----------Chapter 2------------
(XJ's P.O.V)
Hello ako nga po pala si XANDER JAMES SAAVEDRA. Pero XJ ang tawag sa akin ng mga tropa ko at ni MS. AUTHOR.19 years old.Architect ang course ko.Gwapo slash gwapo slash gwapo ako.Hindi naman sa nagyayabang ako.Pero totoo talaga iyon..Syempre nasa dugo at mukha ko na iyon noh.At isa akong volleyball player.At meron akong kaisa-isang kaibigan dito sa school.Yon ay si Randolph..Yes siya ang aking kaibigan dito sa school.Pero syempre may mga iba naman akong kaibigan pero sya ung BESTFRIEND ko..Sabi nga nila ehh Paano ko daw yan naging bestfriend??Ang sungit-sugit ko daw at siya naman ay super bait..Tsk..Simple lang ang sagot..Ayokong magselos si Irene..Yes si Irene..7 years ko ng nililigawan si Irene.At hindi ako susuko sa kanya..Hindi ako titigil hanggat hindi niya ako sinasagot...
Randolph:"Ui XJ.tara mag-lunch na tayo."(yaya sakin ni Kuya Randolph.Pero ayaw niya ng tinatawag siya na kuya.Para daw ang tanda-tanda na niya.Eh totoo naman.)
XJ:"Ayoko pupuntahan ko pa kasi si Irene..Baka di pa yon nag-lulunch ehh."(ang sagot ko sa kanya.)
Randolph:"oh siya sige na nga,bahala ka sa buhay mo.Bahala kang umasa na sasagutin ka pa niyang Irene na iyan."(at iniwan na nya akoTsk bitter lang iyan.Palibhasa walang lovelife.Syempre isa din siya sa mga nakakaalam ng panliligaw ko kay Irene.Kakaunti lang ang nakakaalam.AKO,IRENE,BFF'S NI IRENE,FAMILY KO,AT SI RIZA ANG PINSAN KO).(.Sinundan ko na lang siya ng tingin habang papalabas siya ng Gym.Di pa kasi kami naglulunch.Why?kasi ang klase namin ehh hanggang 1pm.So ayon.Nagpunta ako sa may classroom niya.)
=========================================================================
Nandito ako ngayon sa tapat ng classroom nila Irene.Nang may marinig akong parang nag-aaway.
Xander James: IRENE JOYCE
IJ:"Xander"
Xj:"anong nangyayari?"(tanong ko sa kanila)
IJ:"pinagtutulungan nila kmi"
Jx:"WHAT??????"(ang sabi ni JX..Yes kilala ko siya.Why?Kasi bestfriend siya ng pinsan ko.At siya ung kalaban ni Irene sa pagiging Top 1.)
XJ:"Totoo ba yon?"(nalilitong tanong ko sa kanila.)
Nami:"Yes.Totoo yon..Pinamumukha niyang si Xyrelle na siya ang bago naming President."
Riza:"Huh?Hindi totoo yun XJ. Ang totoo ay..."
XJ:"TAMA NA..sa oras na saktan nio ulit si IJ ako ang makakalaban nio"(ang sabi ko sa kanilang tatlo.Ang ayaw ko sa ehh yong nasasaktan ang taong mahal ko.At lumabas na kami)
Riza:"Hey Couz makinig ka nga.."(narinig kong pahabol pa ni Riza)
Pero lumabas na kami..
Nami:"Ahmp guyss,punta muna kami ng C.R ahh."(sabi ni Nami at umalis na sila nong kakambal niya na si Mina.)
Irene:"Wait sama ako.!"
Mina:"Wag na."
At umalis na sila.Kami naman ay nagpunta dun sa tambayan nila..
Irene:"Ang kapal talaga ng mukha nong babaeng yon.Super kapal."
XJ:"Tama na..Huminahon ka na."Sabi ko sa kanya.
Irene:"Haisst ang kapal kapal talaga ng mukha niya."At umalis na siya.Tsk.Kahit kailan talaga kumukulo yong dugo ni Irene sa Xyrelle na yon.
================After 1 week(JUNE 14)=============
Nandito ako ngayon sa tamabayan nila Irene.Hininhintay ko siyang dumating.Why?kanina kasi habang nagprapraktis kami nagtext sa akin si Irene.
******FLASHBACK******
Ui XJ nagvibrate yong cp mo sa bag.Ang sabi ni Randolph.
Lumapit ako at tinignan...1 message recieved from IRENE<3...pinindot ko yong OPEN.
"HAI XANDER.PWEDE BA TAYONG MAGKITA DOON SA TAMBAYAN???MGA 3PM..MAY IMPORTANTE AKONG SASABIHIN..SEE YOU LATER :) "
Tumingin ako sa relo ko 2:30 na pala.
XJ:"Guys mauuna na ako..May dadaanan pa kasi ako. ehh.."
Rex(kateam namin):"Yehey!!!Wah ka ng babalik ahh.."
XJ:"Siraulo ka.."
***END OF FLASHBACK***
Kaya heto ako ngayon naghihintay sa kanya.
=============================================================
AFTER 15 MINUTES..
IJ:"Xander!!"
XJ:"Haii.."
IJ:"Sorry ahh..Nalate ako kasi naman..May inutos pa sa akin si Mam."(Paghingi niya ng paumanhin)
XJ:"Ano ka ba??Ok lang yon.So,ano ba yong sasabihin mo sa akin??"
IJ:"Hmmm napag-isip-isip ko na matagal ka ng nanliligaw sa akkin."
XJ:"So,anong ibig mong sabihin???Sinasagot mo na ba ako??"(Natutuwang tanong ko sa kanya.."
IJ:"hmmm.Parang ganon na nga..Pero may favor ako bago kita sagutin,gusto kong patunayan mo na mahal mo talaga ako at hindi mo ako lolokohin o sasaktan."(sabi ni IJ sa akin.)
XJ:"Ano ang gagawin ko para mapatunayan ko na totoong mahal kita at hindi kita lolokohin o sasaktan man lang??Sabihin mo lahat gagawin ko"(tanong ko)
IJ:"Hmmmm simple lang naman ehh.Madali lang iyon at sigurado akong hindi ka mahihirapan.Tutal matagal mo na rin naman akong nililigawan.At matagal ka na ring naghihintay sa akin.So,Hindi na kita papahirapan pa.(ang sabi niya sa akin) Ang saya ko.Atleast pag nagawa ko itong favor niya alam kong sasagutin na nya ako.At pag nangyari iyon di ako gagawa ng mga bagay na ikasisira naming dalawa.Pangako ko yan.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Ano kaya yong favor ni IJ??Sa tingin niyo magagawa iyon ni XJ??Ano kaya ang mangyayari sa next Chapter??Kamusta naman kaya si JX??Madali lang kaya ang Favor ni IJ kay XJ???Abangan ang lahat ng iyan sa susunod na chapter..
*******************************************************************************************************
NOTE:
baka po matagalan ang nxt update..Byeeeeee po..
INGAT PO KAU PALAGI..
TNX PO SA LAHAT NG MAKAKABASA NITO :)
~ERICA<3
BINABASA MO ANG
I LOVE YOU (Short Story)
Short StoryThis story is my own work. Siguro may mga story na ganito.Pero promise di ko po ito ginaya sa iba..Sorry po sa mga wrong grammar...First time ko po kasing gumawa ng story... Dapat nga ehh sa mga BFF's ko lang ito ipapabasa..Kaso di maganda ung sulat...