Chapter 11:

6.2K 217 2
                                    

Crescent Frendall Altair

Napayuko ako ng makita kung paano lumayo si Euclid kay Loki, at kung paano n'ya dahan-dahang ibaba ang espada nito. Of course she would choose that Astral over him, lalo na't wala pala itong ginawa kundi ang magsinungalong. Napangiti ako ng mapait.

Klaseng mawawala na ng tuluyan ang una kong naging bpinaka-malapit na kaibigan. I felt Leo pat my back kaya naman hindi ko naiwasang mapasandal sa dibdib nito.

Ngayon tuloy pakiramdam ko na parang hindi lamang sa kamatayan ng buong mundo nagmamanipesto ang sumpa, ngunit pati narin sa mga taong susubukang hadlangan ito.

"A-Astral?" Napataas ako ng tingin ng marinig ang takot na boses ni Arkal. Nakataas ang dalawa nitong kamay at napapahakbang palikod.

Para naman akong nakalunok ng isang blokeng asukal sa tamis na bumalot sa aking puso.

In front of Arkal's personification was Euclid. Holding her bow and arrow, aiming straight to Astral's chest. Natameme ako habang pinagmamasdan ang pagbabagong anyo nito. I saw her do that before. But this time, it was different. Mas lumakas ang enerhiyang bumabalot sa kanya. All I feel is hope and peacefulness. And right now, I know that she was in control.

At hindi lang ako ang namangha sa pagbabangong anyo nito. The whole Elra was dumbfounded by her beauty. Her long silver hair flowed by the wind, at ang tayo nito ay hindi lamang basta-bastang tikas. She was standing like a princess, even like a queen ruling her country and a warrior fighting with pride and courage. Ibang-iba sa kilala kong Astral.

She shot once and it goes straight off to Arkal's chest. Unti-unti naman itong naglaho sa anyong usok. My eyes widened when I heard Hera's voice.

Pakana n'ya ang lahat ng iyon!!!

Kung kanina ay nasa labas kami ng force field, ngayon ay napapaloob na kami dito.

"Not so easy, my dears." Tila pinaglalaruan kaming sambit nito ngunit hindi namin iyon pinansin. Imbes ay pinagkaguluhan at pinagkumpulan namin si Euclid at Loki.

Euclid's silver eyes widened ng makita kaming lahat. "Ang Elra?" Natameme naman akong muli at tumayo na tila tuod. Even her voice changed! And it's super weird but who cares?! My friend is back!!! Agad kong tinawid ang espasyo sa gitna namin at niyakap ito.

"Pinagalala mo ako!!" I shouted at mahigpit itong niyakap. Euclid hugged me back. "Kala ko kung ano nang nangyari sa'yo." I pulled away ng napatawa ito.

"I'm fine." Ngayon ay napangiti na ako ng ngiting-ngiti. Her smile was truly genuine in every place. Hindi ito nababahiran ng kapekean.

"Well Gemini, hello to you! My gosh you are soooo beautiful!" Kuya Verge greeted and kissed her on the cheeks. Klaseng nagulat pa si Euclid kaya naman ako na ang nagpaliwanag.

"That's their way of greeting sa bansa nila." Tumango nalang si Euclid kahit nananalaytay padin sa kanyang mukha ang lito.

Sumunod naman ay si Kuya Rico. "Rico here. At your service." Pakilala nito at nakipagkamay kay Euclid. Euclid gladly accepted it.

"I'm Felis, zodiac knight for pisces." Pakilala naman ni Kuya Felis na kanina tahimik sa may gilid at nag hand salute.

"And I'm Kael, my zodiac is Libra. Nice meeting you Euclid." Euclid was about to speak upang ipakilala din sana ang kanyang sarili. But before she even did that ay nagkaroon ng pagsabog sa harapan nito. She flipped back and so was us. Lahat kami ay nakaluhod papalayo sa sumabog na lugar.

It's good na nahasa namin ang aming reflexes, at walang nakatamo ng malalaking sugat. Pero may gasgas.

Muli namang nagkaroon ng pagsabog. Nanlaki ang mata ko ng makita ang isang malaking bato patungo kay Yura. She jumped but the tripped on the back because of her gown. The others were about to catch her pero namangha lamang muli kami ng makita kung gaano ito mabilis na natakbuhan ni Euclid at nahigit papalayo.

The Elven Round (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon