Sehun's POV
"I... I... I'm s-sorry..." malungkot na sambit ni Lana habang nakatingin sa sahig.
"Bakit ka magso-sorry, eh ginusto mo naman ang nangyari."
"Hindi ko na alam sasabihin sayo para lang mawala ang sama ng loob mo sakin." mahinang wika nito.
"Look, tama na ok? Stop asking for forgiveness. You have a fiancè and I have a girlfriend. Let's just go on with our lives. I'm glad that you have achieved your dream to become a doctor. Kalimutan nalang natin kung ano man yung nangyari dati. We're good now, ok?" I calmly told her.
Despite everything she has done to me, I still have the heart to forgive her. And I think it's for the best. Para hindi narin siya mangulit pa sakin.
After hearing what I said, Lana's face brightened up instantly.
"Thank you so much, Sehun. Alam ko mahirap sayo ang patawarin ako. Kaya nagpapasalamat ako dahil matatapos narin ang mabigat na dinadala ko saking dibdib. Yan lang naman ang iniisip ko kung bakit laging hindi natutuloy ang kasal namin ng fiancè ko. Ayokong magpakasal sa kanya dahil may chapter sa buhay ko na hindi pa naisasara ng maayos. But now, I feel at ease and I'm really ready to get married. Thank you." she said and genuinely smiled at me.
"Maging mabait ka sa magiging asawa mo, ok? Sana talagang tumigil ka na sa mga kalokohan mo dati." wika ko dito.
"Aba syempre naman! Hahaha! Matagal na kong huminto sa masamang bisyo. Siguro dala lang yun ng curiousity ko kaya nagawa ko yun before." natatawang sabi nito.
We ended our conversation from there. Nagpaalam na si Lana dahil may pasyente pa raw siyang kailangan tignan.
So far, we are in good terms. I can't say that we are friends, but all my remorse feelings for her is gone.
After a few minutes, bumalik rin sila Suho at Baekhyun. Sakto rin naman ang pagdating ng doktor. I was checked by the doctor and had some lab tests. Wala naman nakikitang abnormalities si doc kaya basic lab tests lang ang ginawa sakin. Though next week, pinapabalik niya ako for the results.
Nang matapos kami, nag-aya naman si Suho kumain sa labas. And as we eat, panay ng tanong nila about kay Lana. I answered them truthfully, of course.
"Eh paano si Hae Min?" tanong ni Suho.
"Anong paano? Wala naman dapat itanong na paano dahil sinarado lang namin ni Lana ang nakaraan." sagot ko.
"Ahhh... Kala ko magbabalikan kayo ni Lana." komento ni Suho.
"Hahaha! No way, hyung. Kung alam niyo lang nangyari bakit kami naghiwalay ni Lana, malamang hindi ganyan ang reaksyon niyo. Hahaha!" pilit na tawa ko sa harap nila.
"Ano ba kasi nangyari? Di ba ikaw naman nakipaghiwalay? Wala naman ata ginawang masama sayo si Lana. Well, she was crazily jealous and a bit insane. Pero siguro dala lang ng pagmamahal niya sayo yun." sabi ni Baekhyun.
Haizt, kung alam niyo lang.
"She's insane, period. Anyway, she's getting married at may girlfriend na ako, remember?" paalala ko sa kanila.
"Oo naman, syempre di rin namin gusto hiwalayan mo si Hae Min. Kaya nga nagtatanong kami. Nag-aalala lang kami sayo, dongsaeng." wika ni Suho.
"Don't worry, I've already handled everything. Wala na tayong dapat ipag-alala dahil tapos na talaga kami ni Lana. And we'll never see each other again." nakangiti kong tugon sa kanila.
_____________________________
Hae Min's POV"Hay nako, lahat nagtataka sa pagresign mo. Tinatanong nga ako ni Sese kung may nabanggit ka sakin about sainyo ni Suho." sabi ko kay Haley.
