Chương 22: Thuê đất đai.

10 0 0
                                    

Chương 22: Thuê đất đai
Trịnh Nhân đi rồi, Chu thị liền mang theo gương mặt tươi cười, xốc màn vải bông vào phòng.
“Cha, nương, đại bá cho các ngươi cùng dọn đến trấn trên sống a?”
Trịnh lão thái nhìn Trịnh lão nhân liếc mắt một cái, thấy hắn không tỏ thái độ, liền nói: “Còn không có suy nghĩ xong đâu, chúng ta ở trong thôn ở cả đời. Sợ đến trong thị trấn không quen, hơn nữa A Vinh là ở bên người ta mà lớn lên, ta cũng luyến tiếc hắn.”
Chu thị ngồi trên giường đất, lôi kéo tay Trịnh lão thái khuyên nhủ: “Trấn trên so với  trong thôn sẽ thoải mái hơn, hơn nữa cuộc sống nhà đại bá so với nhà chúng ta tốt hơn nhiều, nhị lão ngài đi theo, đó là hưởng phúc a! Trong thôn bao nhiêu người nằm mơ đều muốn đến sống trong một căn nhà lớn đâu.”
Hòe Thụ Thôn cách trấn trên gần, những năm gần đây nhà nào giàu có và đông đúc một chút, đều dọn đến trấn trên. Dù sao qua lại cũng tiện. Mấy laco tỷ muội của Trịnh lão thái đều theo con cháu dọn đi rồi.
Bất quá Trịnh lão thái vẫn là do dự, “Để ta cùng cha ngươi nghĩ lại đã.”
Chu thị không hiểu cái này có cái gì không tốt mà cần phải nghĩ lại, nàng tuy rằng không biết Trịnh Nhân một năm có thể kiếm được bao nhiêu tiền bạc, nhưng nhìn cuộc sống đại phòng trôi qua rất tốt, một năm tới trăm lượng bạc cũng có thể có đi. Đến trấn trên, Trịnh Nhân nói không chừng còn sẽ mua hai cái nha đầu tới hầu hạ, ăn ngon uống tốt, giường rộng gối êm, còn có nha đầu dùng…… Cuộc sống của nàng mà được như vậy, thật là nằm mơ đều phải cười tỉnh.
Chu thị lải nhải nói: “Cha chân cẳng mấy năm nay càng ngày càng không tốt, trời có chút gió mưa đều sẽ đau. Đi trấn trên, xem đại phu bốc thuốc đều càng tiện, đại bá hiếu thuận như vậy, khẳng định còn sẽ hầu hạ người. Nương, ngươi chính mình nghĩ lại đi, cũng nên vì cha suy xét.”
Trịnh lão thái cũng nghiêm túc tự hỏi , lão nhân nhà nàng lúc trẻ tuổi ăn quá nhiều khổ, gần mấy năm nay thân mình xác thật là ngày càng lụn bại.
Nàng còn chưa nói lời nói, Trịnh lão nhân đã mở miệng nói: “Hảo, nhà lão nhị, việc này ta sẽ cùng nương ngươi cẩn thận suy xét, ngươi cũng không cần nói nữa. sắp  đến giờ cơm rồi, cơm trưa ngươi đã làm chưa?”
Chu thị hôm nay sáng sớm mới từ nhà mẹ đẻ trở về, vừa lúc nghe được Trịnh Nhân cùng nhị lão ở trong phòng nói chuyện, vẫn luôn đứng ở dưới cửa sổ. Trịnh Nhân đi rồi, nàng liền vào nhà khuyên bọn họ, cái gì mà cơm trưa, còn không có bắt đầu làm đâu. Nghe Trịnh lão nhân nói lời này, nàng cũng chỉ có thể đi ra ngoài làm việc.
