahead" beaming "I think your life when you had a GC is memorable"
"Memorable po talaga" smile "sobrang memorable" at nagsimula na akong maglahad sa aking naranasan."Its month of September and a year of 2018 ng sumali ako sa isang gp"
"Gp?"
"Yes ma'am gp po"
"What's the meaning of that?"
"Group page po, yung doon ka magpo post ng picture and videos"
"Ah OK continue"
"Nung nagpost po ang creatress nila dun na nagngangalang laura ay doon napo ako nagcomment"
"Ano naman ang pinost nya?" she been take down notes sa pangalang nababanggit ko.
"Nakapost dun na sinong gustong sumali sa GC? Kaya nung nakita ko ang Alfonso ay nagcomment ako ng Alfonso. I'm not a fan of iloveyousince1892 nabasa ko na yun pero diko tinapos kasi madaming spoiler like mamamatay daw si juanito saka Di daw sila magkakatuluyan ni Carmela. Pero nagjoin ako doon kasi isa ako sa hinahanap nilang member na kayang mag ingay at magiging active"
"Ah so sa feeling mo magiging active ka at magiging maingay?"
"Opo kasi noon kaya Di ako nagjojoin sa mga GC kasi wala papo akong stable na cellphone. Nakikigamit lang po ako sa mga kaklase ko o kundi nakikilog in sa comshop pero nung binigyan ako ni mama ng cellphone doon napo ako nagsimulang sumali sa isang GC and gp. Madami napo akong nasalihan noon, yung YOUNG DUMB & BROKE na GC"
"Hmm" tango lang ang kanyang ibinigay sa akin. "Can you explain to me further what is the meaning of that gc".
"Sa GC napong iyon yung pangalan nya po at inihawig sa isang kanta pero mga wattpader naman po sila"
"Anything else?"
"Naka join napo ako sa blakers, blakers academy school of elements"
"Elements? So puro elements ang pangalan ng mga GC nila?"
"Hindi naman po.Sinadya pong gawin ang pangalang iyon sabi ng creatress nila dun na si gela na gawing school of elements kasi madami napong magkapangalang gp kaya gumawa siya ng unique na pangalan"
"So ano naman ang karanasan mo doon?"naging seryoso ang interviewer sa pagtatanong sa akin. May lumapit na babaeng naka cap sa kanya at binigyan siya ng isang tasang kape.
" Do you want to drink a coffee? Bibigyan kita"
"Wag napo" nahihiyang sambit ko. Seryoso ang pagkatitig nya sa akin at walang anumang binigay ang isang tasang kape.