Nerdy Girl and the Bully (one shot)

482 4 4
                                    

                                         Nerdy Girl and the Bully

“Denveeeeeeeer!!!” sigaw ko sa kanya, paano kasi kinuha na naman niya ung diary ko kung saan nakalagay lahat lahat ng saloobin ko. Wala akong pinagsasabihan niyan kahit kanino, kahit sa bestfriend ko pa.

Andito nga pala kami ngayon sa room naming, walang teacher, lunch kasi naming ngayon.

“akin na kasi yan!!!! Denveeeeeer!!!! ”

Yan si Lance Denver Morales, isang bully sa class naming but he’s kind naman though di lang talaga sa kanya maaalis ang pang-bubully. At ako naman si Keitlin Lavern Rodriguez, isang nerd sa campus naming, (di naman sa pagmamayabang ah) but pinaka matalino sa amin. And I am secretly inlove with him. Yes, tama kayo ng pagkakarinig, I’m inlove with him. I don’t know why just one day I found myself staring at him and dun ko nalaman na inlove na pala ako jan sa BULLY  nay an. Secret lang natin un ah? Wala kasing nakakaalam eh. ^__^

“hindi ko sayo ito ibibigay NERDY GIRL!!!! Hahahahaha, bleh” sabay takbo niya hinabol ko naman siya, syempre nuh andun kaya nakalagay ung feelings ko for him baka mamaya mabasa niya pa.

“waaaaaaah!!! Bully ka talaga, BULLY!!! Nakakainis ka!!!!” hinabol ko lang siya ng hinabol hanggang sa di ko namalayan na huminto siya at nagkabungguan kamiand natanngal ung eyeglass ko. Napahiga tuloy kaming dalawa. Nakapaibabaw siya sa akin at ako ung nakahiga.

My ghaaaaaaad!!! Di ako makagalaw! Someone help me here pls.!!!!! matutunaw na ata ako dito!! Ngayon ko lang na-realize na ang gwapo gwapo niya pala talaga sa malapitan.

Nakatitig lang siya sa akin at nakatitig di ako sa kanya, so tititgan kami ditto.

“ayiiiiiiiiiieeeeeeeee!” napatayo kaming bigla dahil dumating ung bestfriend ko. Kinuha ko agad ung eyeglass ko tapos pinagpag ko ung skirt ko.

“oy!! Kayo ah! Anong ginagawa niyo diyan ha!!!!???” sabi ni Jean. Bestfriend ko

“b-baliw!!! Nagkabungguan lang kami ni Denver nuh! Di naman sinsadya. Panu kasi toh si Denver ayaw ibigay ung notebook ko,nagpahabol pa yan tuloy. Akin na nga yan!!”

“oh! Eto na. parang pabasa lang ayaw pa, damot mo!!” tapos hinagis niya sakin ung diary ko tapos umalis na. nangyari dun?

“eh ano din ba kasi yan bestie ha? Pabasa naman oh.”

“eh ayoko nga” tapos umalis na ako. Pero bago pa ako makaalis ng tuluyan nagsalita si Jean.

“hephephephep, ikaw girl ah, may tinatago ka sakin. Diba bff tayo? Bakit ayaw mo sabihin sakin yung mga secrets mo? Sige ka pag di mo sakin sinabi yan, magkalimutan na tayo” sabay talikod niya sakin. Haaaay naku! Nagdrama na naman yung bff ko. Sige na nga ipababasa ko na sa kanya may trust naman ako sa kanya eh baka mamaya mag-away pa kami niyan. Mahal na mahal ko pa naman yang bruhang yan.

“oy sorry na! eto naman di mabiro, papabasa ko na sayo but promise me one thing…….”

“ano yun?”

“wala kang pagsasabihan kahit kanino ah? K?”

“k fine. Dali akin na, pabasa na!” inabot ko na sa kanya

“ingatan mo yan ah? Ibalik mo yan bukas”

“sure thing! Thanks”

*kinabukasan*

(sa school)

Naglalakad ako sa hallway ng school, medyo antok pa nga ako parang zombie ako tuloy maglakad ngayon, biglang may umakbay sakin. Ung kaninang antok ko nawala at napalitan ng inis.

“good morning nerdy girl” tinanggal ko ung pagkakaakbay niya sakin at sinabing

“wag mo nga ako maakbay-akbayan! Agang aga nangaasar ka kaagad!”