Thời điểm ở nhà mẹ đẻ, nàng không muốn bị mấy tỷ muội trong nhà về nhà thăm cha nương chèn ép, ngoài sáng trong tối mà châm chọc nàng gả cho người không có tiền đồ lại làm biếng. Nàng cũng hạ quyết tâm, nếu tìm được cơ hội, nàng nhất định phải đem nhà mình mỗi ngày trôi qua càng ngày càng rực rỡ, không để các nàng xem thường mình! Không nghĩ tới, cơ hội lại tới mau như vậy, nàng tự nhiên sẽ không thể dễ dàng buông tha.
Lúc đi ra ngoài, Chu thị vẫn không quên nói: “Nương, các ngươi ở nhà dùng đều là cơm đậu, đi trấn trên cùng nhà đại bá, ngày ngày đều có cơm tẻ ăn.” Nàng đâu có biết Trịnh Tú bọn họ kỳ thật không những ngày ngày có cơm tẻ mà còn ngày ngày đều có thịt đâu, nàng chỉ thấy, ngày ngày có thể ăn cơm gạo trắng đã là tốt lắm rồi.
Loại cơm đậu này không tốt cho tiêu hoá, đặc biệt hai vị lão nhân, dạ dày đều không được tốt, ăn xong càng không thoải mái. Có đôi khi buổi tối còn sẽ cảm thấy dạ dày trướng đến khó chịu, khó có thể đi vào giấc ngủ. Thậm chí bài tiện đối với bọn họ mà nói đều thành một loại dày vò.
Nàng đi rồi, Trịnh lão thái lại nghiêm túc hỏi Trịnh lão nhân, “Lão nhân, ngươi nghĩ như thế nào?”
Trịnh lão nhân tuy rằng xưa nay lời nói không nhiều lắm, nhưng quyết định quan trọng trong nhà đều là nghe hắn.
Trịnh lão nhân nhắm mắt dưỡng thần, “Ngươi làm sao nói nhiều như vậy? Chuyện này ta cũng đã nói còn muốn nghĩ lại.”
Trịnh Tú cầm khế ước, mang theo nửa rổ trứng gà liền đi đến nhà Lí chính
Trong nhà lí chính cũng có khách nhân, là một hộ nông hộ trong thôn chuẩn bị năm sau phân gia, tới thỉnh lí chính làm chứng.
Người nhà kia họ Đỗ, có ba người nhi tử, hai người đều thập phần có khả năng, nhi tử nhỏ nhất lại là cái ngốc tử. Hai người ca ca hiện giờ đều cưới vợ sinh con, mắt thấy hài tử nhà mình sẽ từ từ trưởng thành, liền không muốn cung cấp nuôi dưỡng đệ đệ ngốc. Trịnh Tú không nhận biết bọn họ, chỉ là thấy một phụ nhân mặt chữ điền trong đó có chút quen mắt.
Nương tử lí chính thân thiết mà đón nàng, lôi kéo nàng nói: “Đại cô nương tân niên hảo, mau vào trong phòng ngồi.”
Trịnh Tú nói: “Ta tới tìm lí chính bá bá có việc, bất quá hắn tựa hồ đang bận? Vậy ta ở đây chờ một chút đi.”
Nương tử lí chính lấy một nắm hạt dưa đưa tới trong tay nàng, “Đại cô nương trước cắn hạt dưa a, sợ là phải đợi lí chính bá bá ngươi thêm một lát nữa. Ngươi nếu là gấp, nói cho ta trước cũng được.”
“Cũng không phải việc gấp, chính là cha ta nói qua xong năm liền chuẩn bị mang theo chúng ta dọn đến trấn trên ở, ruộng đất năm sau sẽ hết hạn cho thuê , chỉ sợ phiền toái lí chính bá bá rồi.”
Hai người cũng không tránh người, một bên nói một bên liền vào phòng.
Nhà chính toàn gia Đỗ gia đang ngồi, nương tử lí chính liền đem nàng dẫn tới buồng trong ngồi chờ, hai người một bên cắn hạt dưa, một bên nói việc nhà.
Nhà lí chính có một người nhi tử, đã thi đậu tú tài gọi là Trương tú tài. Trương tú tài cũng ở Thanh Trúc Thư Viện học, hàng năm không về nhà. Liền tính thời điểm ăn tết trước mắt, cũng là vội vàng bạn tốt cùng trường gặp nhau. Nương tử lí chính cũng tùy hắn đi, chỉ là không khỏi cảm thấy quạnh quẽ, Trịnh Tú tới, nàng tựa như mở ra máy hát, nghe nàng nói trong nhà chuẩn bị dọn đến trấn trên sống, liền nói: “Trấn trên kia khẳng định là tốt, ngày thường trong nhà chỉ có ngươi cùng đệ đệ ở, cha ngươi ở trên trấn dạy học cũng không yên tâm.”
Kỳ thật nhà lí chính cũng được coi như là giàu có, nếu không phải vì tích cóp tiền cung cấp nuôi dưỡng nhi tử đi học, cũng đã sớm từ trong thôn dọn ra ngoài.
Chu thị ở trên bếp bận việc được một nửa, liền nghe được trong viện có người kêu mình.
Nàng lau tay đi ra ngoài thì vừa thấy, là Đỗ đại tẩu. Chu thị gả đến thôn Hòe Thụ nhiều năm như vậy, cũng không có bằng hữu gì, chỉ là cùng vị Đỗ đại tẩu này rất hợp ý.
Đỗ đại tẩu thấy nàng, liền phất phất tay, sau đó lôi kéo nàng đến một bên nhẹ giọng nói: “Ta mới từ trong nhà lí chính ra, ngươi đoán ta gặp ai?”
Chu thị cười nói: “Còn có thể là ai? Trong thôn chúng ta không phải cũng chỉ có vài người.”
Đỗ đại tẩu khắp nơi đánh giá, xác nhận chung quanh không có ai, mới tiếp tục nói: “Gặp đại cô nương nhà đại bá ngươi! Nói là muốn nhờ lí chính giúp đỡ tìm tá điền giúp.” Nàng cùng Chu thị hay qua lại, đương nhiên biết Chu thị nam nhân không có tiến bộ, thời trẻ phân gia phân đến ruộng đất trong nhà đều mất hết trong tay hắn, trước mắt là dựa vào ruộng đất của cha mẹ cùng huynh đệ mà sống.
Thời điểm Trịnh lão nhân phân nhà, tự biết được chính mình không còn sức lực gì nhiều, liền đem ruộng đất phì nhiêu, đoạn đường tốt đều phân cho hai cái nhi tử, chính mình liền để lại vài mẫu đất cằn. Cả nhà Chu thị, kỳ thật chủ yếu vẫn là dựa ruộng đất của đại ca hắn mà sống.
Quả nhiên Chu thị vừa nghe liền nóng nảy: “Ruộng đất nhà bọn họ không phải nào giờ đều cho nhà chúng ta thuê sao!”
Đỗ đại tẩu tới chính là truyền lời cho nàng, cũng không định nhúng tay vào việc nhà nàng, cho nên nói: “Ta cũng chỉ nghe được một câu như vậy, cái khác ta cũng không biết. Trong nhà còn chờ ta  trở về nấu cơm đâu, ta đi về trước.”
Chu thị cũng không có tâm tư cùng nàng nói chuyện. Trịnh Toàn đã đi ra ngoài uống rượu, nàng liền tự mình vội vàng đi đến nhà lí chính.
Lúc đó Trịnh Tú đã đưa khế ước cho lí chính xem rồi, cũng đã cùng hắn bàn bạc thỏa đáng.
Trương tú tài nhà nương tử lí chính đang học ở trong thư viện còn muốn nhờ Trịnh Nhân quan tâm, tự nhiên có cầu tất ứng, nếu không phải Trịnh Tú kiên trì thì nữa rổ trứng gà kia cũng không chịu thu.
Chu thị muốn đi cản Trịnh Tú, nhưng lại không kịp rồi. Lúc nàng đuổi tới, Trịnh Tú cũng đã nói chuyện xong đang chuẩn bị về nhà.
Nhìn nàng bước chân vội vàng mà vào cửa, Trịnh Tú lúc này mới nhớ tới vị phụ nhân có khuôn mặt chữ điền kia hình như nàng quen biết với Chu thị. Bất quá nàng làm việc cần gì phải tránh né người khác, cũng không có gì phải lo sợ Chu thị biết.
“ Nhị thẩm tới a.” Trịnh Tú thần sắc nhàn nhạc cùng nàng chào hỏi.
“ Tú nha đầu, ta nghe nói… Nghe nói ngươi muốn đem ruộng đất trong nhà cho người khác thuê?”
Trịnh Tú gật gật đầu, “ Nhà của chúng ta chuẩn bị chuyển nhà, ruộng đất trong nhà không người trong giữ, liền tới nhờ lí chính bá bá làm chứng, tìm giúp ta điền.”
Chu thị vội la lên “ Như thế nào không ai trông giữ? Nhị thúc ngươi không phải vẫn luôn chăm sóc sao!”
Trịnh Tú cười nhạo một tiếng, “ Lí chính bá bá đang ở đây, nhị thẩm không ngại có thể nói nhị thúc một năm thu được bao nhiêu lương thực, lại giao cho nhà chúng ta bao nhiêu đi.”
Chu thị tất nhiên không nói được.
Trịnh Tú lại nói: “ Ruộng đất là của nhà chúng ta, ta muốn cho ai thuê thì cho người đó thuê.” Huống chi những năm trước cho nhị thúc thuê, là do cha nàng nhớ tình nghĩa huynh đệ, một cái tờ giấy khế ước cũng không lập.
Chu thị lòng nóng như lữa đốt, “ Ngươi làm sao lại nói những lời này? Chúng ta là người một nhà, ngươi đem ruộng đất cho người khác thuê, ngươi làm như thế không phải là muốn mạng cả nhà chúng ta sao?”
Trong thôn không ai không biết Trịnh cử nhân, tự nhiên cũng biết hắn có một người đệ đệ không có tiền đồ.
Nương tử lí chính lo lắng một mình Trịnh Tú không ứng phó được Chu thị khóc lóc la lối, liền mở miệng nói: “ Nương tử Trịnh Toàn, ngươi nói lời này là không đúng, thời điểm nhà các ngươi phân gia, cũng là đương gia nhà chúng ta chứng kiến, ruộng đất nhà các ngươi so với nhà Trịnh cử nhân còn muốn nhiều hơn. Làm sao bây giờ lại trông cậy và ruộng nhà người ta mà sống?”
Chu thị làm sao có thể nói ruộng nhà mình vì trả nợ cờ bạc cho Trịnh Toàn đã sớm đều bán hết rồi, cứ cho là mọi người đã biết, nhưng việc xấu trong nhà không thể nói ra ngoài a,, bởi vậy liền chống eo chơi xấu, nói: “ Dù sao, dù sao ruộng đất này vẫn luôn do nhà chúng ta trồng, muốn cho người khác thuê, không có cửa đâu!”
“ Nga?” Trịnh Tú ôm cánh tay, mắt lạnh nhìn nàng, “ Khẩu khí này của nhị thẩm không nhỏ nha. Ta thế nhưng chưa từng nghe qua ruộng nhà ai cho người khác thuê còn phải phụ thuộc vào quyết định của tá điền.”
Nhà lí chính không ít người đến chúc tết, Chu thị một phen ầm ĩ, ngoài cửa đã có không ít người vây xem.
Nương tử lí chính giúp đỡ nói: “ Đại cô nương nói có lý. Nương tử Trịnh Toàn, đừng càn quấy nữa. Khế ước thủ tục đều đầy đủ hết, đương gia nhà ta cũng đã đồng ý rồi.”
Lí chính là người công tư phân minh,  vốn không nghĩ cùng phụ nhân cãi nhau, lúc này lại đúng lúc mà nói: “ Không tới nữa tháng, có thể tìm được tá điền mới. Nương tử Trịnh Toàn, muốn nháo đi về nhà ngươi nháo đi, đừng ở nhà ta nháo.”
