*Sơ lượcGần đây mình thấy rất nhiều bạn thích đọc và viết những câu chuyện về 12 chòm sao. Có lẽ bởi nó dễ đọc, dễ thấy được bản thân của mình trong những câu chuyện đó vì bạn biết mình thuộc chòm sao nào. Truyện 12 chòm sao khác những truyện ngôn tình cũng bởi vậy. Trong ngôn tình, nữ chính và năm chính đều có những tên riêng biệt, tính cách và hoàn cảnh riêng, một thời đại riêng nên chúng ta cũng khó mà nắm bắt được hết, khó mà hiểu được mọi thứ tác giả muốn diễn đạt. Còn 12 chòm sao là câu chuyện hiện đại hơn, đúng với thời đại của chúng ta bây giờ và phần lớn là viết về những câu chuyện học đường, lãng mạn, hài hước, đọc truyện ta cũng dễ dàng hình dung hơn.
Mình thấy trên wattpad có rất nhiều những câu chuyện về 12 chòm sao hay và sâu sắc, thu hút độc giả ngay từ phần giới thiệu nhân vật. Bởi lẽ, đây là phần quyết định các độc giả có ủng hộ truyện của bạn hay không. Hầu hết độc giả trên wattpad là nữ nên nếu trong phần giới thiệu cung hoàng đạo của họ là nữ hoặc tác giả có cùng cung hoàng đạo với độc giả thì tác giả ấy sẽ nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ bạn độc giả kia. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp ngoại lệ, mặc dù cung hoàng đạo của bạn là nam trong truyện nhưng bạn vẫn nhiệt tình ủng hộ câu chuyện đó, ủng hộ cách viết của độc giả đó để học hỏi cách viết của họ. Mình nghĩ điều đó cũng rất tốt.
Nhưng một số phần giới thiệu nhân vật mình thấy nó hơi sơ sài hoặc viết kiểu thiên vị cung của mình hoặc theo mô típ quá cũ và có phần vô lý.
Vd: Giới thiệu nhân vật
1. Bạch Dương ( Nam)
- 16 tuổi
- cao 1m 80
- tính cách : năng động, hoạt bát, nghịch ngợm nhất bọn nhưng lực học khá tốt...
- gia thế : con trai thừa kế tập đoàn xxx giàu thứ xxx trên thế giới
- đặc điểm nhận dạng : ( hình ảnh)2. Kim Ngưu
- 16 tuổi
- cao 1m60
- tính cách : ăn uống mọi lúc mọi nơi nhưng thân hình vẫn luôn cân đối...
- gia thế : tiểu thư tập đoàn xxx thứ xxx trên thế giới
- đặc điểm nhận dạng : ( hình ảnh )3. Song Tử
- 16 tuổi
- cao 1m82
- tính cách : đào hoa, thay người yêu như thay áo...
- gia thế : con trai tập đoàn xxx giàu thứ xxx trên thế giới
- đặc điểm nhận dạng : ( hình ảnh)...
Và mình thường thấy nhiều tác giả nói mình là cung xxx sẽ không thiên vị bất kỳ cung nào. Nhưng trong truyện họ vẫn thiên vị hơn đó thôi. Nhiều tác giả luôn thích ghép cung của mình với cung Thiên Yết ( anh chàng lạnh lùng ) rồi kể về mối tình đầy sóng gió trong trường học đó. Và một điều phi hợp lý là cuộc sống học chứ không phải cuộc sống ngoài xã hội kia cho nên những tình tiết: vào bar, đấu đá nhau, cảnh H, một đứa nhóc 16-17 tuổi lái xe, là những người trong thế giới ngầm ... Là những điều mình thấy thật sự vô lí.
Mình thấy để có được phần giới thiệu nhân hay thì các bạn không nên sử dụng những mô típ cũ nữa, hãy dùng cách riêng của mình để biến tấu nhân vật chỉ là của mình, không giống với bất kỳ ai mặc dù điều này khá là khó.
Hoặc bạn có thể bỏ qua phần giới thiệu nhân vật, đi luôn vào câu chuyện giống như những truyện ngôn tình chẳng hạn. Mình thấy cách này cũng có rất nhiều những độc giả đang dùng để tạo sự tò mò về các nhân vật .
* Một số điều cần tránh khi giới thiệu nhân vật :
1. Không nên giới thiệu quá dài dòng văn tự, nhất là việc kéo dài mỗi nhân vật là một chap truyện.
2. Không nên giới thiệu đầy đủ về tính cách của các sao. Mình nghĩ nên giảm tải phần này để các nhân vật vào truyện rồi tự bộc lộ tính cách của mình.
3. Không nên giới thiệu những điều phi hợp lý. Chẳng hạn : 1 thằng học sinh cấp 3 mà cao những m80-89 kì thực khó mà tin được.
4. Nhiều tác giả sẽ giới thiệu dựa trên những người bạn có thực ngoài đời vì vậy ngôn ngữ nhiều khi có chút bậy bạ. Đó là điều không nên.
5. Tránh giới thiệu nhân vật theo mô típ cũ. Chẳng hạn:
- Bạch Dương quậy phá
- Thiên Yết lạnh lùng
- Bà chằn Xử Nữ
- Cự Giải mít ướt
- Song Tử đào hoa
- Nhân Mã ham chơi
- Ma Kết là thanh niên nghiêm túc
- Bảo Bình với những ống nghiệm
- Song Ngư mơ màng
- Thiên Bình dáng chuẩn từng milimet
- Sư Tử kiêu ngạo
- Kim Ngưu ham ăn6. Tránh việc thiên vị quá mức cung của mình. Nên cho các nhân vật đất diễn như nhau.
7. Tránh giới thiệu các nhân vật phản diện quá thô lỗ.
Vd:
Hạ Vy, con gái tập đoàn xxx giàu thứ xxx nhưng luôn tìm cách hãm hại Song Ngư vì ả thích Bạch Dương. Sống giả tạo, mặt mũi toàn phẫu thuật thẩm mỹ...
Lâm Yến, thanh mai trúc mã của Sư Tử, luôn tìm mọi cách hãm hại Kim Ngưu. Kẻ 2 mặt...
8. Không nên sử dụng những hình ảnh khi muốn miêu tả về trường học, đồng phục, đồ ăn...
9. Có sự sáng tạo trong phần giới thiệu. Nên tham khảo sách và những cách viết của các tác giả có tay nghề.
10. Mình nghĩ là không nhất thiết phải kèm theo hình ảnh khi giới thiệu nhân vật, cũng không nên miêu tả ngoại hình của họ trong phần giới thiệu . Hãy để các nhân vật tự nhiên để ai cũng có quyền hóa thân vào nhân vật đó. Cố gắng tạo hình tượng thực tế, tránh sự quá ảo tưởng.
11. Tuyệt đối không được đạo ý tưởng từ các tác giả đã có tay nghề viết lách.
NOTES:
1. Nếu thấy phần truyện này có ích cho bản thân bạn thì hãy comment và vote cho mình nhé!
2. Có gì không đồng tình với quan điểm của mình hãy comment cho mình biết.
3. Nhớ đón xem những chap tiếp theo nếu bạn có hứng thú.
#29032018
BẠN ĐANG ĐỌC
Cẩm nang cho truyện 12 chòm sao
RandomNơi dành cho các tín đồ yêu đọc truyện về 12 chòm sao và những tác giả thích viết truyện 12 chòm sao.