“sus! If I know gustong gusto mo naman” O____O

“aba! Ang kapal naman ng mukha mo!! Ako? Isang nerd? Magkakagusto sa isang bully katulad mo? NO WAY!!! A BIG NO NO NO!!!! feeler ka masyado ah. Tssss. Maiwan ka na nga jan! bwiset ka!”

Nasa loob ako ngayon ng classroom naming, since wala pa naming ibang tao ditto, ilalabas ko muna ung diary ko. Magsusulat muna ako tungkol sa nangyari kaninang umaga.

O__O

Ohmaygosh!! Di pwedeng mawala yun!!! Naku naman!!!.....

Ay oo nga pala, na kay Jean un!!! TatangA tanga na naman ako. Mag-aaral na nga lang ako.

“eto ba ung hinahanap mo?” I saw Denver standing on our door and he is holding my …………diary????????

“p-paano n-n-napunta sayo yan?”

“well well, pinakuha ko lang naman kay Jean” I saw him smirk. Walangya yung babaeng yun ah!! Humanda siya sakin mamaya!

“binasa mo ba?”

“yes. Papakuha ko ba kung hindi?”

“….” Dumating na ung kinakatakutan ko

“haha. Natatawa ako sa mga nabasa ko”

“bakit ano ba ung nabasa mo dun ah?” sabi ko sakanya. Sa totoo lang kinakabahan ako di ko lang pinapahalata

“nabasa ko lang naman na you’re secretly inlove with me. Gwapo ko talaga. hahaha” gusto ko sana siyang sigawan kaso ni isang salita walang nalabas sa bibig ko, natatameme ako.

“…”

“hey! Ma-stroke ka diyan! Speak Keit! Speak! I want to know you’re side”

“…”

“speak or I’ll kiss you?” O__O

Huminga muna ako ng malalim bago ako tuluyang magsalita

“K FINE! TUTAL NALAMAN MO NA RIN NAMAN, SASABIHIN KO NA LAHAT LAHAT NG GUSTO MONG MALAMAN!!! OO, LANCE MAHAL KITA. AT DI KO MASABI SABI SAYO TO KASI ALAM KONG WALA NAMANG MANGYAYARI, MAPAPAHIYA LANG AKO SAYO KASI ALAM KONG DI NAMAN AKO YUNG GUSTO MO. SIGE NGA SABIHIN MO SAKIN KUNG SINABI KO BA SAYO TO MATAGAL NA, MAMAHALIN MO DIN BA AKO HA? SUMAGOT KA!!!” iyak na ako ng iyak habang sinasabi ko sa kanya yan.

“…”

“o ngayon di mo ako masagot? Siguro nga wala diba? Bakit mo pa kinuha ung diary ko? Bakit mo pa binasa ha?”

“Keit, I’m sorry”

“sorry saan?! Di ko kailangan ng sorry mo, ang kailangan ko ang sagot mo!!!”

“FINE!!! I DON’T LOVE YOU!!! BECAUSE-----“

“yan lang ang gusto kong marinig I don’t need you’re explanations. Masaya na ako na nalaman ko na hindi mo ako mahal”

“Keit, pakinggan mo muna ako. Wag ka muna magsalita hangga’t di ako tapos ok?” tumango lang ako

“hindi kita mahal kasi--”

“oo na nga diba??!! Di mo na nga ako mahal diba, kailangan paulit ulitin!” naiyak pa rin ako

“MAHAL KITA, MAHAL NA MAHAL NA MAHAL” O______O

Lumapit siya sakin and….. and…… and h-he k-kissed me…………

Waaaaaah!!!!!

“wag ka ng umiyak ok?” then he pull out my eyeglass and wipe my tears

“takte ang ganda mo pala pag walang salamin. Wag mo na lang tanggalin ang salamin, baka kasi maagaw ka pa ng iba sakin eh”

Hindi ako nagsasalita umiiyak ako lalo, tears of joy siguro?

“I LOVE YOU VERY MUCH, NERDY GIRL”

“I LOVE YOU TOO, BULLY KA TALAGA KAHIT KELAN” tapos niyakap niya ako, yung mahigpit.

----the end-----

Nerdy Girl and the Bully (one shot)Where stories live. Discover now