Trịnh Tú cáo từ, cũng mặc kệ Chu thị, đi thẳng ra cửa. Chu thị đi theo phía sau nàng, đuổi theo nàng nói chuyện, nàng cũng không để ý tới.
Bây giờ mới biết sốt ruột?  Không phải hai ngày trước còn có khí thế kêu ngạo sao?
“ Không có đường sống a, không có đường sống!” Chu thị thấy nàng không để ý tới chính mình, liền đặt mông ngồi xuống đất, không hề cố kỵ hình tượng, la lối khóc lóc chơi xấu nói: “ Trịnh cử nhân muốn bức tử cả nhà đệ đệ!”
Trịnh Tú chỉ lo nàng làm mất mặt trong nhà, nàng biết người trong thôn không phải ngốc, liền có người nói: “ Nam nhân nhà ngươi có tay có chân, như thế nào còn nghĩ  muốn ruộng nhà huynh đệ? Hắn không muốn cho các ngươi thuê thì không cho thuê, ngươi nháo như vậy có ích lợi gì?”
Không ít người cũng phụ họa theo. Người trong thôn phần lớn đều thành thật thuần phác, cũng thực chướng mắt người làm biếng Trịnh Toàn kia.
Người xem náo nhiệt cũng dần dần tản đi.
Chu thị không có biện pháp, chỉ phải ngừng kêu khóc đứng lên.
Trịnh Tú về đến nhà, liền kêu Trịnh Dự đến một bên nói chuyện, bảo hắn đến nhà Tiết Thiệu dẫn Kích Lôi tới đây.
Trịnh Dự nhảy nhót mà đi.
Không bao lâu, đải cẩu uy phong lẫm lẫm liền xuất hiện ở cửa Trịnh gia.
Trịnh Tú vừa lòng mà cong miệng cười, Nhị thẩm nếu còn dám tới trong nhà nháo, nàng sẽ cho nàng ta biết sự lợi hại của Kích Lôi!
Lại nói Chu thị, nàng cũng không ngốc, ở nhà lí chính nhiều người như vậy náo loạn một trận, Trịnh Tú cũng chưa để ý tới nàng. Nếu mình tới cửa, Trịnh Nhân ở nhà, Trịnh Tú sợ sẽ càng không cho nàng sắc mặt. Nàng liền về nhà trước, muốn cho hai lão nhân ở nhà hỗ trợ. Đến gần trước phòng, Chu thị còn hung hăng nhéo đùi mình, bức ra vài giọt nước mắt.
“ Cha, nương, đại bá đây là muốn bức tử chúng ta a!” Nàng nhào vào phòng.
Trịnh lão thái vội hỏi: “ Làm sao vậy? Lão đại làm cái gì?”
Chu thị liền đem chuyện vừa rồi nói ra, lại khóc lóc nói: “ Đây là muốn bức tử nhà chúng ta, khiến chúng ta không có đường sống a! Cha, nương, người phải làm chủ cho chúng ta a!”
Trịnh lão thái cau mày, quay mặt nhìn Trịnh lão nhân.
Trịnh lão nhân vẫn nhắm hai mắt, ngồi ở trên giường.
Trịnh lão thái nhất thời không có chủ ý gì, “ Ruộng đất kia là lúc trước phân gia phân cho lão đại, là đất đai nhà bọn họ, tự nhiên có thể làm chủ.”
“ Nương, A Vinh chúng ta cùng Tiêm nha đầu là tôn tử, cháu gái của các ngươi, không vì cái khác, chỉ vì mấy hài tử, ngươi cũng giúp chúng ta đi!”
Nghĩ đến Trịnh Vinh cùng Trịnh Tiêm, Trịnh lão thái cũng mềm lòng, xuống đất mang giày, “ Đi, ta đi theo ngươi đến nhà lại đại coi thử.”
Chu thị trên mặt vui vẻ, liền định dắt Trịnh lão thái ra cửa.
“ Đứng lại!” Trịnh lão nhân hét to một tiếng, đem hai người sợ tới mức đứng ngốc lăng tại chổ.

Ký Sự Dưỡng Nhi Của Tướng Quân Phu NhânNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