Nasa isang fastfood chain kaming tatlo nila Haley at Yoona ngayon, nag-uusap. Nagulat ako nang makatanggap ng tawag mula kay Haley kaninang tanghali at nag-ayang magmeet daw kaming tatlo.
I already know why she suddenly wanted to meet up. Gusto siguro nito ng mga makakausap tungkol sa pinagdadaanan niya ngayon.
"Please, wag niyo sasabihin na nagkita-kita tayo ngayon ah. Sobrang depressed na kasi ako lately at di ko na alam kung tama pa ba tong ginagawa ko." malungkot na wika ni Haley. Nakapangalumbaba ito sa lamesa.
"Oo naman, di namin sasabihin. Eh bakit ka nga ba kasi nagresign?" tanong ni Yoona.
Bumuntong hininga muna si Haley bago nagsalita.
"Hindi ko na kasi kaya. Habang tumatagal na kasama ko si Suho, lalo lang napapalapit ang loob ko sa kanya. Inamin niya sakin nung nasa Hawaii tayo na may gusto siya sakin. Pero di ko alam kung ano isasagot."
"May gusto ka rin naman ata sa kanya, tama ba?" mahinang tanong ko.
"Di ko alam. Siguro? Pero kasi, hindi pwede talaga eh. I signed a contract. At nakasaad dun na bawal kaming ma-fall sa mga alaga namin. Kaya bigla akong nagresign, isa rin sa dahilan na baka matuklasan pa ng management ang tungkol dito. Inunahan ko na, mas pangit naman ata yung sinesante kesa sa nagresign diba? Haaayyy! Di ko na talaga alam!" nanlulumong sinabi ni Haley.
"Mahirap nga yan, sis. Di ko rin alam ang ipapayo ko sayo." malungkot na wika ni Yoona.
"Tama naman siguro ginawa mo. Yung magresign. Di nga naman maganda tignan yung nagtratrabaho ka sabay nahahaluan ng pampersonal na nararamdaman. Malay mo baka----" naputol ang sasabihin ko nang may biglang dumamping kamay sa balikat ko.
"Hi Hae Min!"
Nagulat ako paglingon at nakita si Lana.
"Ay! Ikaw pala yan. Hello." nakangiting bati ko sa ex ng aking boyfriend.
Grabe ang ganda talaga niya.
Height lang ata panama ko dito eh.
Tsk tsk.. Magpa-beauty ka rin naman kasi paminsan-minsan Hae Min.
"Teka, si Lana ka diba?" tanong ni Haley dito, gulat din.
"Yep it's me. You're Suho's personal assistant right? Until now ba?" Lana asked her.
"Nope. Kaka-resign ko lang. Magkakilala pala kayo ni Hae Min?"
"Yes, I met her through Sehun." Lana smiled.
"Ahhh.. I see." tugon ni Haley sabay tingin nito sakin ng makahulugan.
"Anyways, I just came to say hi. I saw you kasi on my way out kaya naisipan kong batiin ka Hae Min." wika nito nang ibaling muli ang kanyang tingin sakin.
"Ah ok... Hehe.. So nice of you to drop by." I awkwardly replied.
"I have to go na rin. By the way, can I get your number? Para sana bonding tayo minsan." sabi ni Lana sabay labas nito ng phone niya.
I gave her my number while Haley and Yoona exchange glances.
Alam ko na tumatakbo sa isipan ng mga to. Malamang nagtataka sila bakit nakikipagkaibigan ako sa ex ni Sehun.
Do I have a choice?
Ayoko naman kasi isipin ni Lana na bastos ako.
She was polite and sweet so why will I be rude to her?
Tsaka magmumukha lang akong selosa sa harapan ni Lana kung tatarayan ko siya. Isipin pa niya insecure ako.
BINABASA MO ANG
EXO Files #2: Sehun <Mistaken Identity>
FanfictionA/N: This story contains matured languages and scenes not suitable for very young readers. Though It's not too much and I censored some words. Please don't copy any content of my story as PLAGIARISM IS A CRIME. Also might I suggest if you read first...